Đó là vấn đề được Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan chỉ đạo trước mắt, liên quan việc nghiên cứu phương án khai thác quỹ đất dọc các tuyến cao tốc, vành đai và đường sắt đô thị trên địa bàn TP.
Cụ thể, ông Võ Văn Hoan yêu cầu lập Tổ công tác do Giám đốc Sở Quy hoạch – Kiến trúc làm tổ trưởng, thành viên gồm lãnh đạo các sở – ngành liên quan, khẩn trương đề xuất, báo cáo UBND TP thông qua phương án khai thác hiệu quả quỹ đất dọc tuyến metro số 1. Việc này được giao hoàn thành trong 1 tháng.
Tổ công tác nêu trên có nhiệm vụ rà soát, xác định ranh các quỹ đất xung quanh nhà ga dọc tuyến metro số 1 trong phạm vi từ 500 – 800 m, đánh giá hiện trạng sử dụng đất, tình hình thực hiện các dự án đầu tư hiện nay. Đồng thời lập danh mục quỹ đất, trong đó xác định cụ thể diện tích, pháp lý ở từng khu (hình thức, mục đích, thời hạn sử dụng…), từ đó đề xuất giải pháp quy hoạch, chức năng sử dụng đất, xác định chỉ tiêu quy hoạch – kiến trúc và đề xuất điều chỉnh cục bộ đề án quy hoạch phân khu, chi tiết tại khu vực liên quan.
Tuy nhiên, việc đề xuất điều chỉnh quy hoạch phải gắn với định hướng quy hoạch khu đô thị sáng tạo, tương tác cao ở phía Đông TP cũng như hệ thống hạ tầng, giao thông tại khu vực.
Dọc metro số 1 trên xa lộ Hà Nội, các dự án bất động sản đang liên tục mục lên, kiến trúc không đồng đều, hầu hết đều thuộc sở hữu của tư nhân
Đồng thời Sở Tài nguyên và Môi trường lập danh mục các quỹ đất do nhà nước quản lý, đánh giá tình hình thực hiện các dự án, từ đó đề xuất các quỹ đất khai thác. Các địa phương liên quan cũng có trách nhiệm rà soát các khu đất xung quanh để báo cáo Tổ công tác…
Bên cạnh đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu được giao đề xuất chính sách đầu tư đối với các quỹ đất nêu trên (kể cả xã hội hoá) nhằm khai thác hiệu quả tối đa quỹ đất dọc tuyến metro số 1, tăng vốn cho ngân sách TP.
Các vấn đề trên mang tính chất cấp bách nên ông Võ Văn Hoan đánh giá do tính chất công việc quan trọng và cấp bách nên yêu cầu Giám đốc Sở Quy hoạch – Kiến trúc phải chủ động làm việc với các bên liên quan để nhanh chóng thực hiện. Trường hợp có khó khăn, vướng mắc thì báo cáo UBND TP để xem xét, chỉ đạo.
Lãnh đạo TPHCM cho biết việc nghiên cứu phương án khai thác quỹ đất dọc các tuyến cao tốc, vành đai, đường sắt đô thị đã giao các sở – ngành thực hiện từ tháng 6 năm ngoái, nhưng đến nay chưa xong. Vì vậy trước mắt, để đẩy nhanh tiến độ thực hiện khai thác hiệu quả quỹ đất dọc tuyến metro số 1, tăng vốn cho ngân sách TP và hiệu quả đầu tư, các đầu việc nêu trên phải khẩn trương thực hiện.
Tuyến metro số 1 dài 19,7 km, tổng cộng có 14 nhà ga, gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Toàn bộ dự án hiện đạt 73,17% khối lượng. Tuy nhiên theo nhiều chuyên gia giao thông đô thị, vai trò của nhà nước trong việc khai thác quỹ đất, giá trị bất động sản dọc tuyến rất hạn chế, hiện đa phần là tư nhân. Thực tế qua ghi nhận, dọc metro số 1 trên xa lộ Hà Nội, các dự án bất động sản đang liên tục mọc lên, kiến trúc không đồng đều, hầu hết đều thuộc sở hữu của tư nhân. Vì vậy việc gấp rút có phương án khai thác hiệu quả quỹ đất xung quanh tuyến metro này và các dự án trong tương lai, cũng như các tuyến đường vành đai, cao tốc…, là thực sự cần thiết và cấp bách.
Gia Minh/Người lao động