28/09/2015

Chính thức động thổ xây dựng dự án hầm đường bộ qua đèo Cù Mông

Sáng ngày 26/9, tại Bình Định, Bộ Giao thông Vận tải và UBND tỉnh Bình Định tổ chức Lễ động thổ dự án hầm đường bộ qua đèo Cù Mông theo hình thức BOT và BT. Dự án do Công ty CP Đầu tư Đèo Cả là nhà đầu tư, sử dụng nguồn vốn được Nhà đầu tư thực hiện tiết giảm tổng mức đầu tư với giá trị hơn 4.000 tỷ đồng, từ dự án hầm đường bộ qua đèo Cả.


Các đại biểu thực hiện nghi thức động thổ

Đèo Cù Mông nằm giữa tỉnh Bình Định và tỉnh Phú Yên, có điểm đầu nối với Quốc lộ 1A tại Km1239+119 thuộc tỉnh Bình Định, điểm cuối nối với Quốc lộ 1A tại Km1247+739 của tỉnh Phú Yên.

Đoạn Quốc lộ 1A qua đèo Cù Mông dài hơn 9km. Đây là một điểm đen về tai nạn giao thông và cũng là cung đường qua đèo duy nhất còn lại trên Quốc lộ 1A chưa có dự án hầm đường bộ.

Theo đó, dự án hầm đường bộ qua đèo Cù Mông là một phần của Dự án hầm Đèo Cả với chiều dài toàn bộ dự án là 6,62km, trong đó hầm Cù Mông dài 2,6km, được bổ sung vào dự án hầm Đèo Cả đã được Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt. Tổng mức đầu tư của Dự án hầm Cù Mông là 3.921 tỷ đồng. Ban Quản lý dự án 85 làm đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền, Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả là chủ đầu tư của Dự án.

Dự án hầm đường bộ qua đèo Cù Mông được thiết kế theo tiêu chuẩn hầm qua núi của Nhật Bản và các tiêu chuẩn khác của Việt Nam. Giai đoạn 1 xây dựng 2 ống hầm song song cách nhau 30m, bề rộng mỗi ống hầm là 9,75m, trong đó hoàn thiện 1 ống hầm để khai thác 2 chiều mỗi chiều 1 làn xe. Ống hầm còn lại dùng làm hầm lánh nạn. Giai đoạn 2 sẽ hoàn thành ống hầm còn lại để khai thác mỗi ống hầm lưu thông 1 chiều với 2 làn xe.

Đường dẫn nối hầm Cù Mông với Quốc lộ dài 2,02km, thiết kế theo tiêu chuẩn TCVN 4054-2005. Phù hợp với quy mô dự án mở rộng quốc lộ, đường cấp III. Trong giai đoạn 1, xây dựng hoàn thiện nền đường và phần mặt đường tương ứng với ống hầm khai thác. Kết cấu mặt đường phù hợp với quy mô dự án mở rộng Quốc lộ 1A. Trên tuyến có 2 cầu nhỏ khẩu độ 15m và 21m, thiết kế cầu BTCT dự ứng lực.

Hầm đường bộ qua đèo Cù Mông được trang bị thiết bị khai thác hiện đại, kết nối điều khiển với dự án hầm Đèo Cả và được bố trí đầu đủ các công trình phục vụ khai thác như trung tâm điều hành, trung tâm cứu hộ, trạm dừng nghỉ, trạm thu phí.

Sau khi hoàn thành, hầm Cù Mông sẽ giúp cải thiện đáng kể điều kiện giao thông trên Quốc lộ 1 đoạn giữa Bình Định và Phú Yên, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội khu vực Nam Bình Định và Bắc Phú Yên cũng như các vùng lân cận khác.

Cũng trong sáng ngày 26/9, tại Khánh Hòa, Công ty CP Đầu tư Đèo Cả tổ chức Lễ Thông xe kỹ thuật hầm Cổ Mã thuộc dự án hầm đường bộ qua đèo Cả.

\Sau hơn 2 năm khởi công dự án, với chiều dài 500m hầm Cổ Mã do Công ty Sông Đà 10 đã hoàn thành trước thời hạn thi công 2 tháng. Đối với hầm đường bộ qua Đèo Cả đến nay đã thi công được hơn 55% và sẽ thông hầm vào tháng 9/2016.

Dự án hầm Đèo Cả được thực hiện từ năm 2012 với tổng mức đầu tư 15.603 tỷ đồng. Mục tiêu chính của dự án là xóa bỏ các điểm đen về tai nạn giao thông cho các cung đường Quốc lộ 1A qua đèo Cả, đèo Cổ Mã và đèo Cù Mông. Đồng thời qua đó đảm bảo an toàn giao thông trong mọi điều kiện thời tiết khi qua đèo và góp phần hiện đại hóa hệ thống giao thông chính của cả nước. Cũng như tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế – xã hội của khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

Dưới đây là một số hình ảnh tại buổi lễ:


Dự án hầm đường bộ qua đèo Cù Mông chính thức được động thổ


Cung đường đèo Cù Mông là một trong những điểm đen nguy hiểm trên Quốc lộ 1A. Việc xây dựng đường hầm qua đèo sẽ xóa được điểm đen về tai nạn giao thông.


Hầm Cổ Mã do Công ty Sông Đà 10 thi công vượt tiến độ đề ra.


Các đại biểu thực hiện nghi thức thông xe kỹ thuật qua hầm Cổ Mã


Thông hầm Cổ Mã


Khen thưởng các tập thể và cá nhân trong xây dựng hầm Cổ Mã

Nguyễn Nam – Lê Mỹ/ Báo Xây dựng

Bình luận