30/08/2016

Căn hộ tiêu chuẩn Mỹ, Nhật… ngập tràn Sài Gòn

“Môi giới quảng cáo loạn hết cả lên, nào là căn hộ tiêu chuẩn Mỹ, căn hộ tiêu chuẩn Đức, căn hộ tiêu chuẩn Singapore, căn hộ tiêu chuẩn Hàn Quốc, căn hộ tiêu chuẩn Nhật Bản … Nói thì hay, nhưng dự án vẫn nằm trên giấy. Biết sau này giao nhà nó có chuẩn không?”.

Đánh vào tâm lý sính ngoại

Chia sẻ trên của anh Hải Đăng, người đang tìm mua nhà Sài Gòn, cũng là lo lắng của nhiều khách hàng về thực trạng lạm dụng quảng cáo ăn theo tiêu chuẩn nước ngoài. Việc quảng cáo này bắt đầu nở rộ khi có 1 số dự án có sự tham gia của đối tác nước ngoài liên quan đến thiết kế, giám sát, đầu tư…


Quảng cáo tiêu chuẩn nước ngoài nở rộ trên facebook

“Đối với những môi giới mới vào nghề, việc quảng cáo trên các trang facebook, trang rao vặt… chỉ được đánh giá là hiệu quả khi có cuộc gọi của khách hàng tiềm năng. Chuyện thông tin chính xác đến đâu thì tính sau. Do đó, “nổ” dự án tiêu chuẩn nước ngoài, để khách hàng chú ý, không phải là chuyện hiếm. Miễn sao khách gọi đến là họ có thể tiếp cận để bán hàng. Còn hơn đăng thông tin mà chẳng ma nào gọi” – Minh Tú, môi giới có thâm niên trong nghề, chia sẻ.

Ông Nguyễn Duy Thành, Tổng giám đốc Công ty Quản lý nhà Toàn Cầu (Global Home) cho rằng, xu hướng giới trẻ chuộng phong cách hiện đại hướng ngoại đang gia tăng. Chính vì thế, một số dự án tạo sự khác biệt so với những căn hộ chung cư trước đây bằng thiết kế mang phong cách, ý tưởng nước ngoài. Kéo theo đó là xu hướng rao bán căn hộ mác ngoại của môi giới.

Ở góc độ chuyên gia bất động sản cá nhân, ông Phan Công Chánh, Chủ tịch HĐQT Phu Vinh Investment, nhận định, các đơn vị phân phối, môi giới bất động sản trên thị trường luôn luôn có sự tìm tòi, sáng tạo. Điều này làm tăng hiệu quả tiếp cận và nó sẽ còn tiếp tục diễn ra nếu vẫn còn lôi kéo được sự chú ý của khách hàng.

“Các chủ đầu tư các dự án bất động sản dựa trên yếu tố cộng thêm, để tăng giá trị sản phẩm. Chính vì vậy, họ đã đưa thêm yếu tố như chuẩn Singapore, Nhật, Hàn Quốc… Đây là xu hướng đang phát triển mạnh, vì đây là những nước tiên tiến, có kinh nghiệm lâu đời trong việc tạo ra những sản phẩm đẹp, tiện nghi và chất lượng. Việc này giúp cho người mua chọn được phong cách sống trong căn nhà mình theo một trường phái nào đó.

Tuy nhiên, người mua do chưa có đủ kiến thức thực tế nên cũng khó nhận biết tiêu chuẩn này là gì. Hệ lụy thị trường, các thông tin quảng cáo PR của chủ đầu tư hoặc môi giới của dự án, hơi bị lạm dụng các yếu tố mang tính nước ngoài làm nhiễu thông tin” – ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty Việt An Hòa, chia sẻ.

Đừng vội tin lời quảng cáo

Theo ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty Đất Lành, việc môi giới giới thiệu căn hộ tiêu chuẩn Đức, Mỹ, Hàn… chỉ là cách nói. Khách hàng phải xem xét từ thiết kế, thi công, chất lượng cho đến vị trí của căn hộ đó như thế nào, vì chưa chắc căn hộ đó đã tốt.

“Tôi không hiểu vì sao mình là người Việt Nam mà phải dựa dẫm vào tiêu chuẩn các nước châu Á, châu Âu. Chẳng hạn tôi là công ty Đất Lành có sản phẩm Thái An và tôi luôn tự hào sản phẩm xanh, sạch, đẹp… Tại sao lại phải dựa vào tiêu chuẩn Mỹ, Hàn… chắc gì tiêu chuẩn này đã tốt hơn?

Những người thiếu tự tin nên mới dựa vào danh hiệu khác, còn tôi vẫn dựa vào danh hiệu Việt Nam. Rất nhiều người cũng dựa vào công ty tư vấn nước ngoài nhưng chắc gì họ đã làm tốt hơn. Bởi vì người nước ngoài họ có sở trường ở nước ngoài, còn người Việt Nam có sở trường ở nước mình. Miễn sao chung cư đó phù hợp, hài hòa là tốt” – ông Đực nói.

Ông Đực đặt câu hỏi, tại sao phải dựa vào tiêu chuẩn Hàn Quốc, Mỹ, Singapore… để thiết kế cho chung cư của người Việt, trong không gian, môi trường của người Việt? Chúng ta vẫn có thể làm những sản phẩm phù hợp với điều kiện thời tiết, môi trường của mình hoặc một sản phẩm bất động sản xanh chẳng hạn.

“Thực tế, căn hộ quảng cáo kiểu Hàn, Nhật… chỉ tạm chấp nhận được khi khách mua căn hộ bao gồm các gói nội thất kèm theo. Điều này làm tăng chi phí mua căn hộ nhưng nếu thay đổi nội thất thì cũng không còn phù hợp quảng cáo ban đầu” – ông Nguyễn Duy Thành, Tổng giám đốc Công ty Quản lý nhà Toàn Cầu nêu nghịch lý.

Một điều đáng ngại khác, chính là việc làm sao để kiểm chứng thông tin rao bán của môi giới có đáng tin cậy hay không? Ông Phan Công Chánh, Chủ tịch HĐQT Phu Vinh Investment, cho rằng, đây là thách thức lớn nhất của người mua. Cách tốt nhất là yêu cầu môi giới cung cấp các chứng nhận, bảng tiêu chuẩn về những thông tin đã công bố có xác nhận của các đơn vị uy tín, hoặc các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan.

Theo Quang Nam – Trang Phạm/Vietnamnet.vn