12/07/2019

‘Khai tử’ dự án bãi đậu xe ngầm công viên Lê Văn Tám

Động thổ gần 10 năm rồi… bất động, UBND TP.HCM vừa quyết định chấm dứt hợp đồng BOT đối với dự án bãi đậu xe ngầm công viên Lê Văn Tám.

Đại diện Sở GTVT TP.HCM xác nhận Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong vừa phân công Phó chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan chủ trì làm việc với Ngân hàng Thương mại cổ phần Đông Á và Công ty cổ phần Đầu tư phát triển không gian ngầm (IUS) giải quyết chấm dứt hợp đồng BOT dự án xây dựng, khai thác tầng ngầm làm bãi đậu xe và dịch vụ công cộng dưới Công viên Lê Văn Tám (quận 1) theo đúng quy định.

Dự án bãi đậu xe ngầm công viên Lê Văn Tám sẽ bị "khai tử" do chậm tiến độ quá lâu Diệp Đức Minh

Dự án bãi đậu xe ngầm công viên Lê Văn Tám sẽ bị “khai tử” do chậm tiến độ quá lâu
Ảnh: Diệp Đức Minh

Theo đó, dự án “Xây dựng tầng ngầm bãi đậu xe, dịch vụ thương mại” do IUS làm chủ đầu tư có vốn đầu tư ban đầu là 70 triệu USD, sau tăng lên 200 triệu USD với tổng diện tích sàn là 103.225 m2, chiều sâu công trình 15 m gồm một bên là 5 tầng hầm (chiếm 70% diện tích sàn) phục vụ đậu xe và hạ tầng kỹ thuật, một bên là 3 tầng hầm làm thương mại và dịch vụ công cộng.
Theo thiết kế ban đầu, bãi đậu xe này có sức chứa 2.024 chỗ đậu xe máy, 1.250 chỗ đậu ô tô, 28 chỗ đậu xe buýt và xe tải. Tuy nhiên, đã 9 năm sau ngày động thổ, dự án vẫn “án binh bất động”.
Ông Vũ Xuân Nguyên, Trưởng phòng Quản lý xây dựng công trình giao thông Sở GTVT TP.HCM, thừa nhận dự án này rơi vào bế tắc, khó có thể triển khai do chủ đầu tư chưa xác định được phương án tài chính phù hợp. Sở GTVT TP đã nhiều lần có văn bản thúc giục nhưng phía chủ đầu tư không trả lời, chưa hoàn tất các thủ tục để khởi công công trình theo đúng dự kiến. Do đó, UBND TP chủ trương sớm chấm dứt hợp đồng BOT đối với dự án để nhanh chóng tìm nhà đầu tư hoặc phương án thực hiện khác hiệu quả hơn.
TP.HCM đang thiếu trầm trọng bãi giữ xe - Nguồn: Quy hoạch dựa theo Quyết định 568/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành năm 2013 về phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển GTVT TP.HCM đến 2020, tầm nhìn sau 2020 Ảnh: Ngọc Dương. Đồ họa: Phúc Hải

TP.HCM đang thiếu trầm trọng bãi giữ xe – Nguồn: Quy hoạch dựa theo Quyết định 568/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành năm 2013 về phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển GTVT TP.HCM đến 2020, tầm nhìn sau 2020
Ảnh: Ngọc Dương. Đồ họa: Phúc Hải

 

Về tiến độ xây dựng các dự án bãi đậu xe ngầm khác, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp sở – ngành và các đơn vị liên quan hướng dẫn Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao TP lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng bãi đậu xe ngầm tại sân vận động Hoa Lư và khu vực sân bóng đá thuộc Công viên Văn hóa Tao Đàn để làm cơ sở tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án theo đúng quy định.
Đồng thời, Sở GTVT có trách nhiệm chủ trì, phối hợp các sở ngành, các đơn vị liên quan khẩn trương làm việc với Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương về phương án triển khai dự án hầm đậu xe và dịch vụ công cộng Trống Đồng (quận 1), tham mưu, đề xuất UBND TP theo đúng quy định.
Hà Mai/Báo Thanh niên