Nội thất Sofia: Chuyện người Việt sản xuất nội thất
(Tạp chí KTVN) – Ông cha ta có câu “ Nhất nghệ tinh – Nhất thân vinh”. Ngẫm thấy, con người ta, để thành công được từ một nghề ắt hẳn phải có một sở trường, một đam mê ngấm vào máu thịt, một quyết tâm, kiên trì bền bỉ lớn lao. Những nhân tố ấy được chuyển hóa thành nguồn năng lượng dồi dào, thôi thúc con người sáng tạo để thực hiện ước mơ, hoài bão của mình.
Đến với xưởng sản xuất nội thất Sofia của doanh nhân Nguyễn Minh Tuấn, tận mắt chứng kiến hàng trăm máy móc, công cụ từ hiện đại nhất của Đức, Mỹ, Nhật đến vô vàn dụng cụ làm việc thủ công mới hình dung hết một quy trình sản xuất nội thất được đầu tư bài bản, kỹ càng, công phu đến thế nào. Chắc hẳn, để có được cơ ngơi ấy, chủ nhân của nó phải là người thực sự đam mê, trí thú, quyết liệt với nghề.
Lần đầu tiên tôi đến Sofia là cuối năm 2016. Khi ấy, hai ấn tượng mạnh mẽ đọng lại trong tôi. Một, thật hiếm hoi khi ngay sát trung tâm Hà Nội lại có một nhà xưởng sản xuất nội thất rộng tới hơn 10.000 m2 được bố trí khoa học. Khu vực văn phòng và sản xuất riêng biệt, sạch sẽ, thân thiện với đủ loại máy móc trang thiết bị, nguyên vật liệu về mộc, sơn, cơ khí, may, bọc hoàn thiện. Hai, thật thú vị khi một cơ sở sản xuất nội thất lại có hẳn một khu nhà ở và nhà ăn cho công nhân sạch sẽ, ngăn nắp với những bữa ăn được nấu bởi một bộ phận đầu bếp riêng biệt. Và, tôi đã cảm nhận rõ một điều: tâm sức của một ông chủ yêu nghề là đây!
Lần thứ hai, gần đây nhất, tôi đã thực sự bị cuốn theo những câu chuyện của doanh nhân Nguyễn Minh Tuấn với cái giọng hào sảng đầy khí thế vào một ngày đầu xuân khi anh chia sẻ những dự định, chiến lược phát triển cũng như những trăn trở của Sofia trong một nấc thang phát triển mới: Quy hoạch nhà xưởng theo đúng chuẩn quốc tế, quy trình sản xuất đồng bộ, khép kín và ứng dụng công nghệ hiện đại nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm. Điều đó khiến tôi không thể không quay lại Sofia thêm một lần nữa.
Một năm đi qua như cái chớp mắt nhưng Sofia đã mở rộng thêm nhà xưởng, tăng cường nhập khẩu nhiều máy móc chuyên dụng hiện đại, tiên tiến nhất từ Châu Âu. Sofia đảm bảo đáp ứng tất cả các quy trình sản xuất các sản phẩm về gỗ (gỗ tự nhiên, gỗ công nghiệp) đến sản phẩm cơ khí và đá nội thất.
Đặc biệt, ông chủ Sofia đang nung nấu một kế hoạch mới: Kế thừa những thành quả cũ – tạo bước đột phá mới – sản phẩm mang thương hiệu Sofia nội thất sẽ không thua kém bất kỳ một sản phẩm nào, kể cả hàng nhập ngoại cao cấp.
Dù vậy, trong tôi vẫn dấy lên câu hỏi: Sản phẩm của một số hãng nội thất hiện nay trông cũng đẹp, cũng rất bắt mắt đấy chứ! Vậy, điều khác biệt của Sofia là gì? Tiêu chí nào để khẳng định Sofia vượt xa cả hàng ngoại nhập?
Đem thắc mắc ấy trao đổi với doanh nhân Nguyễn Minh Tuấn, ông cho biết: Thế mạnh của Sofia là sản xuất những sản phẩm bằng tay (handmade) mà vẫn đảm bảo yêu cầu về thẩm mỹ, chất lượng và kỹ thuật theo đúng phương châm của doanh nghiệp: Đẹp nhất – Nhanh nhất – Tốt nhất. Sofia hoàn toàn tự tin nhận sản xuất những mặt hàng có sự kết hợp từ những nguyên vật liệu như: gỗ tự nhiên, gỗ công nghiệp, đá, cơ khí… Những sản phẩm gỗ tự nhiên đục chạm thủ công tinh xảo với những yêu cầu khắt khe nhất, thổi hồn cho những không gian nội thất Việt đầy sang trọng và ấn tượng.
Cũng theo ông Tuấn, bản thân từng là nhà phân phối hàng nội thất nhập ngoại và chỉ khi thực sự bước vào lĩnh vực này ông mới thấy hết những vướng mắc riêng của nó. Hàng nhập khẩu thường có mẫu mã đẹp nhưng chất lượng bên trong không hẳn được như mong muốn và kích thước, màu sắc sản phẩm không đáp ứng được với từng ngôi nhà theo nhu cầu của khách hàng. Ngoài ra việc bảo trì, bảo hành những sản phẩm nhập khẩu cũng là một trở ngại lớn. Do vậy, việc chủ động sản xuất đã giúp Sofia khắc phục được hoàn toàn những hạn chế trên.
Sofia khác biệt bởi nó đáp ứng mọi kích thước, mọi kiểu dáng và sở thích cá nhân của khách hàng nhờ sự làm chủ về máy móc, công nghệ từ hiện đại đến những kỹ xảo thủ công với đội ngũ thợ nhà nghề, đặc biệt là sự chủ động về nguồn nguyên vật liệu, phụ kiện được nhập khẩu.
Hiện tại, sản phẩm của Sofia sản xuất theo quy trình công nghệ của CHLB Đức bằng hệ thống máy móc hiện đại, tân tiến nhất với độ chính xác cao nhập khẩu trực tiếp từ Đức, Italy, Nhật. Các chất liệu tạo nên sản phẩm cũng vô cùng đa dạng: Từ vải Indonesia, Malaysia cho đến những chất liệu bề mặt cao cấp hơn như vải nhập khẩu từ Bỉ, Mỹ, Nhật… Từ giả da xuất xứ Hàn Quốc, Nhật Bản cho đến da thật nhập khẩu từ Ý, Đức… rồi gỗ óc chó, gỗ sồi từ Mỹ thậm chí là cả gỗ nu quý hiếm hàng nghìn năm tuổi.
Ngoài đội ngũ công nhân kỹ thuật giàu kinh nghiệm được đào tạo trong và ngoài nước, hiện nay Sofia còn mời các chuyên gia nước ngoài hàng năm sang tư vấn, nâng cao sản xuất. Tất nhiên, đi kèm với hình thức, chất lượng là sự cam kết về dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt nhất.
Sản phẩm của Sofia thời gian qua đã được song hành cùng công trình của các doanh nghiệp lớn như: Vingroup, Tân Hoàng Minh, Bitexco, Flamingo, Mường Thanh, Ecopark, HTTGroup, FLC, Lotte, Gamuda, JW Mariot, Hanoi Daewoo, Highlands Cofee…
Chưa làm thương hiệu mạnh mẽ hay mở những Showroom hoành tráng, bóng bẩy nhưng ở Sofia lại có một sức cuốn hút sâu thẳm từ nội tại. Doanh nhân Nguyễn Minh Tuấn chia sẻ: Thời gian qua, Sofia tập trung đáp ứng cho những đơn đặt hàng có sẵn song chưa phải đã phát huy hết công xuất của máy móc cũng như tiềm năng của một nhà xưởng được đầu tư quy mô, bài bản như hiện nay. Sofia trong giai đoạn tới sẽ bước lên một nấc thang mới ngày càng hoàn thiện chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường, đẩy mạnh phát triển thương hiệu, để khẳng định một cách rõ nét nhất thông điệp xuyên suốt dành cho khách hàng: Nội thất Sofia – Hơn cả sự cam kết!
THANH HUYỀN