21/09/2021

LZ’s LOVE spa

LZ’s Love Spa là một tòa nhà có mặt tiền độc đáo hấp dẫn, tọa lạc tại thành phố Thanh Hóa, Việt Nam. Dự án là một nỗ lực thành công để đáp ứng bản chất khác biệt và mâu thuẫn của nhiều yêu cầu, được sàng lọc từ một mặt tiền mang tính biểu tượng để thể hiện năng lượng của tòa nhà một cách nghệ thuật.

Địa điểm: TP Thanh Hoá
Kiến trúc sư: T-architects
Khu vực: 830 m²
Năm: 2021
Hình ảnh: Minh Luu

Vị trí của tòa nhà nằm cạnh các khu chung cư quy mô lớn đang được xây dựng, đồng nghĩa với việc yêu cầu giải quyết các vấn đề xung quanh khỏi ô nhiễm không khí và tiếng ồn. Ngoài ra, công trình có mặt tiền 420m2 do vị trí gần ngã tư, quay mặt về hướng Tây và Nam, dẫn đến việc tìm giải pháp điều hòa nhiệt tăng quanh năm. Ngay từ ban đầu, chủ nhân mong muốn tòa nhà kết hợp hài hoà hai chức năng khác nhau – spa và nơi ở của một gia đình – trong một tòa nhà. Trong khi không gian Spa yêu cầu dễ dàng nhận biết trực quan, tiếp cận đường phố và không gian mở, không gian ở được yêu cầu có cả không gian riêng và lối vào riêng. Do đó, dự án đòi hỏi một công trình mang tính biểu tượng trên đường phố, thu hút mọi người vào một cách nhìn mới, trở thành một sự tồn tại tuyệt đẹp. “Tòa nhà sẽ khơi gợi sự tò mò của người qua đường: Câu chuyện đằng sau bên trong là gì? ”.

Không gian bên trong: Khi thiết kế tòa nhà ba tầng, việc đạt được sự linh hoạt về không gian và tổ chức là một phần quan trọng của quá trình lên ý tưởng. Không gian Spa chiếm hai tầng đầu tiên, trong khi sự riêng tư của sinh hoạt gia đình được duy trì ở tầng trên cùng. Xét về lưu thông nội bộ, nó có ba lối vào chính riêng biệt dành cho khách hàng, nhân viên và cư dân. Việc bố trí mặt bằng lưu thông cần hợp lý theo chiều ngang và chiều dọc, đảm bảo hai chức năng kinh doanh và sinh hoạt gia đình, hoạt động độc lập. Hơn nữa, giếng trời chính được thiết kế để liên kết tất cả các không gian làm việc để có tầm nhìn ngoạn mục. Thể tích đôi bên trong kết nối với thể tích bên ngoài nằm ở phía trước để tất cả các không gian thông với nhau. Tính liên tục không gian này đóng vai trò chủ đạo để tương tác trong tất cả các không gian làm việc. Nhờ vậy, cuộc sống kinh doanh hoàn toàn tách biệt, không ảnh hưởng đến sinh hoạt gia đình trên tầng 3.

Không gian bên ngoài: Thông qua khái niệm kiến ​​trúc, KTS hoàn toàn nhận ra rằng chỉ cần có được sự cởi mở bằng cách sử dụng một vách kính bao quanh là điều vô ích vì mặt tiền bằng kính rộng 420m2 sẽ hấp thụ bức xạ mặt trời. Bên cạnh đó, để đáp ứng thách thức về hai yêu cầu chức năng về hình thức và diện mạo, KTS đã nghĩ ra một hệ thống đơn lẻ có thể mở rộng tuỳ theo nhu cầu đồng thời thể hiện cảm giác về chiều sâu trong không gian. Do đó, một cấu trúc da kép được áp dụng, bao gồm các bức tường kính và các tấm nhôm đục lỗ bằng đồ họa. Vật liệu này được thiết kế phù hợp với giao diện động, đồng thời, là một màn hình bền vững cho tấm kính phía sau và  tiết kiệm năng lượng. Như mong đợi của khách hàng, mặt tiền là sự tương tác giữa ngoại thất và nội thất, mở rộng tầm nhìn này sang tầm nhìn khác, mang lại biểu tượng cho LZ’s Love Spa.

PV/archdaily