12/05/2020

TCKTVN 228 – 2020

Bạn đọc thân mến!

Việt Nam được tự nhiên ưu đãi 3.200km đường bờ biển, trải dài 28/63 tỉnh thành trên dải đất hình chữ S. Thực tiễn cho thấy không phải tỉnh, thành phố nào cũng quy hoạch, khai thác và phát triển đô thị biển một cách mạnh mẽ. Phải chăng chúng ta cần tính đến bài toán kiến tạo các “Cực đô thị kinh tế biển” như một sự đột phá. Đây còn là vấn đề của thời đại trước thực tiễn phát triển đất nước và bảo vệ chủ quyền biển đảo của Việt Nam.

Vấn đề đặt ra cho quy hoạch, định hướng phát triển kinh tế các không gian ven biển và rộng hơn là vùng biển, đảo, bờ biển Việt Nam lúc này là cần thiết. Đây là thời cơ khi mà các tỉnh đang thực hiện quy hoạch tích hợp theo Luật Quy hoạch mới trong khi không có quy hoạch vùng kinh tế nào thực sự được phê duyệt hay định hướng để hợp tác, liên kết phát triển bền vững.

Chiến lược hướng tới một nền “kinh tế biển xanh” đã được xác định, dù không phải sớm, để từ đó chúng ta có những quyết sách phát triển cụ thể, trong đó có công tác quy hoạch các đô thị biển. Nội dung kỳ này Tạp chí KTVN cùng với các nhà nghiên cứu, các chuyên gia xoay quanh vấn đề: “Hướng biển và Chiến lược phát triển các cực đô thị biển Việt Nam”, không những chỉ ra mặt còn tồn tại trong quy hoạch, kiến trúc mà các tác giả đã đưa ra những nhận định, định hướng mang giá trị cốt lõi của một quốc gia đang có nguồn tài nguyên biển ưu đãi.

Trong số này KTVN giới thiệu những thiết kế mới hay cải tạo những không gian sống xanh với những ý tưởng độc đáo. Tiếp đến là những giải thưởng trong nước và quốc tế thể hiện tâm và tầm của các KTS. Điển hình là giải Pritzker thuộc về hai nữ KTS Yvonne Farrell và Shelley McNamara, họ khẳng định phẩm chất và tài năng qua tác phẩm Đại học Luigi Bocconi, với chủ đề “Thử thách trị liệu trong kiến trúc”.

Luôn đồng hành với kiến trúc là mảng vật liệu trong giai đoạn phát triển mạnh, nhiều sản phẩm đã có những định hướng và bước phát triển dài, nhằm xây dựng tên tuổi và thương hiệu một cách vững chắc. Nhưng cũng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, làm cho các giá trị đảo lộn, các thương hiệu không chỉ tìm cách đứng vững mà còn đầu tư nghiên cứu các sản phẩm ưu việt, các vật liệu giúp thích nghi, ứng phó với môi trường biến đổi hiện nay.

Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

TẠP CHÍ KIẾN TRÚC VIỆT NAM

Bình luận