13/09/2018

Yếu tố vị trí địa lý được người Việt chú trọng nhất khi mua nhà

Một khảo sát của Savills được Savills UK và Tổ chức NHBC Foundation kết hợp thực hiện đã hé lộ những tiêu chí quan trọng nhất đối với người mua nhà tại Anh Quốc và Việt Nam.

Cơ bản hai quốc gia có sự tương đồng, tuy nhiên, ở Việt Nam yếu tố địa lý quan trọng nhất. Còn tại Anh, chi phí bảo trì thấp quan trọng nhất.

yeu-to-vi-tri-dia-ly-duoc-nguoi-viet-chu-trong-nhat-khi-mua-nha-2226944

 

Trong khi đó, Savills và Tổ chức NHBC Foundation đã hợp tác thực hiện một khảo sát trên 5.400 người mua nhà mới trên toàn vương quốc Anh để tìm hiểu về những tiêu chí quan trọng nhất đối với các khách hàng này. Kết quả khảo sát cho thấy top 7 tiêu chí quan trong nhất tại Anh như sau:chi phí bảo trì thấp; chỗ đỗ xe; vị trí địa lý; bảo hiểm nhà mới; diện tích và thiết kế không gian sống; chất lượng khu dân cư; hiệu suất năng lượng.

Theo nhận định của ông Dương Đức Hiển, Giám đốc Kinh doanh nhà ở Savills miền Bắc và miền Trung Việt Nam, người mua nhà tại Việt Nam vẫn đặt yếu tố Vị trí địa lý lên hàng đầu. Danh sách top 7 tiêu chí mà khách hàng tại Việt Nam ưu tiên, theo ghi nhận của ông Hiển bao gồm: vị trí địa lý; chủ đầu tư; tiện ích; chất lượng sản phẩm bàn giao; diện tích và thiết kế không gian sống; chất lượng khu dân cư; nhà thầu xây dựng

“Có những điểm tương đồng và khác biệt nhất định giữa một thị trường nhà ở đã phát triển như Anh Quốc và một thị trường đang phát triển như Việt Nam”, ông Hiển chia sẻ.

Theo ông Hiển, tương đồng ở chỗ, người mua nhà ở Việt Nam cũng coi trọng những yếu tố như diện tích và thiết kế không gian sống, chất lượng khu dân cư và đặc biệt là vị trí địa lý. Đây vẫn là yếu tố được khách hàng trong nước đề cao nhất, khác với người mua nhà tại Anh, nơi có đặc thù quy hoạch tách biệt khu vực ở và làm việc, trong đó các trung tâm tài chính, hành chính kinh tế nằm ở vị trí trung tâm thành phố còn người dân sinh sống tại các khu dân cư và khu đô thị vệ tinh.

Trong bối cảnh hệ thống hạ tầng giao thông ở Việt Nam chưa phát triển hoàn thiện, các phương tiện giao thông công cộng chưa thực sự thuận tiện và được sử dụng rộng rãi như các thành phố ở Anh thì yếu tố vị trí địa lý vẫn nắm giữ vai trò tối quan trọng đối với một sản phẩm nhà ở.

Một khác biệt nữa là khách hàng ở Việt Nam chưa thực sự quan tâm đến những tiêu chí như chi phí bảo trì hay hiệu suất năng lượng bởi giá điện và phí dịch vụ không tốn kém như tại Anh. Thay vào đó, khách hàng quan tâm nhiều hơn đến các yếu tổ đảm bảo chất lượng sản phẩm nhà ở như uy tín của chủ đầu tư, năng lực của nhà thầu xây dựng, chất lượng sản phẩm bàn giao và các tiện ích nội và ngoại khu dự án.

“Đây là kinh nghiệm khách hàng rút ra từ những bài học trước đây tại các dự án chất lượng thấp, chậm tiến độ bàn giao hoặc chưa được quy hoạch bài bản”, ông Hiển nói.

Ông Hiển cũng chỉ ra một điểm khác biệt thú vị nữa trong tâm lý mua nhà của khách hàng ở Việt Nam đó là yếu tố phong thủy. Đây là nét phong tục tập quán cũng là nét văn hóa rất riêng của người Á Đông nói chung và Việt Nam nói riêng.

Người mua nhà sẽ lưu tâm đến lịch sử, địa hình địa thế của mảnh đất xây dựng dự án, hướng cửa chính của căn nhà/ căn hộ và ưu tiên lựa chọn những dự án, sản phẩm được đánh giá là có phong thủy tốt.

Khánh An/VnMedia