20/01/2022

20 phương án thi tuyển kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo

Ngày 19/1, Ban Quản lý dự án đầu tư công trình giao thông thành phố Hà Nội (Ban Giao thông) và Hội Kiến trúc sư Việt Nam đã họp và công bố danh sách các phương án tham gia thi tuyển kiến trúc thiết kế cầu Trần Hưng Đạo. Theo đó, có 20 phương án thi tuyển đủ điều kiện Ban Tổ chức họp chấm điểm, trao giải.

Tại cuộc họp, Giám đốc Ban Giao thông Nguyễn Chí Cường cho biết, đơn vị được UBND Thành phố Hà Nội giao nhiệm vụ tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo từ tháng 10/2021.

Đến nay đã hết thời gian nhận bài dự thi và ngày 19/1, Ban Giao thông phối hợp với Tạp chí Kiến trúc – Hội Kiến sư Việt Nam tổ chức buổi họp chấm, chọn phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo. “Cầu Trần Hưng Đạo là công trình giao thông trọng điểm của thành phố Hà Nội và là một trong những cầu đường bộ vượt sông Hồng (đoạn qua địa phận Hà Nội) đã được xác định vị trí trong Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn năm 2050 của Thủ tướng Chính phủ.

Một trong 20 phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo của đơn vị tư vấn được Ban Tổ chức thảo luận và chấm điểm hôm nay. Ảnh: Trọng Đảng

Cầu Trần Hưng Đạo nằm trong vành đai I, có nhiệm vụ quan trọng là giảm tải cho các cầu hiện có trong khu vực và kết nối giữa khu vực trung tâm thành phố với khu vực phía Bắc sông Hồng, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế và phục vụ đi lại của nhân dân”, ông Cường phát biểu.

Theo ông Cường, sau hơn 2 tháng phát động và nhận bài dự thi, Ban tổ chức đã nhận được 20 bài thi hợp lệ của 12 đơn vị trong và ngoài nước tham gia. Từ thực tế bài thi nhận được, ngày 19/1 Ban Tổ chức đã họp để tổ chức chấm giải.

“Việc lựa chọn được phương án kiến trúc là một bước rất quan trọng trong quá trình triển khai dự án. Do đó, dựa trên Quy chế thi tuyển, Quy chế làm việc của Hội đồng, Nhiệm vụ thiết kế và các phương án dự thi, Đơn vị tổ chức cuộc thi rất mong muốn Hội đồng thi tuyển sẽ thực hiện công tác chấm, chọn cẩn trọng, kỹ lưỡng, làm việc trên tinh thần công tâm, đánh giá khách quan, tuân thủ các quy định pháp luật của nhà nước về thi tuyển kiến trúc” ông Cường lưu ý.

Hội đồng chấm giải làm việc và xem chi tiết từng mô hình thiết kế. Ảnh: T.Đảng

Theo danh sách các bài thi được Hội Đồng thi tuyển phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo báo cáo tại cuộc họp, trong 12 đơn vị nộp bài thi tham gia phương án thiết kế kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo có các đơn vị tư vấn quốc tế cũng tham gia.

Tìm được giải Nhất cho phương án thiết kế cầu Trần Hưng Đạo

Theo Ban Tổ chức cuộc thi, trong ngày 19/1, từ 20 bài thi vào vòng chấm giải các thành viên chấm giải sẽ tìm ra các bài dự thi đạt giải nhất, giải nhì và giải 3 để trao giải.

Cuộc thi tuyển phương án kiến trúc cho cầu Trần Hưng Đạo được Ban Giao thông Hà Nội bắt đầu tổ chức từ ngày 15/11. Cuộc thi có nhiệm vụ tìm ra các phương án thiết kế kiến trúc cho cầu Trần Hưng Đạo vượt Sông Hồng theo phương án tối ưu nhất để trao giải thưởng.

Chuyên gia chấm giải đánh giá, phản biện từng phương án thiết kế cầu Trần Hưng Đạo

Theo đó, bài thi đạt giải Nhất được trao 800 triệu đồng, giải Nhì 300 triệu đồng và giải Ba là 200 triệu đồng, tổng giá trị cho cả ba giải thưởng là 1,3 tỷ đồng.

Tính đến cuối giờ chiều này, Ban Tổ chức đã chấm xong và tìm ra được giải Nhất, giải Nhì, giải Ba của cuộc thi để trao giải. Sau khi chấm xong, kết quả cuộc thi sẽ được Ban Giao thông báo cáo UBND thành phố bằng văn bản.

Danh sách 12 đơn vị tham gia thi phương án thiết kế kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo:

1. Liên danh Công ty TNHH Ney & Partners Việt Nam – Công ty Ney (Bỉ) – Công ty TNHH Giao thông vận tải – Công ty cổ phần tư vấn kiến trúc AC (NEY and Partners – UCT – AC Architects);

2. Hãng thiết kế Baumschlager Eberle Architekten tại Việt Nam (BE Viet Nam);

3. Liên danh Zaidun-Leeng Sdn Bhd, A. Sani & Associates Sdn Bhd & Mirzam Taiman Architect J.V;

4. Liên danh Công ty TNHH Kiến trúc Phạm Tuấn Việt và Công ty Cổ Phần Tư Vấn thiết kế Giao thông Vận tải phía Nam (PTV-TEDIS);

5. Liên danh Tổng công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải – CTCP và Công ty gmp International GmbH (TEDI-GMP);

6. Liên danh Tổng công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải – CTCP và Công ty cổ phần kiến trúc Lập Phương (TEDI-CUBIC);

7. Liên danh Tổng công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải – CTCP và Công ty TNHH Tư vấn Kiến trúc và Xây dựng Thuận Thành (TEDI-Thuận Thành);

8. Liên danh Công ty TNHH Kiến trúc NIWA – Công ty TNHH Chodai & Kiso-Jiban Vietnam – Công ty TNHH Chodai – Công ty TNHH Thiết kế Kiến trúc NH Village (Takashi Niwa Architects + Chodai & Kiso-Jiban Vietnam + Chodai + NH Village);

9. Liên danh Công ty TNHH tư vấn xây dựng Nhật Việt – INGEROSEC CORPORATION Văn phòng đại diện tại Việt Nam – Công ty cổ phần Đầu tư và tư vấn xây dựng ICU – Công ty cổ phần tư vấn xây dựng công trình Thăng Long;

10. Liên danh Công ty cổ phần Tư vấn kỹ thuật và Kiến trúc công trình giao thông – Công ty TNHH WSP Phần Lan (A-ETC – WSP);

11. Liên danh Công ty TNHH đầu tư VTCO – Công ty CP KIDOHU – Công ty TNHH SIGNIFY Việt Nam (VTCO-KIDOHU-SIGNIFY);

12. Liên danh Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế ADA và cộng sự – Công ty cổ phần tư vấn đường cao tốc Việt Nam (ADA-VECC).

Trọng Đảng/Tiền Phong