19/11/2019

Đà Nẵng di dời ga đường sắt ra ngoại đô

Khu vực nhà ga hiện trạng sẽ được quy hoạch theo hướng tích hợp, tăng cường các tiện ích đô thị cho khu vực trung tâm Đà Nẵng. 

UBND TP Đà Nẵng vừa có báo cáo gửi Ban Cán sự Đảng UBND TP để xem xét, thống nhất báo cáo Thường trực Thành ủy về chủ trương thực hiện dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng và tái phát triển đô thị theo hình thức BT (xây dựng, chuyển giao).

Ga Đà Nẵng hiện tại nằm ở trung tâm TP thuộc quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng

Ga Đà Nẵng hiện tại nằm ở trung tâm TP thuộc quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng

Dự án trọng điểm

UBND TP Đà Nẵng cho hay việc di dời ga đường sắt Đà Nẵng đã được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý chủ trương vào năm 2016. Theo đó, Thủ tướng đồng ý triển khai dự án theo hình thức hợp tác công – tư (PPP) và chỉ đạo ga đường sắt mới phải bảo đảm đáp ứng quy hoạch phát triển TP lâu dài, nhà ga văn minh, hiện đại…

Lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng nhấn mạnh đây là dự án trọng điểm, động lực. Trong đó, chú trọng đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, kết nối miền Trung – Tây Nguyên, phát triển hành lang kinh tế Đông Tây, Tiểu vùng Mê Kông, kết nối hệ thống giao thông Đà Nẵng với các tỉnh lân cận, khu vực và quốc tế bằng đường bộ, đường biển, đường sắt và đường hàng không…

Ngoài ra, đây cũng là dự án thuộc danh mục các dự án trọng điểm, mang tính động lực cần tập trung triển khai trong giai đoạn 2016-2020 đã được HĐND TP thông qua năm 2018. Tuy nhiên, sau nhiều năm dự án không được triển khai thực hiện do khó khăn về nguồn vốn, gây nhiều bức xúc trong dư luận và phát sinh các vấn đề về an sinh xã hội, môi trường, trật tự đô thị.

Cần hơn 12.000 tỉ đồng

Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Đà Nẵng cho biết phạm vi của dự án di dời ga đường sắt bao gồm 2 tiểu dự án. Cụ thể, tiểu dự án 1 là di dời ga đường sắt Đà Nẵng và tái phát triển đô thị, bao gồm 3 hợp phần. Trong đó, dời nhà ga, tuyến đường sắt quốc gia Bắc – Nam ra khỏi trung tâm thành phố (về phía Tây); xây dựng tuyến đường sắt mới khổ 1.000 mm dài khoảng 29 km; xây dựng các công trình vượt sông, đường bộ, đường sắt; xây dựng 1 nhà ga hành khách chính và các ga hàng hóa; kinh phí hợp phần này khoảng 5.350 tỉ đồng.

Hợp phần phát triển đô thị khu vực nhà ga cũ và xung quanh nhà ga mới được thực hiện sau khi nhà ga hiện tại được di dời ra vị trí mới phía Tây Bắc của TP Đà Nẵng. Khu vực nhà ga hiện trạng sẽ được quy hoạch theo hướng tích hợp, tăng cường các tiện ích đô thị cho khu vực trung tâm TP. Đồng thời, đầu tư các cơ sở hạ tầng đô thị xung quanh nhà ga đường sắt mới theo hướng phát triển tích hợp, định hướng giao thông nhằm cải thiện hạ tầng đô thị và nâng cao điều kiện sống cho người dân; nâng cao hiệu quả sử dụng đất; tăng cường kết nối đường sắt với các khu công nghiệp, khu công nghệ cao, đường cao tốc, cảng biển Liên Chiểu… Kinh phí xây dựng của hợp phần này dự kiến 830 tỉ đồng.

Hợp phần 3, tái phát triển đô thị hành lang tuyến đường sắt hiện trạng. Theo đó, sau khi di dời tuyến đường sắt về phía Tây của TP, cần phải tận dụng lại hành lang đường sắt cũ tái phát triển thành các trục giao thông chính theo hướng Bắc – Nam và trung tâm TP đến khu vực Tây – Bắc. Hợp phần này sẽ thực hiện: xây dựng trục giao thông chính (đại lộ) với mặt cắt ngang dự kiến 33 m (bao gồm 6 làn xe) để kết nối các khu vực, đồng thời là tuyến vận tải công cộng trong tương lai; tái phát triển đô thị 2 bên hành lang tuyến bảo đảm mỹ quan, hiện đại. Trong hợp phần này cũng sẽ đầu tư xây dựng các khu dân cư để phục vụ cho nhu cầu tái định cư cho hợp phần này cũng như cho toàn bộ dự án. Kinh phí dự kiến khoảng 2.350 tỉ đồng.

Tiểu dự án 2, tổ chức triển khai công tác đền bù giải tỏa và tái định cư theo quy định tại các khu vực gồm khu nhà ga cũ, nhà ga mới và hành lang tuyến đường sắt hiện trạng với kinh phí 2.400 tỉ đồng.

Tổng mức đầu tư dự tính cho toàn bộ dự án này là 12.636 tỉ đồng, đã bao gồm dự phòng phí 20%). Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Đà Nẵng, tiểu dự án 1 được thực hiện đầu tư theo hình thức BT với quỹ đất hoàn trả cho dự án dự kiến tại khu vực nhà ga cũ, khu vực xung quanh nhà ga mới, 2 bên tuyến hành lang đường sắt cũ và quỹ đất khác của TP. Nhà đầu tư có trách nhiệm thực hiện các dự án trên các khu đất hoàn trả đó theo đúng quy hoạch của thành phố. Tiểu dự án 2 được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách TP Đà Nẵng.

Dự kiến, sau khi có chủ trương thống nhất của Thành ủy, đơn vị tư vấn sẽ nghiên cứu, cập nhật, hoàn thiện hồ sơ và trình phê duyệt theo quy định hiện hành.

Bích Vân/Người lao động