15/09/2021

Kỳ tích triệu đô phía sau lời hứa chất lượng châu Âu trên đất Việt

Dựa trên cam kết 3 yếu tố là chuyên gia nước ngoài kiểm soát, nguyên liệu đầu vào nhập khẩu, công nghệ máy móc thiết bị hiện đại bậc nhất, EUROPIPE và VONTA là những đại diện tiêu biểu cho thương hiệu nội địa mang tầm vóc chất lượng châu Âu nhưng ưu tiên dành phục vụ người Việt.

Những mạch sống đô thị

Nếu như sông suối là mạch sống của thiên nhiên thì những đường ống nước là mạch sống nơi đô thị, mang lại sự sống cho những vùng đất phồn hoa. Nếu như ánh sáng mặt trời mang đến sức sống trong buổi bình minh thì sự rực rỡ của những ánh đèn lại mở ra thế giới lung linh rộng lớn đầy năng động khi hoàng hôn buông xuống.

Ở nơi đó, sống giữa thiên nhiên và đô thị, tồn tại cả lúc bình minh lẫn hoàng hôn, con người là chủ thể cũng như đối tượng phục vụ trong mọi ngành sản xuất, dịch vụ của đời sống xã hội, mà nhu cầu nước sạch và chiếu sáng được xem là cơ bản nhất. Nhu cầu này đặc biệt bức thiết ở những quốc gia đang phát triển, nơi liên tục diễn ra quá trình đô thị hoá nhưng ranh giới về sản phẩm chất lượng còn nhiều bất cập, trong đó có Việt Nam.

Trong nhiều thập kỷ qua, quá trình đô thị hoá và sự gia tăng tầng lớp trung lưu ở Việt Nam đã hình thành nên đòi hỏi bức thiết về nâng cao chất lượng cuộc sống, đặt những tiêu chí về nguồn nước và nguồn sáng ở một đẳng cấp mới. Tuy vậy, rất hiếm có thương hiệu trong nước nào đáp ứng được hoặc nếu có thì đều ưu tiên xuất khẩu ra thị trường nước ngoài để thu ngoại tệ.

Trăn trở “người Việt xứng đáng được sử dụng những sản phẩm chất lượng hàng đầu thế giới”, Tập đoàn Amaccao đã quyết định xoay định hướng loạt công ty vốn được lập nên chỉ để phục vụ mục tiêu xuất khẩu, trong đó có ống nhựa, phụ kiện EUROPIPE và VONTA – led và thiết bị điện, với mục tiêu tạo ra những trải nghiệm xứng đáng hơn với khách hàng trong nước.

Dựa trên cam kết chất lượng ở 3 yếu tố: Chuyên gia nước ngoài kiểm soát, nguyên liệu đầu vào nhập khẩu, công nghệ máy móc thiết bị hiện đại bậc nhất, từ đây, câu chuyện về những doanh nghiệp dành 50% công suất nhưng tới 100% trái tim cho những sản phẩm phục vụ người Việt được viết nên.

Lời hứa 30 năm trên đất Việt

Mang trong mình mục tiêu tạo ra trải nghiệm hoàn hảo mới cho người dùng Việt, EUROPIPE sớm nhận được đầu tư lớn từ tập đoàn mẹ. Đây là doanh nghiệp hiếm hoi của ngành có quy mô đầu tư kinh phí sản xuất ban đầu ở mức 30 triệu USD tại Việt Nam, xây dựng trên tiêu chí có công nghệ, thiết bị, con người, dịch vụ đẳng cấp quốc tế, cung cấp đầy đủ các chủng loại sản phẩm với đường kính đa dạng từ 20 – 1.200mm. 

Quá trình đầu tư không chỉ dừng lại ở việc chuẩn hóa quy trình sản xuất ống nhựa mà còn cả phụ kiện cấp thoát nước – điểm mấu chốt tạo ra bí quyết chất lượng toàn diện của hệ thống truyền tải chất lỏng cho mọi công trình. Chẳng những thế, hệ thống ống nhựa luồn dây và các phụ kiện ngành điện, ống dành riêng cho các công trình đặc thù cũng được đầu tư sản xuất dưới quy chuẩn cao nhất. Đặc biệt, với ống nhựa đường kính 1.200mm, công ty ghi danh là một trong ba nhà cung cấp hiếm hoi tại thị trường Việt Nam sản xuất loại ống lớn đạt tiêu chuẩn châu Âu.

Dưới tiêu chuẩn từ hệ thống thiết bị 100% nhập khẩu từ Đức (đặc biệt là hệ thống máy đùn chất lượng cao) cùng giám sát bởi các chuyên gia dày dặn kinh nghiệm từ nước ngoài, 100% ống và phụ kiện từ nhà máy của EUROPIPE đều có chi tiết sắc sảo, độ chính xác gần như tuyệt đối, khắc phục hoàn hảo nguy cơ rò rỉ trong quá trình sử dụng – đây là rủi ro mà bất cứ đơn vị sử dụng nào cũng sợ gặp phải vì nó gây thiệt hại rất lớn về lâu dài cho họ.

Sử dụng 100% nguyên liệu nguyên sinh được nhập khẩu từ Bắc Âu và UAE, các sản phẩm phụ kiện ren đồng của EUROPIPE sở hữu hàm lượng đồng lớn hơn 59%, hàm lượng chì được giới hạn ở mức dưới 2%, đạt chứng nhận đảm bảo vệ sinh an toàn khắt khe. Đa dạng về mẫu mã nhưng thống nhất về chất lượng ở mức độ cao nhất, EUROPIPE tự tin có thể đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe nhất của khách hàng.

Minh chứng là sự xuất hiện của EUROPIPE trong các hợp đồng với những nhà phát triển bất động sản hàng đầu Việt Nam, các tập đoàn đa quốc gia hay các công trình giao thông trọng điểm của đất nước, khi ông lớn ống nhựa Việt dần thay thế thương hiệu ngoại nhờ chất lượng cao, dịch vụ bảo hành ưu việt. Có được niềm tin chất lượng từ những cái tên như Vingroup, Sungroup, Geleximco, Ciputra;  các dự án cấp nước lớn của các công ty cấp nước sạch như Nước sạch Huế, Nước sạch Quảng Ninh, Nước sạch Hải Dương, … hay các nhà thầu nổi tiếng Việt Nam như Delta, Hòa Bình, Ree, Hawee, Sigma, Coteccons, Central…, EUROPIPE góp phần xây dựng nên hàng loạt đô thị sầm uất, đáng sống trong lòng thành phố. Trong khi đó, cú bắt tay với các ông lớn nước ngoài Samsung, Lotte, Hyundai, LG, Tokyu… tạo nên hình ảnh chuyên nghiệp mới cho nhiều cụm nhà máy công nghiệp năng động hàng đầu tại Việt Nam.

Nếu như ở Việt Nam, hiếm hoi có một thương hiệu ống nhựa của người Việt được kết tinh công nghệ hàng đầu thế giới thì ngay cả ở thế giới cũng hiếm hoi có một công ty đưa ra lời hứa bảo hành kéo dài tới 30 năm với khách hàng của mình. Xét một cách toàn diện, ống nhựa dùng trong công nghiệp hay dân dụng đều là sản phẩm phục vụ kết cấu hạ tầng, khu vực sử dụng thường bị hạn chế bởi không gian do nằm tại các vị trí khuất tầm nhìn, lại chịu tác động lớn của ngoại lực và các tác nhân ăn mòn, khó khăn trong quá trình bảo dưỡng bảo trì. Vì vậy, nếu không tự tin về chất lượng, doanh nghiệp có thể phá sản hay thân bại danh liệt vì một lời hứa kéo dài tới vài thập niên như thế.

Trên thực tế, con số 30 năm bảo hành chưa phản ánh hết được tiêu chuẩn chất lượng của sản phẩm đến từ EUROPIPE. Theo các đánh giá kỹ thuật chuyên sâu của chuyên gia nước ngoài, thông qua thử nghiệm phá huỷ, sản phẩm ống nhựa và phụ kiện của EUROPIPE đáp ứng vượt chuẩn 2,5-4 lần, đảm bảo tuổi thọ lên tới hàng trăm năm, tiệm cận mốc vĩnh cửu – tiêu chuẩn cao nhất cho mọi loại vật chất.

Trong vòng 3 năm qua, thương hiệu EUROPIPE đã tăng trưởng tốt. Đặc biệt, trong năm 2021, bất chấp những khó khăn bởi Covid -19 ảnh hưởng đến thị trường bất động sản nói riêng và hoạt động kinh tế Việt Nam nói chung, tăng trưởng của EUROPIPE vẫn đạt hơn 50%.

Nỗ lực triệu đô với nhà máy 200 nhân công

VONTA nằm trong khuôn viên nhà máy tại cụm công nghiệp Amaccao Vân Nội, Đông Anh, Hà Nội, trước khi mở rộng ra cả khu công nghiệp Phổ Yên, Thái Nguyên.

Ý tưởng về VONTA nhanh chóng được triển khai khi làn sóng chuyển dịch gia công từ Trung Quốc sang Việt Nam sôi động trong những năm 2015-2017. Với mục tiêu thay thế gã khổng lồ Trung Quốc trong việc sản xuất và gia công thiết bị điện cho các thương hiệu nước ngoài, VONTA nhanh chóng kết nối với những đối tác châu Âu, lên kế hoạch, xây dựng cơ sở vật chất, thiết lập quy trình triển khai và tuyển dụng con người, trở thành mắt xích mới trong hệ sinh thái của Tập đoàn Amaccao từ năm 2016.

VONTA xác định ngay 4 yếu tố cốt lõi để tạo nên chất lượng vượt trội so với các sản phẩm cùng loại:

Một là, 100% hệ thống máy móc thiết bị được nhập khẩu từ những quốc gia chuyên về sản xuất công nghiệp là Đức, Bỉ, cũng như từ cường quốc tự động hoá thế giới là Nhật Bản.

Hai là, sử dụng đội ngũ chuyên gia châu Âu trực tiếp điều hành và kiểm soát chất lượng, đảm bảo tiêu chuẩn quốc tế ngay từ những sản phẩm đầu tiên.

Ba là, tạo ra sản phẩm đảm bảo tính vượt trội về thẩm mỹ quốc tế, chất lượng hoàn hảo, thời gian sử dụng lâu bền và giá thành hợp lý. Sản phẩm phải tạo ra trào lưu xu hướng mới, mang đẳng cấp thế giới, đứng đầu tại thị trường trong nước và trở thành thương hiệu mạnh tại thị trường nước ngoài.

Bốn là, cam kết chịu trách nhiệm đến cùng với cả người tiêu dùng, đối tác, nhà phân phối, đại lý của mình bằng uy tín, trách nhiệm cao nhất từ tất cả các khâu sản xuất gồm thiết kế, chế tạo, kiểm nghiệm và bán hàng. Thực hiện bảo hành sản phẩm với thời gian gấp 3 – 5 lần so với thị trường.

Hiểu rằng chỉ khi sản phẩm ở mức đồng bộ cao mới có thể chinh phục được khách hàng khó tính nhất, VONTA đưa ra triết lý kinh doanh là “ONE STOP” nên không ngần ngại đa dạng hoá sản phẩm ngay từ những ngày đầu. “ONE STOP” nghĩa là khách hàng chỉ cần đến “một điểm dừng” là VONTA sẽ có đầy đủ các sản phẩm về thiết bị điện cho dự án của họ. Từ hệ thống công tắc, ổ cắm, aptomat, quạt thông gió, đèn led đến hệ thống tủ điện, hệ thống ống luồn dây…, mọi sản phẩm cơ bản đến đặc thù dành cho các dự án nhà ở, đô thị, nhà máy, hạ tầng cần sử dụng, VONTA đều có sản phẩm tương thích.

Do đó, không khó hiểu khi vốn dĩ đặt mục tiêu gia công xuất khẩu, VONTA lại nhanh chóng bùng nổ thành công ngay tại thị trường nội địa với việc ký được hợp đồng cung cấp cho loạt doanh nghiệp bất động sản hàng đầu Việt Nam và có trong tay hệ thống hơn 200 nhà phân phối và gần 10.000 điểm bán dân dụng phủ sóng trên cả nước.

Áp lực cung ứng sản phẩm với số lượng  cực lớn cho cả đối tác dự án lẫn hệ thống phân phối, nhưng VONTA gây bất ngờ khi cả nhà máy được đảm trách bởi chỉ 200 nhân công. Dây chuyền công nghệ hiện đại và cách thức tổ chức sản xuất khoa học, mỗi nhân công tại nhà máy VONTA tạo ra trung bình 2 tỷ linh kiện/người/tháng – con số ở mức “không tưởng” khiến cả các nhà sản xuất hàng đầu Trung Quốc và châu Âu vốn nổi tiếng về quản trị năng suất trên đầu người cũng phải kinh ngạc.

Chính tinh thần tận tâm như Giám đốc sản xuất VONTA Đồng Văn Bắc bộc bạch: “VONTA sẽ dành những gì tốt nhất cho khách hàng”, thương hiệu đã được đền đáp bằng kết quả kinh doanh ấn tượng. Chỉ trong vòng 4 năm kể từ khi ra đời, VONTA đã đạt được mức tăng doanh thu từ hơn 200 tỷ đồng vào năm 2017 lên 300 tỷ đồng vào năm 2020. Đặc biệt năm 2021, bất chấp dịch bệnh Covid – 19 dự kiến doanh thu vẫn tăng tới 100%, và đang đi nhanh trên con đường chinh phục vị thế số 1 ngành sản xuất thiết bị điện mà mình theo đuổi.

Tạp chí Kiến trúc Việt Nam