08/04/2015

Thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc hầm đường bộ đèo Cả

Sáng 3/4/2015 tại Hà Nội, Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả chính thức công bố phát động cuộc thi “Thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc dự án hầm đường bộ qua đèo Cả”. Sau buổi lễ, Công ty CP Đầu tư Đèo Cả sẽ tiếp nhận hồ sơ, bài thi của tất cả các cá nhân, đơn vị gửi đến. Dự kiến lễ công bố trao giải cho cá nhân, tổ chức đạt giải sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 6/2015.

anh

Ông Nghiêm Sỹ Minh- Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Đèo Cả phát động cuộc thi “Thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc dự án hầm đường bộ qua đèo Cả”.

 

Hầm đường bộ qua đèo Cả nằm giữa hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa, điểm đầu dự án tại Km 1353+150 QL1 thuộc thôn Hảo Sơn, xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên. Điểm cuối tại Km 1374+525 QL1 thuộc thôn Cổ Mã, xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Tổng chiều dài của dự án là 13,2km, trong đó hầm đèo Cả dài 4.125m, hầm đèo Cổ Mã dài 500m, 6 cầu dài 1.200m và đường dẫn dài 8.330m. Quy mô toàn tuyến được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc với vận tốc thiết kế 80km/h.

Nguồn vốn để thực hiện dự án bao gồm vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư và vốn tín dụng của ngân hàng VietinBank. Đến tháng 10/2013, nhà đầu tư đã thu xếp xong nguồn vốn đáp ứng tổng mức đầu tư của dự án là 15.603 tỷ đồng. Đến tháng 5/2014, Bộ GTVT đã chấp thuận việc điều chỉnh thiết kế cơ sở và đến tháng 12/2014, nhà đầu tư đã hoàn chỉnh tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án, giảm từ 15.603 tỷ đồng ban đầu xuống còn 11.378 tỷ đồng.Trên cơ sở đó, Công ty CP Đầu tư Đèo Cả đã kiến nghị Bộ GTVT cho phép sử dụng phần tiết giảm hơn 4.000 tỷ đồng để đầu tư xây dựng hầm Cù Mông và bổ sung công trình này vào dự án hầm Đèo Cả. Đến nay, Bộ GTVT đã chấp thuận về chủ trương và đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh đó, để có thể khởi công hầm Cù Mông vào cuối năm 2015, Nhà đầu tư đã tổ chức lập dự án đầu tư hầm Cù Mông bằng nguồn vốn chủ sở hữu và đã có báo cáo đầu kỳ với Bộ GTVT vào ngày 13/1/2015, báo cáo chi tiết vào ngày 23/3/2015.

Việc thực hiện dự án hầm Đèo Cả trên hiện trường luôn đảm bảo tiến độ, ngày 2/11/2014 đã thông hầm Cổ Mã. Hiện, hầm Đèo Cả đã đào được hơn 1.500m/8.250m hầm, đường dẫn (bao gồm 6 cầu) đang triển khai thi công trên toàn bộ mặt bằng. Dự kiến, đến tháng 9/2015 sẽ hoàn thành giai đoạn 1 của dự án gồm hầm Cổ Mã và hơn 2km đường dẫn phía Nam. Để hầm đèo Cả là một công trình có kiến trúc tiêu biểu, hiện đại, nhà đầu tư của dự án sẽ tổ chức thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc nhằm lựa chọn giải pháp tối ưu.cuộc thi “Thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc dự án hầm đường bộ qua đèo Cả” là cuộc thi rất quan trọng, đầy thú vị nhưng cũng rất khó, bởi đây không chỉ đơn thuần là công trình kiến trúc tiêu biểu, nổi bật mà còn phải thân thiện môi trường, hiện đại và tốt nhất cho người lao động tại đây.