Lãi cả chục tỷ đồng từ buôn căn hộ hạng sang thiết kế lại
Ông Hiệp vừa bán căn hộ thông tầng với giá 19 tỷ đồng tại chung cư cao cấp trên đường Nguyễn Hữu Thọ, quận 7, TP HCM cho một đại gia đá quý, mang về khoản lãi gần 5 tỷ đồng.
Căn hộ này được ông Hiệp mua thô 13 tỷ đồng, sau đó bố trí lại diện tích sàn, làm lại cầu thang, thay đổi hệ thống kính cho cả căn nhà để lấy được view toàn cảnh thành phố và kỳ công điều chỉnh bố cục, thiết kế thêm hồ bơi. Khách của ông Hiệp nhận nhà còn phải trang trí nội thất và hoàn thiện nhưng vẫn chấp nhận mua với mức giá khủng vì ưa chuộng gu decor tổng thể cực kỳ sang trọng và đẳng cấp của căn hộ.
Người từng tham gia hỗ trợ giao dịch này tiết lộ, vị đại gia đá quý mua bất động sản để tặng bạn gái là người nổi tiếng trong giới showbiz. Do đó, bên mua chỉ quan tâm đến phong cách thiết kế đầy cá tính và vị trí của căn hộ sao cho vừa mắt người đẹp, giá cả chỉ là thứ yếu. Thương vụ này đã hoàn tất khá nhanh dù giá trị lên đến cả triệu USD và hiện khách hàng đã dọn về đây sinh sống. “Ông Hiệp có giao dịch lời bạc tỷ này là nhờ gu decor độc đáo theo phong cách xa xỉ rất được giới nghệ sĩ và người giàu tại Việt Nam ưa chuộng”, vị môi giới nhận xét.
Ngoài giao dịch trên, ông Hiệp cũng từng bán 2 căn hộ hạng sang cho giới nhà giàu, trị giá bạc triệu USD trở lên, trung bình mỗi sản phẩm lãi không dưới 30%. Nếu tính tổng cộng 3 thương vụ đã hoàn tất giao dịch mua bán, nhà đầu tư này thu về khoản lãi không dưới 10 tỷ đồng. Sở dĩ có thể đạt được biên lợi nhuận lý tưởng này là do các tài sản ông Hiệp đầu tư bản chất chỉ là căn hộ cao cấp, có vị trí rìa trung tâm quận 1 nhưng giao thông thuận tiện, sau đó nghiên cứu các thiết kế sáng tạo, giàu cảm xúc để chăm chút từng góc căn nhà, nâng cấp thành bất động sản hạng sang. Loại căn hộ này đáp ứng được thị hiếu của giới doanh nhân hoặc người nổi tiếng.
Các căn hộ đắt đỏ bạc triệu USD được decor theo phong cách luxury hút khách là người nổi tiếng, giới doanh nhân thành đạt. Ảnh: Vũ Lê
Có hơn nửa thập niên hoạt động trong ngành thiết kế, trang trí nội thất cao cấp ở khu Nam TP HCM, Tổng giám đốc Công ty Nelo Decor, Lê Duy Văn cho biết, trên thị trường bất động sản đang lộ diện nhóm nhà đầu tư phân khúc cá biệt, chuyên buôn loại hình bất động sản thiết kế xa xỉ, đo ni đóng giầy, phục vụ đối tượng khách V.IP. “Những thương vụ loại này nếu giao dịch thành công và giữ thị phần ổn định có thể đạt mức lợi nhuận tối thiểu là gấp đôi so với buôn căn hộ thô. Tuy nhiên, đây là một thị trường ngách đầy thách thức”, ông nói.
Ông Văn phân tích, thị trường buôn nhà thiết kế hạng sang có 2 đặc điểm đáng lưu ý. Một là không giới hạn giá trị tài sản, mức giới hạn chính là độ hài lòng về sản phẩm và giá bán được cũng phụ thuộc rất lớn vào yếu tố cảm tính này. Hai là chỉ phục vụ cho nhóm khách hàng tiêu dùng cá biệt, chiếm 1% dân số, thuộc top những người có thu nhập cao.
Những nhà đầu tư mô hình này thường phải có dòng vốn dồi dào và dài hạn, am hiểu về kiến trúc, đam mê mỹ thuật, nhạy bén trong việc xác định thị hiếu của nhóm khách doanh nhân cấp cao trong những tập đoàn lớn, người nổi tiếng (ca sĩ, diễn viên, hoa hậu, người mẫu…). Nhà đầu tư loại hình căn hộ đề co theo phong cách xa xỉ thường là người khó tính, không dễ hài lòng. Họ có tâm lý ngôi nhà là tác phẩm nghệ thuật hơn là những khối bê tông nên dày công chăm chút, sáng tạo từng đường nét còn nội thất đa phần phải chọn lọc kỹ càng và nhập từ châu Âu.
Nếu như giá thiết kế, thi công hoàn thiện một căn chung cư phân khúc trung -cao cấp dao động 10-15 triệu đồng mỗi m2 (chưa kể chi phí xây thô) thì để hoàn thiện nội thất một căn hộ hạng sang đòi hỏi ngân sách cao hơn rất nhiều. Mức tối thiểu không dưới 20 triệu đồng mỗi m2 và thường đắt đỏ đến mức không có giới hạn chi phí.
Khi được hỏi về những rủi ro của mô hình đầu tư này, ông Văn chỉ ra 5 điểm cần lưu ý. Thứ nhất, định vị bất động sản thuộc phân khúc cao cấp trở lên. Thứ hai, chọn vị trí căn hộ có view đẹp so với tổng thể dự án và cách lõi trung tâm thành phố không quá 10 phút di chuyển.
Thứ ba, chọn phong cách thiết kế phù hợp với cá tính của dự án và thị hiếu của đối tượng tiêu dùng. Thứ tư, đầu tư phần thiết kế, đề co cho tới nơi tới chốn, sao cho đúng đẳng cấp của phân khúc cao cấp, hạng sang. Thứ năm, tiếp cận đúng nhóm đối tượng tiêu dùng và có hình thức tiếp thị phù hợp với những khách hàng khó tính bậc nhất thị trường.
Theo Vũ Lê/Vnexpress.net