23/02/2021

Làm cống ngầm, cao tốc dưới sông Tô Lịch có khả thi?

Chuyên gia cho rằng đề xuất làm hệ thống cống kết hợp cao tốc ngầm dọc sông Tô Lịch sẽ khó thực hiện.

Công ty cổ phần Tập đoàn Môi trường Nhật Việt (JVE) vừa có thêm đề xuất lập quy hoạch hệ thống cống, cao tốc ngầm dọc sông Tô Lịch (TP Hà Nội) để chống ngập.

Mô hình, toàn cảnh hệ thống cống, cao tốc ngầm dọc sông Tô Lịch. (Ảnh do JVE cung cấp)

Mô hình, toàn cảnh hệ thống cống, cao tốc ngầm dọc sông Tô Lịch.
(Ảnh do JVE cung cấp)

Thêm đề xuất mới tại sông Tô Lịch

Theo đề xuất của JVE: Dọc sông Tô Lịch sẽ được bố trí hệ thống cống và cao tốc ngầm. Trong đó, cao tốc ngầm thiết kế hai tầng, tầng trên bố trí chiều xe chạy theo hướng đường vành đai 3 – Võ Chí Công – sân bay Nội Bài. Tầng dưới bố trí chiều xe chạy theo hướng đường Võ Chí Công – đường vành đai 3 – Linh Đàm.

Mỗi tầng được thiết kế với ba làn xe, trong đó hai làn di chuyển chính với tốc độ tối đa cho phép là 80 km/giờ và 60 km/giờ và một làn dừng xe khẩn cấp. Dọc cao tốc ngầm được bố trí hệ thống thông gió, chiếu sáng, thoát hiểm, PCCC…

Còn hệ thống cống ngầm được đặt dưới đường cao tốc với các giếng thu, hầm ngầm thoát nước. Cả cao tốc và cống ngầm được bố trí trong một đường hầm với bán kính 16,8 m, dài khoảng 11,65 km dọc sông Tô Lịch với độ sâu 30 m. Giải pháp thi công là đào hầm dọc sông Tô Lịch bằng máy khoan TBM công nghệ Nhật Bản.

Đại diện JVE cho biết nếu đề xuất được chấp thuận thì đơn vị này sẽ xúc tiến các thủ tục liên quan để triển khai. Đơn vị sẽ tài trợ miễn phí lập quy hoạch, đồng thời sử dụng nguồn vốn viện trợ từ phía Nhật Bản để thực hiện dự án…

Theo JVE, dự án hoàn thành sẽ giải quyết được vấn đề ngập úng, kẹt xe ở nội đô TP. Ngoài ra, dự án còn đảm bảo cho những công trình hạ tầng ngầm trong tương lai của TP như các tuyến tàu điện ngầm không bị ngập úng.

Trước đó, JVE cũng từng gây xôn xao dư luận khi đề xuất “Giải pháp tổng thể” cải tạo toàn bộ sông Tô Lịch bằng đề án “Công viên Lịch sử – Văn hóa – Tâm linh Tô Lịch”. Đề xuất này đã được UBND TP Hà Nội chỉ đạo Sở Xây dựng tiếp thu, nghiên cứu nhưng đến nay chưa có hồi âm.

Nhiều vấn đề cần lưu tâm

Sở Xây dựng TP Hà Nội cho biết: Đối với vấn đề xử lý nước thải, chống ngập, xử lý ô nhiễm sông Tô Lịch, hiện TP đang gấp rút hoàn thành dự án Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá và hệ thống cống thu gom nước thải dọc sông Tô Lịch, sông Lừ và một phần sông Nhuệ (tại Hà Đông).

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, PGS-TS Hà Đình Đức, chuyên gia nghiên cứu về đa dạng sinh học – môi trường, cho biết bản thân ông đã được tham vấn, trực tiếp đến công trường thi công Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá và hệ thống cống thu gom nước thải sông Tô Lịch, sông Lừ và một phần sông Nhuệ do Hà Nội đang triển khai.

“Công trường này rất lớn. Hà Nội đang tiến hành làm và dự án đang dần trở thành hiện thực. Khi dự án hoàn thành, chắc chắn sẽ xử lý dứt điểm vấn đề ô nhiễm sông Tô Lịch cũng như sông Lừ và một phần sông Nhuệ kéo dài nhiều năm nay” – PGS-TS Hà Đình Đức nói.

Còn về đề xuất làm cao tốc, cống ngầm dọc sông Tô Lịch của JVE, ông Đức cho biết vấn đề này rất phức tạp, nhiều vấn đề cần lưu tâm. Bởi quá trình làm dự án này sẽ liên quan đến hàng loạt yếu tố như địa chất, giải pháp kỹ thuật, phương án thi công, nguồn vốn… Bên cạnh đó là yếu tố văn hóa, tâm linh, lịch sử của dòng sông đã nhiều lần được các nhà khoa học góp ý.

“Do đó, phương án đào hầm làm hệ thống cao tốc, cống ngầm sông Tô Lịch cần phải xem tính khả thi của nó” – PGS-TS Hà Đình Đức nói.

16.000 tỉ làm nhà máy xử lý nước thải

Dự án Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá với công xuất 270.000 m3/ngày đêm và hệ thống thu gom nước thải dọc sông Tô Lịch, sông Lừ và một phần sông Nhuệ (tại Hà Đông) có tổng chiều dài 52 km.

Tổng mức đầu tư của dự án này lên tới hơn 16.000 tỉ đồng, nguồn vốn ODA của Nhật Bản. Cho đến nay, hệ thống cống bao, gom nước thải quanh sông Tô Lịch dài khoảng 11 km đang được gấp rút hoàn thiện.

Trọng Phú/Pháp luật TPHCM