10/08/2017

Sa lầy ở những dự án gần ‘điểm đen’ giao thông

Nhiều nhà đầu tư mua căn hộ ở khu vực quá tải về hạ tầng giao thông tại Hà Nội đang phải chấp nhận cắt lỗ hàng trăm triệu.

Anh Trung, mua một căn hộ tại dự án ở khu vực Nhân Chính (Hà Nội) hồi cuối năm ngoái ngay trong đợt mở bán lần đầu của chủ đầu tư với mục đích “lướt sóng” kiếm lời. Khi mua dự án, anh đã nghiên cứu rất kỹ và kỳ vọng giá bán dự án sẽ tăng sau khi một số tuyến giao thông ở khu vực này được mở rộng như tuyến Vũ Trọng Phụng, Nguyễn Tuân…

“Thời điểm đó, tôi đánh giá dự án có tiềm năng tăng giá tốt sau khi các tuyến giao thông đó được hoàn tất vào 2017”, anh Trung cho hay và chấp nhận xuống tiền dù đã phải chịu giá chênh. Sau khi nhận bàn giao, anh rao bán căn hộ nhưng nửa năm nay vẫn không giao dịch được.

Gần đây, anh càng như “ngồi trên lửa” khi có thông tin Hà Nội sẽ loại bỏ dự án mở rộng đường Nguyễn Tuân trong năm 2017. “Điều đó cũng đồng nghĩa, trong vòng một năm tới, tuyến đường chưa được mở rộng, hơn nữa hạ tầng khu vực này lại đang quá tải thì căn hộ của tôi đầu tư có thể phải bán cắt lỗ”, nhà đầu tư này nói.


Ở một số khu vực, số lượng các tòa chung cư cao tầng dày đặc khiến hạ tầng giao thông trở nên quá tải. Nhà đầu tư chấp nhận cắt lỗ để đẩy hàng. Ảnh minh họa: Ngọc Thành

Anh Tuấn, một nhà đầu tư khác đã mua 2 căn hộ của một dự án cũng ở khu vực Nhân Chính được 3 năm. Đến nay, dự án đã được bàn giao, tuy nhiên, khu vực này bị đánh giá kém về mặt hạ tầng giao thông. Các dự án mở rộng tuyến đường Vũ Trọng Phụng, Nguyễn Tuân chưa có động thái mới khiến khu vực này bị coi như “điểm đen” giao thông với tình trạng ùn tắc như cơm bữa. Không những thế, dự án còn vướng tranh chấp với chủ đầu tư nên anh đang phải chấp nhận cắt lỗ hơn 300 triệu đồng mỗi căn mà vẫn chưa giao dịch được.

“Một điểm bất lợi nữa là khu vực này hiện nay có quá nhiều dự án vừa mới hoặc sắp được tung ra thị trường. Do đó, nếu vẫn tiếp tục chờ đợi thêm tôi e rằng giá sẽ giảm tiếp khi nguồn cung ngày một lớn, mức độ cạnh tranh cao. Dự án mới được tung ra cũng đồng nghĩa hạ tầng khu vực này ngày một quá tải và giá có thể giảm sâu hơn”, anh Tuấn nhận định.

Trục đường Lê Văn Lương cho đến Tố Hữu cũng được coi là một trong những tuyến quá tải nhất về hạ tầng giao thông. Đây cũng là tuyến đường có hàng chục tòa nhà cao tầng san sát. Ước tính, chỉ riêng ở mặt đường Lê Văn Lương kéo dài khoảng 1km với 6 làn xe đã có tới hơn 30 chung cư cao tầng. Và không lâu nữa, tuyến đường Tố Hữu cũng xảy ra tình trạng tương tự với các tòa nhà cao trên 20 tầng. Đó là còn chưa kể hàng chục dự án khác với cả nghìn căn hộ chưa được triển khai chỉ chờ cơ hội gia nhập thị trường khi các chủ đầu tư cảm thấy “chín muồi”.

Chủ đầu tư một dự án ở khu vực Nhân Chính cho biết, kế hoạch bán hàng của đơn vị này ban đầu chỉ là một năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 2 năm, doanh nghiệp mới bán được 40% số căn hộ. Theo tính toán của chủ đầu tư này, nếu dự án bán chậm một năm so với kế hoạch dự kiến thì doanh nghiệp sẽ phải chịu thêm chi phí khoảng 1,2- 1,5 triệu đồng cho mỗi m2 sản phẩm.

“Thời điểm mới mở bán, có tháng cao điểm bán 50 căn hộ. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, có tháng chỉ bán được 8 căn. Đặc biệt, sau khi có thông tin tuyến đường Nguyễn Tuân sẽ chưa được mở rộng trong năm nay, nhiều khách hàng dự định xuống tiền trước đó cũng tạm hoãn giao dịch”, ông này nói.

Hải, nhân viên kinh doanh một sàn bất động sản tại Hà Nội cho hay, năm ngoái tham gia bán khá nhiều dự án ở khu vực Nhân Chính và dọc đường Lê Văn Lương vì số sản phẩm mới được tung ra thị trường, song từ đầu năm nay, anh chuyển sang cộng tác với các đơn vị phân phối những dự án ở khu vực khác.

“Nhắc đến khu vực này, hiện cả người mua nhà để ở cũng như nhà đầu tư đều không mặn mà, tư vấn để chốt được khách rất khó khăn. Nhiều nhà đầu tư ở khu vực này còn đang phải cắt lỗ vẫn chưa bán được”, Hải cho hay.

Ông Phạm Đức Toản, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển bất động sản EZ Việt Nam cho biết tuyến đường Nguyễn Tuân, Nguyễn Huy Tưởng, Lê Văn Lương, Tố Hữu hiện có mức độ cạnh tranh khốc liệt nhất thị trường Hà Nội. Ông thừa nhận tình trạng nhiều nhà đầu tư lướt sóng ở khu vực này đang bị “mắc cạn” vì nguồn cung tràn ngập, trong khi hạ tầng thì quá tải.

“Riêng khu vực Trung Hòa – Nhân Chính lúc nào cũng có khoảng gần chục dự án trong tình trạng mở bán. Đó là hàng chục dự án khác chưa giới thiệu sản phẩm hoặc tổ chức bán hàng. Trong khi với hạ tầng hiện tại thì đã không thể cõng nổi số các dự án hiện hữu”, ông Toản nói.

Ông cũng cho biết, 3-4 năm trước, khi mở bán một số dự án khu vực này đã quảng cáo dựa trên các tuyến đường còn nằm trên giấy. “Tuy nhiên đến nay, dù dự án đã bán hết hàng, thậm chí xây xong và bàn giao nhưng vẫn chưa có tuyến đường mới nào xuất hiện hay mở rộng”, ông cho hay.

Trong khi đó, theo ông, hạ tầng giao thông luôn có ảnh hưởng số một đến tiêu thụ hàng hóa bất động sản. Vì thế, khu vực này nếu không có đột phá về việc mở rộng các tuyến đường thì thị trường bất động sản sẽ chịu áp lực giảm giá, làn sóng thoát hàng sẽ xuất hiện.

Theo Ngọc Tuyên/VnExpress.net