02/03/2020

Dự án Metro số 1 dự kiến chạy thử trong quý 3/2020

Dự án Metro số 1, đoạn trên cao từ Bình Thái về Depot Long Bình (quận 9, TP. Hồ Chí Minh và Bình Dương) sẽ được chạy thử vào quý 3/2020.

Báo Giao Thông đưa tin, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.Hồ Chí Minh đã gửi văn bản UBND TP thông tin tình hình tuyến metro số 1. Theo đó, đoạn trên cao từ Bình Thái về Depot Long Bình (quận 9, TP.Hồ Chí Minh và Bình Dương) sẽ được chạy thử vào quý 3/2020. Hiện Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.Hồ Chí Minh đã hoàn thiện tổ chức và đảm bảo các điều kiện để vận hành khai thác. Tháng 6/2020 đầu máy, toa xe sẽ được nhập về nước.

Dự án Metro số 1 (TP. Hồ Chí Minh), đoạn trên cao dự kiến vận hành thử trong quý 3/2020

Dự án Metro số 1 (TP. Hồ Chí Minh), đoạn trên cao dự kiến vận hành thử trong quý 3/2020

Khối lượng dự án toàn tuyến hiện đã đạt được 71%. Hạng mục thi công tái lập đường Lê Lợi (đoạn Đồng Khởi đến Pasteur) và Công viên trước Nhà hát TP dự kiến hoàn thành trước 30/4/2020; hoàn thành toàn bộ công tác hoàn thiện, cơ điện tầng B1 ga Nhà hát Thành phố trước 30/4.

Trong năm 2020, sẽ hoàn thành 85% khối lượng dự án, hướng tới mục tiêu vận hành khai thác tuyến metro số 1 cuối năm 2021.

Trước đó, ngày 17/2, Tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) dài 19,7km đã nối thông bộ 3 nhà ga ngầm Bến Thành – Nhà hát TP – Ba Son. Đây là một trong những cột mốc quan trọng của dự án, đánh dấu sự kiện chính thức kết nối thông suốt toàn bộ tuyến metro số 1 dài 19,7km từ depot Long Bình quận 9 đến ga trung tâm Bến Thành quận 1.

Theo báo Tuổi trẻ TP HCM, trong khi tuyến metro số 1 đang tăng tốc về đích thì tuyến số 2 Bến Thành – Tham Lương (đã được duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 47.890 tỉ đồng, tổng chiều dài 11,042km) hoàn tất hồ sơ để sớm khởi công và tăng tốc.

“Chúng tôi đang chuẩn bị đấu thầu các gói thầu tư vấn và thi công chính của dự án trong năm 2020 và sẽ trao thầu, ký hợp đồng năm 2021. Dự kiến tuyến metro số 2 sẽ khởi công vào năm sau, vận hành thử và đưa vào khai thác năm 2026” – đại diện Ban quản lý đường sắt đô thị TP cho hay.

Ngoài hai dự án trên, hiện TP.Hồ Chí Minh cũng đang đẩy nhanh xây dựng, đề xuất nhiều tuyến metro khác, trong đó có tuyến metro số 5 (giai đoạn 1 dài 8,9km từ ngã tư Bảy Hiền – cầu Sài Gòn) với tổng mức đầu tư khoảng 1,9 tỉ USD.

Tuyến metro này được đầu tư từ nguồn vốn vay ODA của Ngân hàng Phát triển châu Á, Ngân hàng Tái thiết Đức, Ngân hàng Đầu tư châu Âu và Chính phủ Tây Ban Nha. Dự kiến tháng 4-2020, Ban quản lý đường sắt TP sẽ trình UBND TP, sau đó là Hội đồng thẩm định nhà nước, Chính phủ và Quốc hội để dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư.

Tương tự, tuyến metro số 5 – giai đoạn 2 dài 14,5km (từ ngã tư Bảy Hiền – bến xe Cần Giuộc mới) với vốn đầu tư khoảng 2,1 tỉ USD dự kiến đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), có sử dụng một phần vốn ODA. Hiện nay đã có cam kết một phần vốn ODA, khoảng 500 triệu USD, từ Chính phủ Hàn Quốc. Dự án đã có 2 nhà đầu tư chính thức bày tỏ sự quan tâm gồm Công ty TNHH Lotte E&C và Công ty GS E&C đều đến từ Hàn Quốc.

Riêng tuyến metro số 3a dài gần 20km từ Bến Thành – Tân Kiên, chủ đầu tư đã cập nhật đề xuất dự án, kiến nghị UBND TP gửi Bộ Kế hoạch và đầu tư về việc tham mưu Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện chủ trương đầu tư.

CT/Báo Dân sinh