14/07/2015

Đủ vốn xây 4.145 cầu dân sinh cho đồng bào dân tộc

Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết, đã cơ bản tìm đủ nguồn vốn xây dựng 4.145 cầu dân sinh tại 50 tỉnh, thành trên toàn quốc.

3.900 cầu sẽ triển khai vào tháng 7/2016

Theo Đề án xây dựng cầu dân sinh để đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) cho vùng đồng bào các dân tộc ít người sinh sống trong phạm vi 50 tỉnh, thành phố cả nước, ban đầu số lượng cầu cần xây dựng (tính cả cầu cứng) là 7.811 cầu với tổng mức vốn là 12.600 tỷ đồng. Tuy nhiên, Bộ GTVT đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ rà soát lại, chỉ thực hiện xây cầu ở những nơi cấp thiết thì còn 4.145 cầu, trong đó có 3.664 cầu cứng và 481 cầu treo (bao gồm 295 cầu thuộc giai đoạn II chưa thực hiện và 186 cầu treo dân sinh thuộc giai đoạn I đã triển khai), tổng mức vốn khoảng 8.338 tỷ đồng.

Ở giai đoạn I của đề án này gồm 186 cầu treo dân sinh cấp thiết tại 28 tỉnh trung du, miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ GTVT duyệt và thực hiện trước. Tổng mức vốn là 931 tỷ đồng, gồm 400 tỷ vốn ứng Ngân sách Nhà nước năm 2014, phần còn lại bố trí trong năm 2015. Đến giữa tháng 6/2015, Bộ GTVT đã hoàn thành 170 cầu đưa vào sử dụng, còn 16 cầu còn lại sẽ hoàn thành trước ngày 30/7 tới.

Liên quan đến vấn đề vốn, ông Nguyễn Trung Sỹ, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng Đường bộ (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết: Ở giai đoạn II của Đề án sẽ thực hiện 3.959 cầu (gồm 3.664 cầu cứng và 295 cầu treo) trong đó sử dụng 381,6 tỷ đồng do doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân hưởng ứng cuộc vận động “Nhịp cầu yêu thương” do Bộ GTVT phát động tháng 12/2014 để xây dựng 67-70 cầu treo. Số cầu này sẽ được hoàn thành trước tháng 3/2016”.

Số cầu còn lại, hiện Ngân hàng Thế giới (World Bank) đã cử đoàn thẩm định dự án ban đầu để chuẩn bị Hiệp định vay vốn. Dự kiến, tháng 3/2016 sẽ ký hiệp định và tháng 7/2016 thực hiện chương trình. Số tiền dự kiến là 385 triệu USD, trong đó 115 triệu USD sử dụng cho chương trình đường giao thông nông thôn của 8 tỉnh phía Bắc, miền Trung. Còn lại, 20 triệu USD cho hoạt động tư vấn và 250 triệu USD sẽ sử dụng xây dựng cầu tại 50 tỉnh, thành.

“Như vậy, sau tháng 7/2016, Tổng Cục Đường bộ sẽ triển khai Đề án này với khoảng 3.900 cầu dân sinh bằng nguồn vốn này”, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết.

Tiết giảm chi phí, xây thêm cầu cho dân

Sau khi thực hiện xong giai đoạn I của Đề án xây dựng cầu dân sinh, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang tiến hành rà soát, đánh giá hiệu quả xây dựng, kết cấu cầu treo dân sinh. Từ đó, sẽ có những điều chỉnh cho phù hợp với thực tế địa hình, khí hậu từng địa phương nhằm tiết giảm tối đa chi phí.

Cụ thể, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang kiến nghị Bộ GTVT điều chỉnh, sửa đổi Thông tư 11 về hướng dẫn công tác thiết kế, thi công và nghiệm thu cầu treo dân sinh. Một trong những nội dung quan trọng được đề nghị sửa đổi là điều chỉnh khả năng vượt tải so với tải trọng tối đa được phép đi trên cầu. Theo Tổng cục Đường bộ, đơn vị tiêu chuẩn khi xây dựng Thông tư 11 theo tiêu chuẩn nước ngoài, tiêu chuẩn đó, không cần thiết đối với các vùng sâu, vùng xa có ít người lưu thông. Vì vậy, có thể điều chỉnh để giảm quy mô xây dựng cho phù hợp với yêu cầu thực tế, mà vẫn đảm bảo được an toàn của cây cầu.

Ông Nguyễn Trung Sỹ cho rằng: “Trước đây, thiết kế cầu lớn như vậy là do sử dụng tiêu chuẩn của nước ngoài áp vào Việt Nam. Nếu cầu treo làm ở khu vực có sân vận động thì như thế là hợp lý, còn ở vùng sâu, vùng cao dân cư thưa thớt nên khả năng vượt tải như Thông tư 11 đang quy định là hiếm xảy ra”.

Tổng cục Đường bộ đang đề nghị xem xét giảm tiêu chuẩn tải trọng từ 9 người/m2 xuống 7 người/m2. Khi giảm tải, các yếu tố khác như kích thước trụ tháp, kích thước mố trụ và cáp sàn giảm theo sẽ giúp tiết giảm chi phí xây dựng.

Theo tính toán của Tổng cục Đường bộ, nếu thực hiện việc điều chỉnh kể trên sẽ tiết kiệm khoảng 20% chi phí so với dự toán. Nghĩa là, thực hiện xây dựng 4 cầu sẽ tiết giảm được chi phí để xây thêm 1 cầu nữa. Tuy nhiên, tiêu chí đầu tiên khi thực hiện xây dựng cầu là đảm bảo an toàn khi xét đến phương án giảm quy mô cầu.

Theo Chinhphu.vn

Bình luận