10/07/2019

Hà Nội thông qua cơ chế khuyến khích dân làm bãi đỗ xe

Ưu tiên người dân trong bốn quận nội thành cũ (Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Ba Đình) lấy nhà đất thuộc sở hữu của mình đầu tư bãi đỗ xe.

Sáng nay 10-7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về “Ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn; khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe ô tô và phương tiện cơ giới khác; áp dụng công nghệ cao trong quản lý, điều hành hệ thống giao thông vận tải.” Theo đó, nhiều chính sách hỗ trợ đầu tư vận tải hành khách công cộng đã được thông qua.

Một trong những nội dung đáng chú ý của Nghị quyết này là các chính sách ưu tiên người dân trong bốn quận nội thành cũ (Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Ba Đình) lấy nhà đất thuộc sở hữu của mình đầu tư bãi đỗ xe.

Theo đó, người dân sẽ được hỗ trợ 100% tiền thuế nhập khẩu phải nộp đối với các thiết bị, dây chuyền công nghệ nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho dự án xây dựng bãi đỗ xe; được vay vốn từ từ Quỹ đầu tư phát triển TP với lãi suất ưu đãi, hoặc hỗ trợ suất vay…;

Đối với những dự án bãi đỗ xe ngầm đầu tư theo hình thức xã hội hóa được phép sử dụng tối đa 30% tổng diện tích sàn xây dựng thuộc khu vực ngầm của dự án theo quy hoạch để đầu tư khai thác dịch vụ thương mại, dịch vụ khác hỗ trợ cho bãi đỗ xe ngầm;

Ngoài các cơ chế trên, TP cũng có cơ chế hỗ trợ các khoản thuế, phí khác liên quan khi thực hiện đầu tư xây dựng bãi đỗ xe; được thu tiền theo giá trông giữ xe do TP quy định…

Bãi đỗ xe trên phố Nguyễn Công Hoan, một mô hình bãi đỗ xe mà Hà Nội đang muốn khuyến khích người dân đầu tư

Bãi đỗ xe trên phố Nguyễn Công Hoan, một mô hình bãi đỗ xe mà Hà Nội đang muốn khuyến khích người dân đầu tư

 

Trước đó thảo luận hội trường về nội dung này, các ĐB đã đề nghị đại diện UBND TP Hà Nội giải trình thêm về cơ sở khuyến khích tổ chức, cá nhân tại 4 quận nội thành đầu tư bãi đỗ, giữ xe. Đặc biệt là việc ưu tiên 30% diện tích sàn bãi đỗ xe ngầm làm trung tâm thương mại có quá cao hay không?

Giải trình thêm, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho hay tại kỳ họp trước, HĐND TP Hà Nội đã thông qua quy hoạch bến bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ trên địa bàn. Trong quy hoạch này, 4 quận nội thành không bố trí được quỹ đất để đầu tư bến bãi đỗ xe mà chủ yếu dùng bến bãi tạm thời trên hè đường phố.

Theo Nghị định 100/2013/NDD-CP của Chính phủ, các bến bãi đỗ xe trên vỉa hè chỉ được xem xét đến năm 2023. Hiện trên thực tế tại 4 quận nội thành để bảo đảm kinh doanh dịch vụ, nhiều tổ chức, cá nhân đã dành một phần diện tích sử dụng làm chỗ đỗ xe phục vụ cho kinh doanh thương mại.

Theo ông Viện, khi lấy ý kiến về nội dung này nhiều chuyên gia, hiệp hội cũng tỏ ra băn khoăn về tính khả thi và lo lắng sẽ phá vỡ quy hoạch bến bãi đỗ xe đã được thông qua. “Tuy nhiên Nghị quyết chỉ ưu tiên 4 quận nội thành xây dựng bãi đỗ xe mà không mở rộng ra các quận, huyện khác nên sẽ không làm vỡ quy hoạch được duyệt”, ông Viện nói.

Về việc dành tối đa đến 30% diện tích sàn bãi đỗ xe ngầm làm trung tâm thương mại, ông Viện giải thích hiện nay chưa có cơ chế tỷ lệ cố định để công bố công khai. Tuy nhiên qua tổng kết từ trong thực tiễn một số dự án đã triển khai để đưa ra chính sách này.

Nghị quyết trên cũng đưa ra các chính sách khuyến khích người dân sử dụng phương tiện vận tải hành hách công cộng khối lượng lớn. Theo đó, Hà Nội sẽ miễn tiền vé sử dụng đối với người có công, người khuyết tật, người cao tuổi, trẻ em dưới 6 tuổi, nhân khẩu thuộc hộ nghèo.

Hà Nội cũng hỗ trợ 50% giá vé tháng đối với học sinh, sinh viên, công nhân các khu công nghiệp; hỗ trợ 30% giá vé tháng đối với cán bộ, nhân viên tại các văn phòng, công sở, doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp mua vé tháng theo hình thức tập thể; hỗ trợ 100% giá vé trong 15 ngày đầu kể từ khi các tuyến đường sắt đô thị bắt đầu khai thác vận hành thương mại.

Ngoài ra, Hà Nội hỗ trợ 100% tiền phí sử dụng đường bộ, phí cầu đường, bến bãi, bảo hiểm hành khách thu hộ đối với các phương tiện vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn; hỗ trợ toàn bộ tiền thuế nhập khẩu các thiết bị, phương tiện phục vụ hoạt động vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn đối với các thiết bị, phương tiện trong nước chưa sản xuất được hoặc trong trong nước đã sản xuất được nhưng chưa đáp ứng yêu cầu về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và tiêu chuẩn bảo vệ môi trường…

Trọng Phú/PLO