08/07/2022

Trường IGC Tây Ninh

Trường IGC Tây Ninh tọa lạc trên một khu đất rộng nằm giữa hai đại lộ lớn bắt nguồn từ Tòa Thánh, trung tâm thành phố Tây Ninh. Mảnh đất trải dài mang đến điều kiện thuận lợi để quy hoạch tổng thể khu phức hợp giáo dục thành một quần thể tiện ích liên hoàn, từ giáo dục mầm non đến trung học phổ thông. 

Địa điểm: Chánh Môn A, Khu phố 1, Tây Ninh
Kiến trúc sư: KIENTRUC O
Diện tích: 16.519 m²
Năm hoàn thành: 2020
Ảnh: Hiroyuki Oki

Công trình là thành quả của một quá trình có sự tham gia bao gồm các cuộc thảo luận với các cơ sở giáo dục nhằm xác định và sắp xếp hợp lý các giải pháp không gian cho cơ sở vật chất của lớp học, nhằm tăng cường sự tham gia dạy và học.

Ánh sáng ban ngày được chiếu vào các lớp học qua các khe hở dài ở những nơi có cường độ nắng dễ chịu. Chính từ những khoảng mở này, một kết nối trực quan liên tục được thiết lập, liên kết các điểm mốc và điểm yêu thích vào lớp học. Các sân ngoài trời được đan xen để bổ sung cho các cơ sở giảng dạy liền kề. Do sân dài tuyến tính dành riêng cho cấp tiểu học và trung học cơ sở, một chuỗi các phòng học, phòng đa chức năng và khu tiền sảnh ôm quanh khu vườn tròn rộng lớn nằm ở trung tâm khối mầm non, mang đến cho các bé cảm giác thoải mái khi vui chơi cùng với nhau.

Bao quanh hai sân rộng và dài là các cơ sở dạy học bổ sung đi kèm với một nhà ăn lớn, hội trường đa chức năng dành cho các hoạt động thể thao, biểu diễn trong nhà, phòng học tập và triển lãm sáng tạo. Chúng được tổ chức theo không gian nhằm tối ưu hóa việc di chuyển, vận hành, để các hoạt động liên quan đến học tập được diễn ra liên tục. Để làm cho tòa nhà thích nghi với tính chất khô nóng điển hình của Tây Ninh, KTS thực hiện chiến lược sử dụng các hành lang kết nối vừa làm phương tiện giao thông, vừa là một dạng sân thượng/hiên để cung cấp vùng đệm dễ chịu giữa trong nhà và ngoài trời, cũng như cung cấp mái che và bóng râm cho các hoạt động diễn ra bên ngoài lớp học.

Các dòng chảy của các đường nét uyển chuyển xác định và làm mềm kiến ​​trúc như một nền cho các hoạt động, trong khi các mảng hoa văn lớn thể hiện một dòng năng lượng học tập liên tục kết nối các trường học ở mọi cấp độ trong khu phức hợp. Từ trung tâm của hai đại lộ, dải đất dài đã tạo cơ hội để hình thành một cuộc đối thoại dễ thương giữa khu phố rực rỡ và miệt vườn. Một mặt, nó trình bày các hoạt động hàng ngày của gia đình, và mặt kia là các hoạt động học tập và các luồng không gian đan xen giữa các lớp học.

Khi chúng ta bắt đầu quá trình lập kế hoạch và lập trình để xác định các thuộc tính không gian cho mỗi khối xây dựng, đặc tính của các khoảng trống ở giữa cũng được thiết lập. Các miền ở giữa này hình thành thông qua các khu vực mở rộng lớn mở trực tiếp lên bầu trời và đóng vai trò kép như một khẩu độ đóng khung cho khung cảnh xung quanh bên ngoài và một người hỗ trợ tăng cường mối quan hệ ba nhân tố vô hình giữa con người, tổ hợp giáo dục và định nghĩa bài văn. Nó cũng là không gian kết nối trực tiếp con người với thiên nhiên, cho con người tiếp xúc với thiên nhiên luôn thay đổi của môi trường, chẳng hạn như ánh nắng mặt trời, làn gió mát, phảng phất mùi trong không khí, hơi ẩm, tiếng hạt mưa rào rào. mặt bằng…

Hoạt động như một tác nhân để tạo điều kiện và nâng cao trải nghiệm ngoài trời của học sinh, các không gian ở giữa tại Trường IGC được định hình và đặc trưng bởi sự chuyển động. Thông qua quá trình quan sát phân tích và nhận phản hồi sử dụng, các khu vực chuyển động này sẽ đóng góp các ký tự sau:

+ Kích thích học sinh và giáo viên di chuyển giữa các tòa nhà, và tăng trải nghiệm của họ với thiên nhiên khi tham gia các hoạt động hàng ngày.

+ Tạo điều kiện tương tác cho học sinh ở các lứa tuổi khác nhau và các nhà giáo dục của chúng.

+ Tạo không khí thư giãn, thoải mái cho việc học tập và giảng dạy sáng tạo thông qua việc tiếp xúc trực tiếp với thiên nhiên.

PV/archdaily