Căn nhà tọa lạc tại một khu phố cũ thuộc thành phố Vinh, Nghệ An có mặt tiền hướng về phía Nam nơi núi Hồng án ngữ, phía sau là dòng sông Lam êm đềm.
Khi thiết kế, kiến trúc sư Bùi Quang Tiến cho biết: “Chúng tôi luôn có quan niệm kiến trúc là cây cầu, cầu nối giữa con người với con người, kiến trúc và thiên nhiên, giữa hiện tại và quá khứ. Khi kết hợp điều đó với nhu cầu xây dựng căn hộ cho hai thế hệ, chúng tôi đã tạo ra căn nhà này”.
Ngôi nhà nằm giữa một khu phố cũ thuộc thành phố Vinh
Ngôi nhà nằm ở khu vực đồng bằng, thường bị ngập lụt vào mùa mưa lũ, do đó, khi thiết kế, kiến trúc sư đã đẩy tầng 1 lên cao hơn mặt đường. Cấu trúc không gian được tổ chức theo lối kiến trúc chung của nhà phố Việt Nam để mang lại cho gia đình cảm giác quen thuộc, bình dị.
Mỗi tầng của ngôi nhà được thiết kế như một khu vườn, luân phiên giữa các vùng cây xanh và không gian chức năng. Điều này mang lại cảm giác bối rối, khiến cho mọi người khi bước vào nhà như bước ra ngoài thiên nhiên và ngược lại. Căn nhà giống như những ngôi nhà truyền thống cổ xưa, có sân chơi và vườn tược bao quanh.
Một góc ban công của căn nhà
Mặt đứng không gian tổng thể 4 tầng
Nhóm kiến trúc sư thiết kế căn nhà theo không gian mở
Với diện tích đất khá rộng, 140m2, ngôi nhà thiết kế 4 tầng để khai thác tầm nhìn cùng với việc kết hợp giữa các khu vườn nhỏ và giếng trời lấy ánh sáng tự nhiên giúp ngôi nhà thoáng mát, rộng rãi hơn.
Theo quan niệm của người phương Đông, phía Bắc ngôi nhà nằm trong vùng đất quanh co, đây là một thế không tốt, do đó kiến trúc sư đã “niêm phong” và thiết kế một khu vườn giúp chủ nhà có thể tạo không gian riêng, thư giãn sau những giờ làm việc vất vả.
Không gian sân tầng 1 rộng rãi
Thiết kế vườn trong nhà là xu hướng của kiến trúc hiện đại
Không gian phòng ngủ hài hòa với thiên nhiên
Không gian phòng tắm
Thiết kế nội thất theo phong cách truyền thống của người Việt Nam
Giữa các tầng được kết nối thông thoáng với bên ngoài
Cũng không thể thiếu giếng trời trong căn nhà xinh đẹp này
Khu vườn nhỏ là không gian thư giãn cho chủ nhà sau mỗi giờ làm việc vất vả
Ảnh: Hiroyuki Oki