Thủ tướng Chính phủ vừa ký quyết định thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước để thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng công trình đường sắt đô thị Tp.HCM, tuyến metro số 5 giai đoạn 1 – đoạn ngã tư Bảy Hiền – cầu Sài Gòn.
Theo đó, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư được chỉ định làm Chủ tịch Hội đồng thẩm định. Thứ trưởng Bộ kế hoạch và Đầu tư làm Phó chủ tịch Hội đồng.
Ủy viên Hội đồng thẩm định là lãnh đạo các cơ quan: Văn phòng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Ngoại giao, Bộ Tư Pháp, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước và UBND Tp.HCM. Cơ quan thường trực Hội đồng là Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Bản đồ quy hoạch các tuyến metro tại TP.HCM.
Theo quyết định của Thủ tướng, trách nhiệm, quyền hạn của Hội đồng, chủ tịch hội đồng, phó chủ tịch Hội đồng, các thành viên Hội đồng, cơ quan thường trực Hội đồng và tổ chuyên gia thẩm định liên ngành được thực hiện theo các quy định tại Nghị định số 131/2015 của Chính phủ hướng dẫn về dự án quan trọng quốc gia.
Dự án xây dựng tuyến metro số 5 giai đoạn 1 có chiều dài 8,9 km, trong đó 7,458 km đi ngầm, 1,433 km trên cao, có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 41.615 tỷ đồng, tương đương 1,563 tỷ Euro, trong đó vay Chính phủ Tân Ban Nha 275 triệu Euro, Ngân hàng Phát triển châu Á (475 triệu Euro), Ngân hàng Tái thiết Đức (200 triệu Euro), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (150 triệu Euro), vốn đối ứng từ ngân sách thành phố là 462,71 triệu Euro.
Dự kiến tuyến metro số 5 được đưa vào khai thác năm 2025, gồm 6 đoàn tàu. Vận tốc khai thác khoảng 36,7 km/giờ và vận tốc tối đa là 90 km/giờ. Chế độ vận hành tàu tự động không người lái dựa trên hệ thống điều khiển chạy tàu trên cơ sở mạng thông tin vô tuyến và sử dụng hệ thống bán vé tự động, sử dụng thẻ thông minh.
Bảo Anh
(VnEconomy)