20/06/2017

Nhôm Việt Nam đứng trước vận hội mới

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, ngành xây dựng, nước ta sẽ có tốc độ tăng trưởng khoảng 10% trong năm 2017. Tốc độ tăng trưởng khả quan này là tiền đề cho ngành vật liệu xây dựng phát triển. Ngành vật liệu nhôm cũng không nằm ngoài xu thế, khi vật liệu nhôm đang dần khẳng định và chiếm vị thế quan trọng lớn trong xây dựng hiện đại.

Thị trường tiềm năng

Theo Hiệp hội doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI) lượng tiêu thụ trong nước đối với nhóm ngành vật liệu nhôm mỗi năm tăng trung bình từ 15 đến 20%, đây là kim loại màu có tính ứng dụng cao và được người tiêu dùng ưa chuộng.

Đặc biệt từ cuối năm 2015, suốt năm 2016, khi địa ốc Việt Nam có dấu hiệu ấm trở lại, đây là cơ hội cho ngành vật liệu xây dựng trong nước, trong đó có ngành nhôm phát triển. Thị trường vật liệu nhôm cũng vì thế mà nóng lên. Nhưng “sự nóng lên” này lại càng hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại có tiềm lực về tài chính và bề dày về sản xuất nhôm. Họ nhanh chóng thâm nhập và lấn sâu vào thị trường Việt Nam. Đây là rào cản rất lớn cho những doanh nghiệp sản xuất nhôm trong nước vốn chưa có đủ nguồn lực về mọi mặt. Sản phẩm nhôm thanh nội phải chịu sự cạnh tranh không cân sức. Đặc biệt là phân khúc thị trường nhôm thanh cao cấp.

Theo bà Nguyễn Thị Dung – Chủ tịch HĐQT Nam Hải Group: “Các nhà đầu tư “ngoại” hầu như chiếm lĩnh ở thị phần nhôm cao cấp do phân khúc này có tỷ suất đầu tư cao, chất lượng và các thông số kỹ thuật lại có yêu cầu rất khắt khe. Các doanh nghiệp Việt còn khá do dự, chưa dám mạnh dạn “nhắm” vào thị trường này”.


Bà Nguyễn Thị Dung - Chủ tịch HĐQT Nam Hải Group và Công ty Cổ phần Nhôm Euroha.

Bà Nguyễn Thị Dung – Chủ tịch HĐQT Nam Hải Group và Công ty Cổ phần Nhôm Euroha.

Tình trạng này dẫn đến thị trường Việt Nam phải nhập siêu phân khúc sản phẩm này. Điều này đặt một gánh nặng không nhỏ lên ngành nhôm trong nước. Bởi khi khách hàng quen với mặt hàng ngoại sẽ rất khó để đưa các sản phẩm nội vào thị trường nếu không đáp ứng tốt về chất lượng và giá thành. Nhưng lại là cơ hội lớn nếu sản phẩm nhôm nội đạt chất lượng và mang lại lợi thế về giá thành.

Cơ hội của doanh nghiệp nội

Đón trước cơ hội hấp dẫn, Nam Hải Group quyết định bứt phá, đầu tư sản xuất dòng nhôm thanh cao cấp. “Với lợi thế là doanh nghiệp hoạt động lâu năm trong ngành kinh doanh vật liệu nhôm, Nam Hải tự tin khả năng nắm bắt nhu cầu tiêu dùng.

Lấy tiêu chí chất lượng làm kim chỉ nam, chúng tôi nghiên cứu, sản xuất và đưa ra thị trường các sản phẩm nhôm thanh chất lượng cao theo tiêu chuẩn Châu Âu”, bà Dung chia sẻ.

Năm 2015, nhà máy Euroha của Nam Hải Group cho ra đời dòng sản phẩm thanh nhôm cao cấp có cầu cách nhiệt Euroha thermal break đánh một dấu mốc lớn trong chiếm lược phát triển hướng đến chất lượng của Nam Hải Group. Euroha thermal break được đánh giá là dòng nhôm thanh kết cấu thông minh với ưu thế tiết kiệm điện, trang nhã, đa dạng các hệ, đáp ứng mọi nhu cầu xây dựng hiện đại.


Mặt cắt Profile nhôm cầu cách nhiệt – Euroha thermal break

Mặt cắt Profile nhôm cầu cách nhiệt – Euroha thermal break

Euroha thermal break là kết cấu thông minh, các thanh profile nhôm được ngăn cách bởi lớp cách nhiệt cao bằng dải Polyamit cùng hệ gioăng EPDM và phụ kiện kim khí đồng bộ tạo tính cách âm, cách nhiệt cao hơn hẳn so với loại nhôm không có cầu cách nhiệt. Không chỉ nhẹ, bền, thanh nhôm thiết kế khoang rỗng cùng gân gia cường tăng cứng… làm giảm tải trọng cho toàn bộ cửa hay vách kính. Đặc biệt với hệ thống sản phẩm có cầu cách nhiệt thì các gân tăng cứng và khoang rỗng lại nhiều hơn nên khả năng chịu lực càng tốt. Đặc tính nổi bật nữa của nhôm là dẫn nhiệt rất cao, vì vậy, nếu các công trình xem xét sử dụng vật liệu nhôm có cầu cách nhiệt sẽ mang lại hiệu quả vô cùng lớn về tiết kiệm năng lượng.

Trong bối cảnh cạnh tranh rất khốc liệt với sản phẩm nhôm cầu cách nhiệt nhập khẩu, Euroha thermal break đã tạo được chỗ đứng cho mình bằng chất lượng và sự ưu biệt về giá. Tại triển lãm Quốc tế Vietbuild Hà Nội lần 2 năm 2017, Euroha thermal break thu hút được sự quan tâm lớn từ phía người tiêu dùng cũng như các doanh nghiệp xây dựng.

“Sau triển lãm, chúng tôi đã nhận được rất nhiều phản hồi tốt về dòng sản phẩm từ phía nhà đầu tư cho đến người dân thi công nhà ở dân dụng. Đây có thể là động thái tích cực của thị trường để Nam Hải đẩy mạnh sản xuất và tiếp thị Euroha thermal break trên thị trường. Là đơn vị đi đầu trong việc sản xuất nhôm thanh cầu cách nhiệt, chúng tôi kỳ vọng sẽ góp phần giảm tỉ lệ nhập siêu đối với dòng sản phẩm này.” Chị Dung chia sẻ.

Các chuyên gia đều đánh giá cao bước tiến này của tập đoàn Nam Hải và khẳng định đây là tiền đề rất tốt cho nhiều doanh nghiệp nhôm trong nước sẽ mạnh dạn đầu tư vào phân khúc thị trường khó tính này. Ngành nhôm đang trong một vận hội mới và chúng ta có thể kỳ vọng tình trạng nhập siêu các sản phẩm nhôm cao cấp sẽ chấm dứt một ngày không xa.

Bà Nguyễn Thị Dung trò chuyện cùng hai chuyên gia tư vấn trong chương trình CEO – Chìa khoá thành công trên VTV1 (chương trình do Đài Truyền hình Việt Nam và HoanggiaMediagroup thực hiện với sự đồng hành của Tập đoàn Novaland)
Bà Nguyễn Thị Dung trò chuyện cùng hai chuyên gia tư vấn trong chương trình CEO – Chìa khoá thành công trên VTV1 (chương trình do Đài Truyền hình Việt Nam và HoanggiaMediagroup thực hiện với sự đồng hành của Tập đoàn Novaland).
Theo Dân trí