Điều chỉnh quy hoạch chung TP Hải Phòng đến năm 2035 tầm nhìn đến 2050
Ngày 5/2, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị điều chỉnh quy hoạch chung TP Hải Phòng đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050. Tham dự Hội nghị có ông Nguyễn Đình Toàn – Thứ trưởng Bộ Xây dựng, ông Phùng Văn Thanh – Giám đốc Sở Xây dựng TP Hải Phòng và đại diện các Cục, Vụ, việc thuộc Bộ Xây dựng.
Toàn cảnh Hội nghị
Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng thành phố Hải Phòng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1448/QĐ-TTg ngày 16/9/2009. Đến nay, việc triển khai Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng thành phố đã được 8 năm kể từ ngày phê duyệt, cần thiết phải rà soát, đánh giá quá trình thực hiện để kịp thời điều chỉnh phù hợp với tình hình phát triển kinh tế – xã hội của thành phố.
Căn cứ Điều 47 – Luật Quy hoạch đô thị năm 2009, Quy hoạch chung TP Hải Phòng hội tụ 3/5 tiêu chí cần thiết để điều chỉnh quy hoạch. Ngày 20/10/2016, Thủ tướng Chính phủ đã có Văn bản số 8959/VPCP-KTN cho phép TP Hải Phòng được nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch chung thành phố đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 để phù hợp với tình hình phát triển kinh tế – xã hội của thành phố, phục vụ tốt hơn lợi ích quốc gia và lợi ích cộng đồng.
Hội nghị được nghe đại diện TP Hải Phòng trình bày tóm tắt thực trạng phát triển kinh tế – xã hội và phát triển đô thị. Theo đó, với vị trí địa lý thuận lợi, Hải Phòng là thành phố Cảng, cơ cấu kinh tế đang chuyển dịch mạnh theo hướng dịch vụ – công nghiệp. Tổng sản phẩm trong nước GRDP năm 2016 tăng 11% so với cùng kỳ. Hệ thống đô thị Hải Phòng gồm đô thị Trung tâm (07 quận) và 11 thị trấn huyện lỵ.
Những nội dung đã thực hiện được: Đã lập quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 đối với 7 quận hiện hữu và 7 đô thị vệ tinh và các thị trấn. Về công nghiệp, đã và đang hình thành 10 khu công nghiệp (KCN), đã lập quy hoạch các KCN: Nam Tràng Cát, Cầu Cựu, Tiên Thanh. Về hệ thống hạ tầng kỹ thuật, đã hoàn thành tuyến đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, nâng cấp cải tạo QL5, QL10, QL 37; đã khởi động xây dựng tuyến bộ ven biển. Các cảng khu vực Đình Vũ đã hình thành, cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng đang được xây dựng. Mạng lưới đường thuỷ khá thuận lợi, kết nối với các địa phương trong đồng bằng sông Hồng. Bên cạnh đó, đã cải tạo nâng cấp cảng hàng không quốc tế Cát Bi. Hệ thống giao thông thuộc khu đô thị trung tâm đã được xây dựng, nâng cấp cải tạo… Các vấn đề cấp, thoát nước, quản lý chất thải rắn, cấp điện và chiếu sáng công cộng cũng được TP Hải Phòng hết sức quan tâm, và triển khai có hiệu quả.
Tính đến nay, quy mô dân số toàn thành phố là gần 2 triệu người. Dự tính đến năm 2035: từ 3,5-4,5 triệu người. Nhu cầu sử dụng đất đô thị đến năm 2035 từ 150 -180m2 /người (tỷ lệ đô thị hoá 70%). Các chỉ tiêu kinh tế – kỹ thuật của đồ án được xác định theo tiêu chí đô thị loại I đối với đô thị trung tâm, các tiêu chí đô thị và nông thôn theo từng khu vực, có xem xét, áp dụng thêm các tiêu chí đô thị trung tâm cấp vùng, du lịch biển, du lịch cảng và công nghiệp…
Quy hoạch sử dụng đất đã được điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung bao gồm: Khu dịch vụ hậu cần sau cảng quận Hải An, Đảo Hòn Dáu, khu du lịch quốc tế Đồi Rồng, đảo Vũ Yên, đảo Cát Hải, KCN Tràng Duệ, cụm công nghiệp Tân Liên, sân Golf Xuân Đám, An Lão. Về quy hoạch hạ tầng kỹ thuật: Đã chuyển đổi một phần hồ Đôn Nghĩa thành chức năng khác, đường sắt Hà Nội – Hải Phòng, đoạn từ ga Hùng Vương ra cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, hiện nay đang trong giai đoạn thiết kế kỹ thuật, tuyến đường cao tốc Hạ Long – Hải Phòng kết nối cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, quy hoạch nghĩa trang: Rà soát phù hợp với đồ án Quy hoạch nghĩa trang TP Hải Phòng…
Tại Hội nghị, ông Phùng Văn Thanh – Giám đốc Sở Xây dựng TP Hải Phòng cho biết: Việc thực hiện quy hoạch chung xây dựng thành phố từ năm 2009 được Chính Phủ phê duyệt đến nay đã có nhiều sự thay đổi đáng kể. Tốc độ phát triển kinh tế – xã hội, quốc phòng… có nhiều đột phá, các chỉ tiêu đặt ra đều đạt, một số chỉ tiêu còn vượt mức dự kiến như tổng lượng hàng qua cảng gấp 2 lần, các dự án lớn được định hướng trong quy hoạch chung (trong đó có dự án của Trung ương, Bộ, ban, ngành đầu tư, của địa phương; các dự án phát triển đô thị) đã được thực hiện. Trên cơ sở quy hoạch chung, thành phố đã và đang phát triển, thu hút đầu tư xây dựng các khu đô thị mới theo định hướng mở rộng về phía Bắc Sông Cấm; mở rộng về phía Đông, Đông Nam; mở rộng về phía Nam đường Phạm Văn Đồng; hình thành một khu dân cư lớn phía Tây thành phố; mở rộng về phía Tây Nam và Tây Bắc.
Hội nghị cũng được lắng nghe nhiều ý kiến, đóng góp chuyên sâu của đại diện các cục, vụ và hội quy hoạch. Theo đó, việc phát triển đô thị phải bám sát hiện trạng, tình hình sử dụng đất trong đó có đất rừng, cập nhật thêm về 831 dự án mới. Nhiệm vụ xây dựng trên các khu đất, công trình thuộc địa phận quốc phòng cần có sự tham khảo, tư vấn hoặc làm việc trực tiếp để có sự phối hợp đồng bộ trước khi thực hiện quy hoạch. Ngoài ra, cần xem xét, đánh giá tổng quan về không gian, phát triển công nghiệp – dịch vụ ở quy mô, phạm vi rộng hơn, với các tiêu chí thành phố xanh, liệu dân cư, dân số đã thực sự hợp lý và đáp ứng được các điều kiện đặt ra hay chưa. Quy hoạch chung xây dựng TP Hải Phòng cần xác định cụ thể, rõ ràng hơn nữa các mục tiêu cần thực hiện; đánh giá lại xu hướng phát triển của các dự án lớn (nhất là về không gian) để làm nổi bật đặc trưng của vùng.
Về quy mô dân số: Việc gia tăng số lượng dân cư cần đảm bảo đến việc tăng chất lượng đô thị trong vùng quy hoạch, ngoài dịch vụ vận tải biển cần có sự tính toán kỹ lưỡng về việc sử dụng quỹ đất, nhận định đúng các vấn đề cần giải quyết nhưng cần cụ thể, chi tiết hơn nữa.
Về định hướng phát triển đô thị, trong vấn đề chuyển đổi cảng, kết nối giữa các khu vực cảng biển, cần giải quyết giao thông nội bộ. Các dự án phát triển cáp treo ở khu du lịch Cát Hải, Cát Bà cũng cần được đề cập. Khu vực Đồ Sơn, việc phát triển sân Golf trong quy hoạch chung cần điều chỉnh và có rà soát để đánh giá rõ ràng.
Ông Nguyễn Đình Toàn – Thứ trưởng Bộ Xây dựng phát biểu tại Hội nghị.
Kết luận Hội nghị, ông Nguyễn Đình Toàn – Thứ trưởng Bộ Xây dựng đồng tình với các ý kiến đóng góp của đại diện các Cục, vụ cho quy hoạch chung xây dựng TP Hải Phòng đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050. Ông cho biết thêm: Về tổng quan, nhiệm vụ còn chung chung, các kết luận của Thường vụ thành uỷ cần bổ sung chỉ số, số liệu rõ ràng; về tính chất, mục tiêu, quan điểm (kinh tế – xã hội, môi trường, đô thị) cần bám sát Nghị Quyết của Bộ Chính trị và chủ trương của Thành uỷ, có đề cương ngắn gọn nhưng chi tiết; đặc biệt, cần có sự tính toán kỹ lưỡng về việc sử dụng quỹ đất sao cho hiệu quả, phù hợp với mục tiêu phát triển đô thị hiện tại nhưng phải có sự phát triển bền vững, lâu dài trong tương lai.
Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn đề nghị bổ sung thêm phần nghiên cứu kiến trúc cảnh quan trên 5 con sông của Hải Phòng, có điều chỉnh sử dụng quỹ đất ven sông hợp lý.
Về vấn đề giao thông nội đô: Cần có phương hướng giải quyết và làm rõ chức năng kết nối; cùng với các biện pháp giải quyết về cây xanh, biển báo, môi trường… Ngoài ra, việc quy hoạch nghĩa trang (về địa điểm lò đốt và phương án xử lý) cũng cần được nêu rõ; bản đồ quy hoạch chung và bản đồ chi tiết cần riêng biệt, rõ nét; bổ sung số liệu về dự báo quy mô dân số đô thị hiện tại, trong 5 năm tới có sự thay đổi như thế nào (gia tăng, giữ mức hay giảm sút) cần được cụ thể hoá…
Huyền Trang – Văn Thế/BXD