03/02/2020

Ước nguyện của Chủ tịch đã thành

(Tạp chí KTVN 227) – KTS Trưởng của DOJI – Trần Vũ Minh, người đã gắn bó với Tập đoàn DOJI mấy chục năm hành nghề, cũng như hơn chục năm đồng hành từ những bước xin thủ tục cấp phép đến đi tìm ý tưởng kiến trúc, lựa chọn nhà thiết kế, vật liệu, kỹ thuật hoàn thiện cho DOJI Tower. Với Ông đó là những trải nghiệm quí báu trong hành trang làm nghề của mình. “Tôi cảm thấy mình thật may mắn vì đã được làm việc trong một môi trường có điều kiện hành nghề tốt. Điều đáng nói hơn cả là có được một ông chủ hiểu nghề, biết biến những ý tưởng táo bạo nhất trở thành hiện thực – Một minh chứng cho năng lực là không giới hạn” – KTS Trần Vũ Minh chia sẻ.  

z1723698639042_4e6fe25bc3a0d64da9e3468a1a17dd84

PV: Có lẽ xin KTS bắt đầu từ câu chuyện lựa chọn chất liệu để thể hiện được hình thức kiến trúc của một DOJI Tower tráng lệ như hiện nay?

KTS Trần Vũ Minh: Với cấu trúc 2 phần, phần đế 6 tầng và phần khối kính 10 tầng. Tổng thể DOJI Tower là sự kết hợp táo bạo giữa chất liệu và hình thức kiến trúc tân cổ điển của khối đế và khối kim cương lớn của thân và ngọn công trình bằng kính. Đó cũng là thách thức với chúng tôi cũng như tâm nguyện của Chủ tịch DOJI muốn có một DOJI Tower đặc biệt mà không dị biệt.

Để tạo nên vẻ đẹp ấn tượng của khối đế này, nhà thầu và chủ đầu tư trực tiếp sang mỏ đá Cream Marphil nổi tiếng của vùng Alicante thuộc Valencia Tây Ban Nha cùng lựa chọn và nhập khẩu khoảng 200 khối đá cẩm thạch tự nhiên Cream Marphil có màu sắc cũng như chất lượng cao nhất. Sau đó các khối đá này được cắt gọt cẩn thận bởi những nghệ nhân tài hoa để tạo thành một bệ đỡ vững chãi và bề thế. Mặt ngoài của 6 tầng khối đế này mang phong cách của hoàng gia châu Âu nhưng vẫn không mất đi hình thức kiến trúc hiện đại, tạo nên một tòa lâu đài rực rỡ, tráng lệ bao quanh góc ngã tư lịch sử của Thủ đô.

Từ tầng 7 đến tầng cao nhất của tòa tháp là một khối kim cương cực đại được tạo nên bởi hàng ngàn tấm kính đặc biệt được chế tạo riêng dành cho DOJI Tower, mang đến hiệu ứng ánh sáng độc nhất vô nhị cả ban ngày và ban đêm. Tổng số tấm kính ốp trên bề mặt Tòa nhà là 1.433 tấm, trong đó từ tầng 3 đến sàn tầng 7 là 35 tấm, từ tầng 7 đến lan can tầng 10 là 248 tấm và từ tầng 10 đến đỉnh mái là 1.150 tấm. Bầu trời Hà Nội sẽ được phản chiếu trung thực trên bề mặt tấm kính, do đó, Tòa nhà sẽ có màu sắc biến đổi theo màu trời, gọi là hiệu ứng “blue sky”.

z1723699260433_89da5309dd782ca14dde99f4bbc6948a

z1723700213825_e30a0c3b693d0c3f98a0c33b29a95332

z1723700314069_64965edbdd4d650b129d11d89e0e1eb7

z1723700409196_b5f90f068f070e8f1ba9db2102bb546b

Mối chiếc cổng đều hoàn hảo và đẹp như một bức tranh nghệ thuật

PV: Với con số trên một nghìn tấm kính để tạo nên “viên kim cương” khổng lồ giữa bầu trời Hà Nội đang làm chúng tôi vô cùng tò mò về việc lựa chọn vật liệu kính và làm thế nào để có được sự kỳ diệu này. KTS có thể bật mí về câu chuyện này?

KTS Trần Vũ Minh: Với tôi, đây là câu chuyện kỳ thú về kính và các giác cắt kính. Từ ý tưởng đến thiết và thi công là một hành trình gian nan, thử thách. Chúng tôi tự hào rằng, không có nhiều đơn vị nghĩ và làm được điều này như người DOJI.

Ban đầu, các kiến trúc sư của Pháp đưa phương án thiết kế khối kính khá an toàn và bình thường. Nhưng vốn xuất thân là một chuyên gia có tiếng trong lĩnh vực cắt mài đá quý, Chủ tịch Đỗ Minh Phú hiểu rằng độ phản chiếu lấp lánh của kim cương hay ngọc quý phụ thuộc vào các góc cắt tinh thể mà thuật ngữ trong giới gọi là “hoa”. Như vậy, muốn để cho Tòa nhà có độ phản chiếu lấp lánh như kim cương thì phải tạo được các “hoa” trên bề mặt khối kính bằng các mặt ghép nghiêng, nhưng mỗi tấm kính lại phải có độ phẳng tuyệt đối.

Các tấm kính được yêu cầu chế tạo theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt tuyệt đối để đảm bảo thân thiện với môi trường, không gây bức xạ, ngăn tia UV, không gây chói cho các khu vực xung quanh, không gây cảm giác “lóa” do các giác cắt nghiêng của kính đã loại trừ yếu tố phản quang. Tất cả phải được tính toán kĩ về cấu trúc quang học của kính.

Chúng tôi đã lựa chọn nhà chế tạo kính số một thế giới Viracon của Mỹ, đưa ra yêu cầu phải ghép các miếng kính thành các mặt nghiêng vát như khi các nghệ nhân mài cắt đá quý vậy. Nhưng quả thật nếu ghép như vậy thì kết cấu khung nhôm giữ kính rất khó chế tạo và lắp dựng, các tấm kính có thể bị vỡ do tác động của thời tiết xấu. Sự phức tạp của thiết kế này Viracon đã cam kết bố trí một nhóm chuyên gia làm toàn thời gian trong suốt quá trình thực hiện dự án. Viracon cũng thừa nhận rằng trong nhiều chục năm bề dày cung cấp kính cho các tòa nhà khủng trên thế giới, trong đó có tháp Trump ở New York, DOJI Tower là công trình vô cùng đặc biệt và thách thức bởi độ khó và sự tinh xảo.

Cuối cùng thì chính Chủ tịch Đỗ Minh Phú và nhóm dự án DOJI đã đưa ra giải pháp dùng hệ kết cấu bằng những quả cầu không gian liên kết qua các thanh giằng làm khung chịu lực chính là lựa chọn cuối cùng. Kết cấu này sẽ đảm bảo khử các dao động khi hệ mặt kính bao che của tòa nhà chịu tác động của ngoại lực như gió bão, động đất… hoặc khi bị lún hay nghiêng thì các khung nhôm giữ các tấm kính ghép nghiêng và chung đỉnh cũng sẽ dao động theo để không gây nứt hay vỡ kính. Các tấm kính được giữ bởi liên kết mềm chứ không phải liên kết cứng như giải pháp thông thường nữa. Đề xuất này quá thông minh và kinh tế đến nỗi các nhà chế tạo và lắp dựng kính hàng đầu thế giới cũng phải ngưỡng mộ, thán phục.

Tuy nhiên, việc bắt tay vào thực hiện cũng không mấy dễ dàng. Đặc biệt, sai số sản xuất ra tấm kính đó phải rất nhỏ. Bởi độ khó và yêu cầu tinh xảo cao để đảm bảo hàng nghìn tấm kính khi ghép lên phải hoàn hảo nên mặc dù việc sản xuất được thực hiện trên dây chuyền hiện đại nhất tại hai nhà máy ở Mỹ nhưng Viracon đã 2 lần thất bại khi đã chuyển những tấm kính từ Mỹ sang Việt Nam. Phải đến lần thứ 3, viên kim cương mới chính thức được tạo hình.

Ông Don Mc Cann, Giám đốc kinh doanh quốc tế của Viracon, sau khi kiểm tra thực tế công trình DOJI Tower trong chuyến công tác tại Hà Nội vào tháng 9 năm 2019 đã phải thốt lên rằng, đây là một trong những công trình đặc biệt, sáng tạo và độc đáo nhất mà Ông đã từng thấy trong hơn 30 năm làm việc tại Viracon. DOJI Tower đã được bầu chọn là công trình có thiết kế ĐỘC ĐÁO và SÁNG TẠO nhất của Viracon tại châu Á trong năm 2019.

Không gian sảnh và không gian trưng bày sản phẩm

Không gian sảnh và không gian trưng bày sản phẩm

PV: Không chỉ hình khối kiến trúc lộng lẫy mà đến từng chiếc cổng vào Tòa nhà cũng hoàn hảo và đẹp như một bức tranh nghệ thuật. KTS có thể chia sẻ về câu chuyện của những chiếc cổng này?

KTS Trần Vũ Minh: 4 cổng vào của DOJI Tower đều có mái vòm được thiết kế bằng loại kính màu nghệ thuật đặc biệt, thể hiện sắc màu ánh kim, đỏ, xanh dương, xanh lục đặc trưng của mỗi loại ngọc quý theo tên gọi.

Lối vào chính mang tên Diamond. Bên trên là mái vòm Diamond canopy, một sự đột phá về ý tưởng khi được tạo hình như hai khối kim cương úp ngược chiều nhau. Theo chuyên gia của Hiệp hội Kính Nghệ thuật Hoa Kỳ SGAA, với kích thước 11,8m x 8,8m x 3,18m thì đây là mái kính hình khối kim cương bằng kính nghệ thuật Artglass đầu tiên và lớn nhất thế giới, mang tới cho khách hàng sự thán phục và ngạc nhiên bởi sự lộng lẫy và hùng vĩ.

Để tạo hình hoàn chỉnh cho hình khối kim cương, các điểm treo kính được ẩn dấu một cách tinh tế do chế tạo theo thiết kế riêng với bề mặt hình thoi, bẻ góc đồng dạng với mặt nghiêng của từng tấm kính giúp giảm 75% điểm treo so với cách treo kính thông thường, được giới trong nghề đánh giá đây là giải pháp độc đáo mới.

Các tấm kính bao phủ mái dày 12mm, cường lực, bề mặt đúc hoa văn sần (hammered) nhằm tối đa hóa sự tán xạ của tia mặt trời tạo dòng ánh sáng dịu phía dưới mái và ngăn đến 92% tia UV. Bề mặt kính được phủ vật liệu trang trí đa sắc – Pleochroic (Iridium) bằng phương pháp mạ nhiệt là loại vật liệu hiện đại dùng trên các kính quang học và kính đeo mắt cao cấp. Iridium là hỗn hợp đa kim loại, hình thành nên các lớp mà mỗi lớp sẽ phản xạ một bước sóng ánh sáng từ đó có hiệu ứng ngàn hoa bảy sắc cầu vồng vô cùng huyền ảo khi ngắm nhìn ở các góc và thời điểm khác nhau, tạo ra sự đa dạng về cảm nhận. Đó là một vẻ đẹp kiêu sa mà trang nhã, có một uy lực thị giác mạnh mẽ và ấn tượng nhờ đó mà Diamond canopy trở thành tác phẩm độc bản, độc đáo và huyền diệu vô cùng.

Cánh cửa cổng chính Diamond được làm hoàn toàn từ đồng nguyên tấm. Phần hoa văn được cắt phay CNC nên có độ chính xác cao. Tất cả các hoạ tiết trên cửa đều được mạ vàng 18k bằng công nghệ mạ chân không PVD tiên tiến để đảm bảo cánh cửa nghệ thuật này không bị ảnh hưởng của thời tiết. Cánh cửa được dán kính cường lực 12,38mm, hai lớp dán đảm bảo an toàn trước các lực tác động lớn, khi vỡ sẽ thành từng viên giống như kính chắn trên ô tô nên không gây hại.

Tổng trọng lượng toàn bộ cửa Diamond khoảng 3,8 tấn. Toàn bộ các công đoạn từ gia công đến lắp đặt đều do các chuyên gia nước ngoài trực tiếp thực hiện. Đây là một trong những bộ cửa cho một trung tâm thương mại với kích thước siêu lớn và mang phong cách thiết kế độc đáo nhất Việt Nam ở thời điểm hiện tại.

Hai bên cổng Diamond là hai bức tranh vẽ vàng trên nền đỏ ruby với hình ảnh Khuê Văn Các – Biểu trưng cho Hà Nội và Chợ Bến Thành – Hình tượng của Thành phố mang tên Bác, cùng với phù điêu logo DOJI được chạm khắc vàng tinh xảo. Tranh sứ có màu men đỏ chảy vô cùng ấn tượng, màu men đỏ bí truyền đó chỉ có tại Cảnh Đức Trấn, cái nôi của nghề gốm sứ trên thế giới, và cũng chỉ có một xưởng duy nhất có thể làm và nung được tranh sứ đỏ chảy đó. Để vẽ được 1 bức tranh, 8 họa sĩ phải mất 6 ngày vẽ liên tục, từng đường nét trau chuốt, có chỗ nét mảnh như sợi tóc, có chỗ tỉ mỉ chấm nhỏ như đầu kim, có chi tiết nét vẽ mềm mại uốn lượn, có chi tiết vẽ mảng, rực rỡ và mạnh mẽ. Tất cả hợp thành biểu tượng vĩnh cửu cho hành trình phát triển hưng thịnh và trường tồn của Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI cũng như thể hiện đẳng cấp của DOJI Tower.

Cổng Ruby và cổng Sapphire dẫn thẳng đến sảnh thang máy của Tòa nhà. Sảnh thang máy được thiết kế lộng lẫy với 4 bức tranh được cắt ghép bằng các viên thủy tinh nghệ thuật đa sắc làm nên 4 bông hoa mosaic cỡ lớn với tên gọi: Hồng Ngọc, Lam Ngọc, Lục Ngọc và Kim Cương. Những viên thủy tinh nghệ thuật với chất lượng cao nhất cùng kỹ thuật lắp ghép tinh xảo của các nghệ nhân Italia từ hãng Sicis danh tiếng chính là điểm tạo nên giá trị đặc biệt của các bông hoa mosaic quý giá tại sảnh thang máy tầng 1 DOJI Tower. Tổng thể thiết kế các bông hoa theo tên gọi của từng loại đá quý hài hòa với các tấm phù điêu mạ vàng trên trần và tường tạo nên một sảnh thang vô cùng tráng lệ và đẳng cấp.

z1723700930125_dfeaa1a4b24024b6cf7f65359d64c258

z1723700963555_73f02bd84f9c5ad6dcf502a2f7bbd076

z1723700844997_ec8f5eb40f29ea833a3ae91b859adb67

 

 

z1723700957720_d0b48fce2ce6d9517f16e6361d32885a

Những ô cửa sổ gắn với các thương hiệu nổi tiếng cũng đầy ắp tính nghệ thuật

PV: Không chỉ có vậy, chúng tôi nhận thấy sự hoàn hảo của công trình còn ở ngay những điều tưởng như nhỏ nhất. Đó là thiết kế và vật liệu làm vỉa hè cũng góp phần làm cho công trình trở nên khác biệt. KTS có thể cho biết vì sao để có một vỉa hè đầy hấp dẫn như vậy?

KTS Trần Vũ Minh: Chúng tôi chú ý thiết kế vỉa hè sao cho có sự hòa hợp và tương xứng với tổng thể công trình, không chỉ tương xứng về hình thức thẩm mỹ mà còn về chất lượng, sự đẳng cấp. Đồng thời chúng tôi cũng coi đây là phần chia sẻ thẩm mỹ đối với người dân qua từng bước chân qua lại nơi này. Vỉa hè được thiết kế chung theo trường phái châu Âu cổ kính nhưng được cách điệu và giản lược bớt bởi cách chia các viên đá vuông nhỏ đều nhau. Mặt vỉa hè được tạo hình bằng những viên đá lát hình hoa được cắt gọt bằng máy, các họa tiết hoa đá được ghép cẩn thận để tạo hình như bức tranh lớn. Các bức tranh hoa đá này là sự sắp đặt tương ứng với ô cửa vòm xung quanh Tòa nhà.

Vật liệu chính lát vỉa hè là loại đá Dolomite (thuộc dòng đá Trầm tích cacbonat) siêu cứng, có khả năng chống chịu với thời tiết khắc nghiệt nên thường được các nước châu Âu sử dụng cho các công trình tôn tạo hoặc kiến trúc đặc biệt và được gia công bởi những người thợ tay nghề cao tại Việt Nam. Khi ghép đá phải rất cẩn thận để các hoạ tiết có viền cong khớp với nhau. Giữa các viên đá sử dụng loại keo epoxy tổng hợp riêng vì ngoài sự liên kết ngoài trời cần có thêm độ đàn hồi khi nền đá chịu tải trọng lớn mà không bị hư hại. Với thiết kế riêng này, vỉa hè của DOJI Tower đã tạo nên một sự khác biệt và duy nhất tại Việt Nam.

Nghệ thuật tạo hoa văn kiến trúc với công nghệ phủ vàng trên bề mặt gốm sứ riêng của DOJI

Nghệ thuật tạo hoa văn kiến trúc với công nghệ phủ vàng trên bề mặt gốm sứ riêng của DOJI

PV: Được biết DOJI Tower là Tòa nhà duy nhất tại Việt Nam hiện nay sử dụng màn hình led cực đại trên kính. KTS có thể kể về câu chuyện này?

KTS Trần Vũ Minh: Đúng vậy, để lắp màn led bên trong mặt vách kính Tòa nhà mà nhìn từ bên ngoài không làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ thì trọng lượng không được vượt quá 12kg/m2 nhằm đảm bảo an toàn vì các vách kính thường chỉ chịu được sức nặng tối đa khoảng 20kg/m2. Cho đến nay, DOJI Tower là Tòa nhà đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam sử dụng màn hình led cực đại loại mành, hay còn gọi là màn hình led trong suốt. Với diện tích hiển thị lên tới gần 140m2, có thể nói đây là màn hình mành có diện tích lớn nhất tại Hà Nội được gắn trên các tòa nhà. DOJI đã lựa chọn loại màn led quảng cáo này với các tính năng vượt trội so với màn led thông thường như: điện năng tiêu thụ chỉ bằng khoảng 1/3, trọng lượng nhẹ, có độ trong suốt cùng độ phân giải cao đã tạo hiệu quả hình ảnh rất nét, thậm chí là dưới ánh sáng ban ngày.

Nhìn từ xa, gần như không hề thấy sự tồn tại của màn hình led. DOJI Tower đã sử dụng các tấm kính bao che mặt ngoài siêu phẳng làm màn hình nền cho hệ thống led đặc biệt này. Điều đó giúp cho Tòa nhà càng thêm vô cùng đặc biệt.

PV: Những ô cửa sổ gắn với các thương hiệu nổi tiếng cũng đầy ắp tính nghệ thuật với tính triết lý riêng của từng thương hiệu. KTS có thể chia sẻ về ý tưởng thiết kế các ô cửa sổ này?

KTS Trần Vũ Minh: Những ô cửa giàu tính nghệ thuật với lối kiến trúc tân cổ điển pha lẫn hơi thở hiện đại trên phần mặt tiền công trình với các ô kính trong suốt đã được định hướng để trở thành các ô quảng cáo Window Display và Poster thương hiệu. 4 ô Window Display và 5 ô Poster thương hiệu được thể hiện với phong cách tân cổ điển, sang trọng, tinh tế có ý nghĩa sâu sắc với từng dòng sản phẩm. Các thương hiệu Diamond House với 2 dòng sản phẩm trang sức kim cương và trang sức cưới cũng như thương hiệu Lộc Phát Tài, Kim Bảo Phúc… đều được nghiên cứu kỹ để thể hiện qua những hình tượng biểu đạt, phù điêu, họa tiết trang trí sang trọng, đẳng cấp.

PV: Được biết, Tòa nhà lấy màu vàng Gold làm màu sắc chủ đạo với hệ thống hoa văn và nhiều chi tiết trong và ngoài nhà phải được phủ bằng vàng 24k. Chính điều này đã thúc đẩy tìm ra công nghệ mới phủ vàng trên bề mặt gốm sứ độc nhất vô nhị. Ông có thể nói rõ thêm về điều này?

KTS Trần Vũ Minh: Đó là câu chuyện đầy thử thách. Chúng tôi nhận thấy rằng, với công nghệ phủ vàng trên các chất liệu như hiện tại ở Việt Nam cũng như trên thế giới đều không đem lại sự yên tâm về chất lượng và độ bền theo thời gian cùng môi trường khắc nghiệt ngoài trời, đặc biệt trên bề mặt gốm sứ. Bởi vậy, cùng với chuyên gia bậc thầy về gốm, nghệ nhân kim hoàn chúng tôi đã tạo được công nghệ phủ vàng trên bề mặt gốm sứ bằng cách riêng của mình và đem đến sự thành công ngoài sức mong đợi.

Hoa văn kiến trúc sứ phủ vàng 24k cho ngoại thất Tòa nhà DOJI Tower bao gồm 26 loại với tổng cộng 1.383 hoa văn lớn nhỏ, tương đương với 3.345 đơn vị hoa văn kích thước trung bình 40cm x 45cm, hoa văn kích thước nhỏ nhất 18,5cm x 16cm, kích thước hoa văn lớn nhất dài tới 223cm. Mỗi hoa văn là một kỳ công, phải trải qua 23 công đoạn sản suất thủ công, 8 bước kiểm tra chất lượng chặt chẽ và nghiêm túc, để tạo tác nên từng sản phẩm hoa văn kiến trúc sứ phủ vàng 24K một vẻ đẹp đặc biệt tinh tế và sang trọng.

Để làm ra một sản phẩm, thì không một loại đất Cao lanh nào của Việt Nam phù hợp, ngay cả nhiều chủng loại đất nguyên liệu làm sứ tốt nhất của Trung Quốc, cái nôi thủy tổ của nghề sứ thế giới, cũng ko đáp ứng được yêu cầu kĩ thuật: độ cứng rất cao mà vẫn phải đảm bảo có độ dẻo, độ mịn thích hợp (trong nguyên liệu sứ 2 chỉ tiêu này đối nghịch nhau, độ cứng cao thì độ dẻo thường kém và ngược lại).
Men cũng vậy, loại đất làm sứ nào cũng đều có một loại men có hệ số giãn nở và các thông số kĩ thuật khác tương thích riêng trong quá trình gia nhiệt và giảm nhiệt, nếu không, hoa văn trong quá trình giảm nhiệt có thể vỡ vụn ngay trong lò. Và lớp men đó cũng phải đảm bảo sau khi nung có màu sắc trắng bóng và thấu quang trong suốt, như vậy lớp vàng 24k phủ phía trên mới có được màu vàng Gold chuẩn nhất, lấp lánh nhất có thể.

Một nguyên liệu quý giá quan trọng vào loại bậc nhất được nhập khẩu trực tiếp cho quá trình sản xuất chính là chế phẩm vàng 24k lỏng – một phát minh đột phá của Tập đoàn Heraues – Đức. Chế phẩm gồm các phân tử vàng được đưa về kích thước nano, thậm chí có thể kiểm soát kích cỡ các phân tử lên tới một vài phần chục nghìn nanomet nhờ công nghệ giảm vàng clorua với các ion citrat hay ascorbat. Trong khoa học vật liệu, lớp vàng lỏng 24k sau nung nhờ công nghệ nano đó mà có lớp bao phủ trên bề mặt sáng bóng, lớp vàng phát quang mạnh mẽ và độ bám bề mặt đặc biệt bền chặt, tuyệt đối không có hiện tượng bong tróc, lở, rêu mốc không bám nổi trên bề mặt,… mà các phương pháp mạ vàng khác như mạ điện, dát vàng quỳ, sơn,… không thể có được.

Bằng sự tinh tế, tỉ mỉ và kỳ công, DOJI Tower đã mang một diện mạo hoàn toàn khác biệt và ấn tượng. Tòa nhà lấy màu vàng Gold làm màu sắc chủ đạo, đây cũng là màu sắc thể hiện lĩnh vực hoạt động của Tập đoàn DOJI.

PV: Cuối cùng, theo Ông, để có một công trình kiến trúc đặc biệt như DOJI Tower, vai trò và mối quan hệ giữa chủ đầu tư và nhà thiết kế tác động đến nhau như thế nào? Ông có thể trao đổi một vài quan điểm cũng như từ thực tế của DOJI Tower trong câu chuyện hành nghề để chia sẻ cùng các đồng nghiệp.

KTS Trần Vũ Minh: Tôi có may mắn khi được làm việc trong môi trường của DOJI. Đặc biệt với Chủ tịch Đỗ Minh Phú. Và đây thực sự là môi trường bình đẳng mà người chủ đầu tư đã góp phần chắp cánh cho kiến trúc sư vượt lên giới hạn của chính mình để đến với những tìm tòi, khám phá, sáng tạo nghề nghiệp.

Tôi cùng đồng nghiệp luôn có những chuyến đi dài ra nước ngoài để tìm hiểu những vật liệu quý hiếm, hay học hỏi công nghệ, kỹ thuật chế tác đá quý để ứng dụng cho công trình. Điều đó cũng thực sự vượt ra khỏi sự khám phá thông thường, nó rất quyết liệt để tìm cho được những vật liệu thỏa đáng nhất. Và có được điều đó phải xuất phát từ một chủ trương rõ ràng cùng sự đầu tư lớn về tài chính.

Với DOJI Tower, tôi là người đã chứng kiến và tham gia vào tất cả quá trình hình thành nên nó. Đó là những câu chuyện đầy bất ngờ và thú vị nhưng cũng không kém phần gian nan thử thách. Nhưng tôi cho đó là niềm hạnh phúc lớn trong bước đường hành nghề của mình. Chính những điều khác biệt, không dễ thỏa mãn với cách lựa chọn thông thường cùng với những yêu cầu khắt khe về kỹ thuật và vật liệu để thể hiện được ý tưởng thiết kế cũng như mong muốn của chủ tịch Đỗ Minh Phú mà những người làm nghề như tôi cũng như các chuyên gia trong và ngoài nước đã tìm ra những giải pháp thỏa đáng, mang tính tiên phong.

Cuối cùng, tôi muốn nói rằng để có một sản phẩm giá trị, dù là sản phẩm truyền thống về kim cương hay là thuộc lĩnh vực khác như DOJI Tower, thì người chủ đầu tư phải thực sự hiểu biết và tâm huyết mới cho ra đời được tác phẩm có giá trị bền vững. Với DOJI Tower, những câu chuyện về ý tưởng hình khối kiến trúc “viên kim cương”, câu chuyện kỳ thú về kính và các giác cắt kính, hay công nghệ phủ vàng trên mặt hoa văn bằng gốm sứ… là tất cả những tâm huyết mà ở đó dấu ấn riêng đã được truyền tải một cách đầy chuyên nghiệp và hứng thú. Hơn cả, một hoài bão lớn đã trở thành hiện thực bởi nó được đặt đúng vào người chủ thực sự của nó.

PV: Trân trọng cảm ơn Ông!

PV