11/08/2016

Giải thưởng thiết kế sân bay quốc tế Long Thành chưa tương xứng

Hội kiến trúc sư Việt Nam vừa có văn bản gửi TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) góp ý về quy chế thi tuyển phương án kiến trúc nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Theo đó, Hội cho rằng giải thưởng cuộc thi này quá thấp so với kinh phí đầu tư xây dựng, chưa tương xứng với hoạt động sáng tạo của kiến trúc sư.


Phối cảnh Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành. Ảnh: VnExpress

Hội kiến trúc sư Việt Nam cũng cho rằng việc Ban tổ chức yêu cầu cá nhân, tổ chức tham gia dự thi phải đáp ứng các tiêu chí là đã từng thực hiện thiết kế kiến trúc ít nhất 2 công trình nhà ga hành khách sân bay quốc tế có quy mô 100.000m2 sàn trở lên, và công trình được xây dựng, đưa vào sử dụng trong vòng 15 năm gần đây, là rất khó khả thi. Việc đặt ra tiêu chí này sẽ làm hạn chế số lượng tham dự của các tác giả có năng lực và hạn chế sự lựa chọn của Ban tổ chức đối với các tác phẩm dự thi.

Với những góp ý của Hội kiến trúc sư Việt Nam, TCty hàng không Việt Nam cho biết, dự án sân bay quốc tế Long Thành là dự án có quy mô lớn, yêu cầu kỹ thuật chuyên ngành cao và bao gồm rất nhiều hạng mục khác nhau. Việc một phương án thiết kế được lựa chọn cần đáp ứng tối đa các yêu cầu về công năng sử dụng, thẩm mỹ, quy hoạch kiến trúc, cảnh quan; thể hiện được ý nghĩa, tính chất quan trọng của công trình, đồng thời phải có tính khả thi cao và phù hợp với quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Bởi vậy, các tiêu chí mà Ban tổ chức đưa ra đối với các đối tượng dự thi là hoàn toàn phù hợp.

Còn về vấn đề tiền thưởng của cuộc thi, hiện nay pháp luật chưa có quy định cụ thể về giá trị giải thưởng thi tuyển kiến trúc nên việc ACV đưa ra giải thưởng lần này là dựa theo căn cứ theo quy mô, khối lượng công việc đơn vị dự thi phải thực hiện để lập phương án kiến trúc cho nhà ga và chỉ mang tính chất tượng trưng. Theo ACV, tính đến thời điểm hiện tại đã có 12 đơn vị dự thi vượt qua vòng sơ tuyển được nhận hồ sơ thi tuyển và chính thức tham dự cuộc thi.

Được biết, dự án sân bay quốc tế Long Thành sẽ triển khai tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Mục tiêu của dự án là xây dựng sân bay Long Thành đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO), là sân bay quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực. Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ được khởi công trong năm 2019, tới năm 2022 hoàn thành và đầu năm 2023 đưa vào khai thác. Trong đó, giai đoạn 1 chậm nhất năm 2025 phải hoàn thành và đưa vào khai thác 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Đối với việc lựa chọn phương án thiết kế kiến trúc Nhà ga, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng lưu ý trên cơ sở các ý kiến đã góp ý về phương án thiết kế kiến trúc, Bộ Giao thông vận tải tổng hợp, lấy ý kiến các hội nghề nghiệp và tổ chức lấy ý kiến cộng đồng dân cư bằng các hình thức phù hợp theo quy định.

Tổng mức đầu tư khái toán cho toàn bộ dự án sân bay quốc tế Long Thành là 336.630 tỉ đồng (tương đương 16,03 tỉ USD, áp dụng đơn giá của năm 2014). Trong đó giai đoạn 1 là 114.450 tỉ đồng (tương đương 5,45 tỉ USD).

Giải thưởng thiết kế nhà ga lần lượt là 15.000 USD, 12.000 USD và 10.000 USD cho giải Nhất, Nhì, Ba.

Tuyết Hạnh (tổng hợp)/Báo Xây dựng