06/02/2018

Thiết kế điển hình trạm dừng nghỉ ven đường quốc lộ

Trạm dừng nghỉ là công trình thuộc kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, được xây dựng dọc theo tuyến quốc lộ hoặc đường tỉnh để cung cấp các dịch vụ phục vụ người và phương tiện tham gia giao thông. Việc lập thiết kế điển hình trạm dừng nghỉ ven đường quốc lộ nhằm cung cấp mẫu thống nhất trên toàn quốc, phục vụ cho tất cả xe cộ lưu thông trên đường, giúp phần giảm thiểu tai nạn giao thông là việc làm hết sức cần thiết trong giai đoạn hiện nay.


Một trong những thiết kế điển hình về trạm dừng nghỉ ven đường quốc lộ.

Trên thực tế vận tải hàng hóa và hành khách đường bộ trong nước chiếm trên 70%, vì vậy mô hình trạm dừng chân tích hợp nhiều chức năng tổng hợp bao gồm cả bến xe, trạm dừng nghỉ, dịch vụ hàng hóa, kho bãi, trung tâm phân phối… sẽ là một giải pháp hiệu quả phù hợp với điều kiện thực tế.

Ngày 15/11/2012, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải ban hành Thông tư số 48/2012/TT-BGTVT về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia trạm dừng nghỉ đường bộ. Theo đó trạm dừng nghỉ đường bộ được phân thành 4 loại tương ứng với các mẫu thiết kế như sau:

Trạm dừng nghỉ quy mô 10.000m2, áp dụng cho các tuyến đường cao tốc bao gồm các hạng mục:

Khối công trình dịch vụ công (cung cấp các dịch vụ miễn phí): Bãi đỗ xe; không gian nghỉ ngơi; phòng nghỉ tạm thời cho lái xe; khu vệ sinh; nơi cung cấp thông tin;Nơi tổ chức, phát động tuyên truyền về an toàn giao thông; nơi trực của nhân viên cứu hộ, sơ cứu tai nạn giao thông; khối công trình dịch vụ thương mại: khu vực phục vụ ăn uống, giải khát; khu vực giới thiệu và bán hàng hóa; trạm cấp nhiên liệu; xưởng bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện; nơi rửa xe; phòng ngủ cho lái xe và hành khách lưu trú; khối công trình bổ trợ: Biểu trưng của địa phương hoặc của trạm dừng nghỉ; nơi sản xuất, chế biến đặc sản của địa phương; nơi sinh hoạt cộng đồng (tổ chức hội chợ, hoạt động văn hóa).

Gồm các thiết kế trạm dừng nghỉ điển hình có diện tích 14.000m2, 10.000m2, 5.000m2.

Trạm dừng nghỉ có diện tích 14.000m2. Hình thức kiến trúc mô phỏng nhà ở truyền thống miền núi phía Bắc, sử dụng vật liệu địa phương (mái lá, gạch trần) gần gũi với người dân, do đó phù hợp áp dụng cho các tuyến đường quốc lộ tại miền núi phía Bắc.

Trạm dừng nghỉ có diện tích 14.000m2

Tạm dừng nghỉ có diện tích 10.000m2. Tổng mặt bằng gồm khối công trình thương mại và khối công trình bổ trợ tách biệt. Hình thức kiến trúc đơn giản, thoáng đãng, không gian mở, sử dụng các họa tiết trang trí cây dừa, lạch nước, phù hợp áp dụng cho các tuyến quốc lộ vùng Tây Nam Bộ


Tạm dừng nghỉ có diện tích 10.000m2

Trạm dừng nghỉ có diện tích 5.000m2 với 2 thiết kế. Thiết kế thứ nhất với tổng mặt bằng tách 3 khối được liên kết với nhau bằng hệ thống hành lang có mái che kết hợp không gian nghỉ ngơi. Kiến trúc mô phỏng cánh sen, đặc biệt các chi tiết trang trí sử dụng họa tiết bông sen, nan tre, gạch trần,đặc trưng cho khu vực duyên hải Trung Bộ. Thiết kế thứ 2 với tổng mặt bằng gồm khối công trình trạm dừng nghỉ và khu vực để xe. Phương án được phát triển theo chiều sâu của khu đất, khối nhà chính được bố trí tiếp cận đường quốc lộ, vừa làm điểm nhấn, vừa giúp du khách dễ nhận biết nếu có nhu cầu muốn dừng chân. Hình thức kiến trúc hiện đại, mạch lạc, đơn giản phù hợp với tính chất công trình. Sử dụng những chi tiết hoa văn đặc trưng của khu vực miền Nam như nan, hoa văn cách điệu lá cây dừa làm điểm nhấn yếu tố vùng miền, bẳn sắc khu vực.


Trạm dừng nghỉ có diện tích 5.000 m2

Trạm dừng nghỉ quy mô 3.000m2, Áp dụng cho các tuyến đường quốc lộ có từ 01 đến 02 làn xe mỗi chiều. Với khối công trình được bố trí chính giữa trung tâm khu đất, khu vực đỗ xe được bố trí ngay lối vào giúp du khách dễ dàng tiếp cận. Hình thức kiến trúc hiện đại, kết hợp không gian đóng mở,giúp thông thoáng, thân thiện với môi trường. Công trình sử dụng kết cấu khung thép, dễ dàng lắp ghép, bền vững và an toàn trong quá trình vận hành và sử dụng.

Thiết kế với khối công trình được bố trí chính giữa trung tâm khu đất, khu vực đỗ xe được bố trí ngay lối vào giúp du khách dễ dàng tiếp cận.

Khối công trình chính là tổ hợp module, sắp xếp các container với nhau

Với tổng mặt bằng gồm một khối công trình trạm dừng nghỉ và khu vực bãi đỗ xe thì khối công trình chính là tổ hợp module, sắp xếp các container với nhau, người sử dụng có thể thêm bớt module tùy thuộc vào nhu cầu, tạo nên một kiểu kiến trúc riêng biệt, có tính linh hoạt và thẩm mỹ cao. Các không gian không bị hạn chế, dễ dàng thích ứng ở mọi địa hình. Ngoài ra thời gian thi công công trình module container là rất nhanh, giá thành lại thấp, thêm nữa vì kết cấu của chúng rất chắc chắn nên có thể được tái sử dụng nhiều lần. Công trình được áp dụng cho khu vực miền Trung tthường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai.

Trạm dừng nghỉ quy mô 1.000m2, áp dụng cho các tuyến tỉnh lộ hoặc huyện lộ, với 2 mẫu thiết kế với 2 đặc điểm khác nhau, cụ thể:

Mẫu 1 với tổng mặt bằng gồm khối công trình được bố trí trung tâm khu đất. Hình thức kiến trúc đơn giản, hiện đại, không gian đóng mở được bố trí xen kẽ, tạo sự thoáng đãng. Công trình tận dụng không gian trên mái làm không gian xanh, nghỉ ngơi thư giãn, phù hợp áp dụng cho các tuyến Tỉnh lộ Tây Nam Bộ.

Mẫu 1

Mẫu 2 với tổng mặt bằng gồm khối nhà chính và khu vực để xe, phụ trợ. Hình thức kiến trúc mái dốc truyền thống, đạt được yếu tố thẩm mỹ, hiệu quả phù hợp với đường nét kiến trúc khu vực miền núi phía Bắc với những chi tiết hoa văn đặc trưng địa phương. Không gian sử dụng thông thoáng.

Mẫu 2

Nguyễn Quốc Hoàng

Bình luận