04/07/2018

Làm cáp treo vượt sông Hồng: Đề xuất thiếu khả thi

Nhằm giải quyết bài toán ùn tắc giao thông Hà Nội, mới đây tập đoàn Poma vừa đề xuất Hà Nội làm tuyến cáp treo vượt sông Hồng để phục vụ vận tải công cộng – VTCC (như xe buýt). Trước đề xuất này, nhiều chuyên gia đã lên tiếng phản đối.

Làm cáp treo vượt sông Hồng: Đề xuất thiếu khả thi - Ảnh 1

Nhằm hạn chế ùn tắc giao thông, tập đoàn Poma (Pháp) đề xuất làm cáp treo vượt sông Hồng.

Tốn kém, không hiệu quả

Theo đề xuất của tập đoàn Poma, tuyến cáp treo có điểm đầu là trạm trung chuyển xe buýt Long Biên (đường Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm), điểm cuối là bến xe Gia Lâm (quận Long Biên). Nhà đầu tư sẽ xây dựng một tuyến cao treo vận hành trên nền tảng kẹp nhả, dịch chuyển các cabin trên không thông qua những dây cáp.

Các dây cáp được nối dài thông qua các trụ đỡ cao từ 50 – 100 m. Với sức chứa từ 25 – 30 khách trên mỗi cabin. Mỗi giờ cáp treo sẽ vận chuyển được khoảng 1.000 người với cáp kẹp bên dưới và 6.000 người với cáp kẹp bên trên. Đại diện Tập đoàn Poma cho hay nếu ý tưởng này được chấp thuận họ sẽ triển khai làm tuyến cáp trong thời gian từ 12-24 tháng.

Đánh giá về ưu điểm của tuyến cáp treo, đại diện nhà đầu tư cho biết, do hoạt động trên không và đi trên làn đường riêng (dây cáp) nên cáp treo vận hành rất ổn định, đúng giờ, xác suất được tính theo giây. “Khi tuyến cáp đi vào hoạt động, hành khách di chuyển từ trạm trung chuyển xe buýt Long Biên sang bến xe Gia Lâm và ngược lại chỉ vài phút. Lộ trình này so với di chuyển trên các phương tiện công cộng hoặc xe cá nhân như hiện nay, vào giờ cao điểm thường phải mất từ 30 phút đến 1 giờ”, nhà đầu tư thuyết trình.

Phân tích về tính khả thi của đề xuất này, TS. Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho rằng, vấn đề thứ nhất chính là chiều cao cột cáp ngoài việc phải đảm bảo mỹ thuật còn ảnh hưởng bởi không gian khu vực sông Hồng nằm ở vùng lõm giữa các dãy Sóc Sơn và Ba Vì, hướng phía đông Gia Lâm và hướng Nam là hướng biển. Khi giông bão, tốc độ gió lớn cần điều chỉnh chiều cao cột cáp treo và giảm vận hành hoặc dừng. Vậy thì vấn đề giảm tải lên hệ thống giao thông mặt đất lúc đó không khả thi.

Bên cạnh đó là vấn đề về không gian bến bãi. Làm cáp treo không tốn diện tích nhưng lại cần đến sự kết nối từ các phương tiện khác, cần phải có thêm những bãi đất trống làm bãi trông giữ xe giữa hai đầu cáp treo thì sẽ rất phức tạp đó là vấn đề quy hoạch bến bãi.

“Tuyến cáp treo này dự kiến mỗi giờ cáp treo sẽ vận chuyển được khoảng 1.000 người với cáp kẹp bên dưới và 6.000 người với cáp kẹp bên trên thì đây chỉ là tuyến giao thông phụ. Vài nghìn người không ăn thua gì với sức di chuyển của các cây cầu. Hơn nữa, thường thì dân nội đô sẽ ít dùng cáp treo vì họ phải di chuyển đến một điểm rồi lại gửi xe cá nhân tại đó, sau đó dùng dịch vụ di chuyển cáp treo, đến điểm bên kia không biết di chuyển bằng gì. Nếu nói là làm cáp treo để giảm ùn tắc thì thực tế không đem lại hiệu quả, các nước trên thế giới chưa ai làm cáp treo để giảm ùn tắc” -ông Liêm khẳng định.

Làm cáp treo vượt sông Hồng: Đề xuất thiếu khả thi - Ảnh 2

Đề xuất cáp treo làm phương tiện vận tải công cộng thiếu khả thi.

Có thể thêm ùn tắc giao thông

TS. Nguyễn Hữu Đức, chuyên gia tư vấn cao cấp dự án JICA (Nhật Bản) cho rằng: “Làm một tuyến cáp treo không hề khó, không tốn diện tích, thế nhưng để giảm ùn tắc giao thông thì cần phải xem lại. Nếu nói làm cáp treo để giảm ùn tắc thì thực tế không đem lại hiệu quả, vì cáp treo chỉ phục vụ được cho người đi bộ nên giảm ùn tắc làm sao được”.

“Hiện nay, hai đầu cầu Long Biên không ùn tắc lắm. Làm cáp treo không tốn diện tích nhưng lại cần đến sự kết nối từ các phương tiện khác, cần phải có thêm những bãi đất trống làm bãi trông giữ xe giữa hai đầu cáp treo. Như thế, giao thông sẽ rất phức tạp. Phương án làm cáp treo này chỉ hợp với làm du lịch, không phù hợp để giải quyết giảm ùn tắc giao thông. Tôi cho rằng, làm cáp treo không hiệu quả, thậm chí còn làm ùn tắc thêm ở hai đầu cầu cáp treo”, TS. Đức cho hay.

Đứng từ góc độ giao thông, PGS.TS Từ Sỹ Sùa – Giảng viên Khoa Kinh tế – Vận tải, Đại học GTVT cho rằng, nói về tổng thể thì bất kể giải pháp nào phục vụ được cho ách tắc giao thông thì đều cần xem xét, nghiên cứu tính khả thi.

“Riêng với dự án này thì tôi chỉ quan tâm đến vấn đề giá cả, vì ai cũng biết cáp treo là hình thức vận tải đắt nhất hiện nay, vậy liệu tính khả thi hay tính đại chúng sẽ rất khó. Bởi từ trước đến nay, số người sử dụng phương thức vận tải di chuyển giá rẻ rất nhiều, khi có phương thức thuận lợi nhưng giá quá đắt thì đương nhiên dự án không thu hút được khách thì cũng không hòa vốn được. Cho nên, tôi chỉ băn khoăn tính đại chúng, vì đối tượng di chuyển chủ yếu là đi lại thường xuyên, mà giá đắt thì không ai đi. Vì điểm này nên cáp treo thường chỉ được làm ở các khu du lịch là chính”, ông Sùa nhận định.

Châu Anh/Báo Dân Sinh