07/02/2017

Tăng cường truyền thông phát triển gạch không nung trong năm 2017

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Trần Quốc Khánh cho biết, để tăng cường sản xuất và sử dụng gạch không nung ở Việt Nam, trong năm 2017, việc truyền thông đại chúng về loại vật liệu thân thiện với môi trường này sẽ được đẩy mạnh.

Chia sẻ về kết quả thực hiện dự án “Tăng cường sản xuất và sử dụng gạch không nung ở Việt Nam” năm 2016 tại cuộc họp ban chỉ đạo dự án sáng 17/1, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cho biết: “Dự án đã hoàn thiện 4 chương trình đào tạo, tổ chức thành công 8 khóa đào tạo với 352 học viên tham dự; lựa chọn thực hiện thành công 3 dự án trình diễn sản xuất gạch không nung bằng công nghệ rung ép tại Thái Nguyên, Đà Nẵng, Hải Phòng; thực hiện 9 hội thảo góp phần quảng bá, truyền thông về công nghệ, thiết bị, kỹ thuật sản xuất gạch không nung”.

Tang cuong truyen thong phat trien gach khong nung trong nam 2017 - Anh 1

Toàn cảnh cuộc họp ban chỉ đạo dự án tăng cường sản xuất và sử dụng gạch không nung ở Việt Nam. Ảnh: Lê Loan

TS Đỗ Giao Tiến – Quản đốc dự án – cho biết quá trình triển khai có một số thách thức: Các chuyên gia tư vấn thường là kiêm nhiệm nên thời gian dành cho dự án chưa nhiều, việc tuyển chuyên gia quốc tế còn khó khăn, vốn ưu đãi cho đầu tư sản xuất gạch không nung còn hạn chế; chưa huy động được nguồn vốn ngoài kinh phí đã có.

Để dự án được thực hiện hiệu quả hơn, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh nhấn mạnh: “Năm 2017, chúng ta tiếp tục tập trung vào các nội dung đã triển khai và phát triển, hoàn thiện cơ chế chính sách, chương trình đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt là đẩy mạnh truyền thông đại chúng để mọi người dân nắm được thông tin về gạch không nung”.

Tang cuong truyen thong phat trien gach khong nung trong nam 2017 - Anh 2

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Quốc Khánh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Lê Loan

“Truyền thông là một vấn đề quan trọng, vì vậy tôi đề nghị chúng ta xây dựng một kế hoạch cho công tác truyền thông trong năm tới. Chúng ta phải có mục tiêu rất rõ ràng, các nội dung rất cụ thể để xây dựng một kế hoạch truyền thông cho năm 2017, sau đó tuyển chọn đơn vị truyền thông” – Thứ trưởng nói.

TS Nguyễn Đình Hậu – Vụ trưởng Vụ KH&CN các ngành kinh tế – kỹ thuật – cũng cho biết thêm: “Công tác truyền thông của dự án có hai khía cạnh lớn, đó là chuyên sâu và nhân rộng. Năm 2017, dự án sẽ có một cuộc họp để lựa chọn các đơn vị truyền thông. Ban quản lý dự án cùng với Vụ Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng) đã có kế hoạch nâng cấp wesite của dự án và lấy đó làm đơn vị kết nối dữ liệu về gạch không nung”.

Tang cuong truyen thong phat trien gach khong nung trong nam 2017 - Anh 3

TS Nguyễn Đình Hậu. Ảnh: Lê Loan.

Ông Lương Văn Hùng – chuyên viên Vụ Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng) – cũng đưa ra gợi ý: “Trong công tác truyền thông, chúng ta chưa có sự tương tác với xã hội, tương tác giữa người dân, nhà sản xuất, tư vấn. Chúng ta cần thành lập các mạng xã hội kết nối đến các địa phương, đưa tài liệu hội thảo lên các trang mạng. Ngoài ra, chúng ta cũng cần tạo điều kiện cho ngân hàng tiếp cận với các dự án qua thông tin truyền thông để họ thấy được dự án này hiệu quả và quyết định đầu tư”.

Ngày 19/9/2014, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 1686/QĐ-TTg phê duyệt Danh mục Dự án “Tăng cường sản xuất và sử dụng gạch không nung ở Việt Nam” và giao cho Bộ Khoa học và Công nghệ là cơ quan chủ quản dự án, Bộ Xây dựng là cơ quan đồng thực hiện.

Mục tiêu tổng quát của dự án là giảm mức phát thải nhà kính hàng năm bằng cách giảm dần việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch và đất màu để làm gạch thông qua việc tăng cường sản xuất, mua bán và sử dụng gạch không nung. Mức giảm phát thải khí nhà kính trực tiếp ước tính là 383.000 tấn CO2. Mức giảm phát thải nhà kính gián tiếp ước tính đạt 13,4 triệu tấn CO2 được tích lũy trong vòng 10 năm sau khi dự án kết thúc.

baomoi.com