Chuyên ngành

Chuyên ngành

Bảo tồn biệt thự cổ trên… giấy

TPHCM hiện có hơn 1.200 căn biệt thự cổ, phần lớn đã xuống cấp, hư hỏng, không có giá trị sử dụng và thực chất chỉ tồn tại trên giấy tờ. Giới chuyên gia cho...

Phát triển bãi đỗ xe ngầm tại nội đô: Nút thắt ở đâu?

Khi mà tình trạng ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường ngày càng trầm trọng tại các đô thị lớn thì việc quy hoạch...

Nhiều giải pháp vực dậy xe buýt

Trước thực trạng lượng hành khách của hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt tại TPHCM liên tục giảm, Trung tâm...

Lấp hồ Thành Công xây chung cư: Điều tiết nước thế nào?

Các chuyên gia phản đối đề xuất lấp một phần hồ Thành Công để xây nhà tái định cư của Công ty CP Đầu tư...

Kè Hồ Gươm bằng bê tông đúc sẵn: Thận trọng để sang trọng

Được biết thành phố Hà Nội chuẩn bị triển khai Dự án kè Hồ Gươm bằng phương pháp ghép các khối hộp bê tông cốt...

40 năm vị thế và phát triển

(Tạp chí KTVN 226) – Với vai trò là Viện nghiên cứu đầu ngành trong lĩnh vực kiến trúc trực thuộc Bộ Xây dựng, những...

Ký ức một thời

(Tạp chí KTVN 226) – Những ngày đầu thành lập Thấm thoát thế mà đã 40 năm. Bốn mươi năm hoạt động và phát triển,...

40 năm với sự nghiệp kiến trúc

(Tạp chí KTVN 226) – Bốn mươi năm (1979 – 2019) Viện Kiến trúc Quốc gia hình thành và phát triển là dấu ấn, sự...

Quy định mới về quản lý, sử dụng nhà chung cư

Bộ Xây dựng vừa ban hành Thông tư số 06/2019/TT-BXD sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư liên quan đến quản...

Kè Hồ Gươm: Cần sự đối xử sang trọng, tinh tế

Vừa qua báo Tiền Phong đã thông tin về chủ trương kè Bờ Hồ của thành phố Hà Nội. KTS Trần Huy Ánh – từng...

Chuyên gia Anh gợi ý cách ‘cứu’ sông Tô Lịch

Cedo Masksimovic, nhà nghiên cứu về nước và môi trường ở Trường Hoàng gia London cho rằng việc chỉ tập trung làm sạch nước sông...

Tìm giải pháp thoát ngập úng

Dù đã có hàng chục các công trình chống ngập cùng hàng loạt các giải pháp đưa ra song đến nay các dự án chống...

Cần chiến lược lâu dài, bền vững cho xe buýt Hà Nội

Qua nhiều thập kỷ phát triển mạnh mẽ, xe buýt đang đứng trước những khó khăn, thách thức không hề nhỏ. Để duy trì tốt...

Nước sạch: Trách nhiệm nhà nước

Không khí, đất và nước là ba tài nguyên dù giàu có đến mấy con người cũng không thể làm ra. Và chỉ từ quan...

Bộ trưởng Bộ Xây dựng: “Không còn việc phạt cho tồn tại“

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà khẳng định, từ 01/01/2018 không còn việc phạt cho tồn tại trong xử lý sai phạm trật...

Quy hoạch chống ngập: TP HCM cần tính đến yếu tố xã hội

UBND TP vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép tiến hành nghiên cứu, rà soát tổng thể Quy hoạch thủy lợi chống ngập...

Di dời ga đường sắt khỏi nội đô vì ùn tắc hay “đất vàng”?

Dư luận nghi ngại và đặt câu hỏi, mục đích của việc di dời ga đường sắt ra khỏi nội đô chỉ nhắm vào quỹ...

Hà Nội cần thu hút nhiều nguồn lực bảo tồn di sản

Với 5.922 di tích được nhận diện, kiểm kê, Hà Nội hiện là địa phương có số lượng di tích lớn nhất cả nước. Di...

Làng quê đang méo mó: [Bài V] Kiến trúc nông thôn thiếu sự kiểm soát

Kiến trúc sư Đỗ Thanh Tùng – Viện trưởng Viện Kiến trúc Quốc gia cho biết, làng quê Việt Nam vốn có bản sắc là...

Di dời ga Nha Trang: làm lợi nhà đầu tư, thiệt hại cho số đông

Không có đô thị lớn nào trên thế giới lại xóa bỏ nhà ga xe lửa khu trung tâm chỉ để làm dự án địa...