08/09/2015

Hội thảo khoa học xây dựng chương trình đào tạo hệ chính quy trình độ Đại học cho ngành Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông

Sáng 28/08/2015 tại Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội đã diễn ra Hội thảo khoa học về xây dựng chương trình đào tạo hệ chính quy trình độ Đại học cho ngành Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông. PGS.TS.KTS. Lê Quân – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường và PGS.TS. Phạm Trọng Mạnh – Phó Hiệu trưởng Nhà trường chủ trì hội thảo.

Toàn cảnh Hội thảo khoa học xây dựng chương trình đào tạo hệ chính quy trình độ Đại học cho ngành Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông

Toàn cảnh Hội thảo khoa học xây dựng chương trình đào tạo hệ chính quy trình độ Đại học cho ngành Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông

Tham dự  hội thảo có các nhà khoa học đầu ngành trong lĩnh vực giao thông đô thị, đại diện lãnh đạo một số trường Đại học, đại diện các thầy cô là Trưởng, Phó các đơn vị trực thuộc Trường; các thầy cô là giảng viên đang giảng dạy chuyên ngành Giao thông đô thị tại Khoa Kỹ thuật Hạ tầng và Môi trường đô thị Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội…

Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS.TS.KTS. Lê Quân – Hiệu trưởng Nhà trường nêu rõ mục đích, ý nghĩa và yêu cầu của Hội thảo, khẳng định Ban Giám hiệu Nhà  trường luôn xác định chuẩn đầu ra và chương trình đào tạo là một trong những yếu tố cốt lõi, quyết định đối với chất lượng đào tạo trong Nhà trường. Trong thời gian qua,Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội luôn nghiên cứu, nỗ lực để xây dựng  chương trình đào tạo các chuyên ngành của Trường cho phù hợp, có chất lượng và có thể đáp ứng được những yêu cầu ngày càng cao của xã hội.

Tại Hội thảo, các nhà khoa học đầu ngành về giao thông đô thị đã có nhiều tham luận đóng góp cho sự phát triển của chuyên ngành đào tạo. Các ý kiến tham luận đều khẳng định  rằng trong xã hội ngày nay, ngành Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông là bộ phận quan trọng của nền kinh tế. Xã hội càng phát triển thì nhu cầu về xây dựng các công trình giao thông  như  cầu, đường, đường cao tốc, đường hầm, sân bay… ngày càng lớn.

Theo đánh giá độc lập của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (năm 2009), Việt Nam xếp thứ 111 trong số các Quốc gia trên thế giới về chất lượng kết cấu hạ tầng giao thông, đứng sau hầu hết các nước trong khu vực, chưa đáp ứng được yêu cầu tăng trưởng nhanh của nền kinh tế, làm giảm năng lực cạnh tranh của Việt Nam. Do đó nhu cầu việc làm rất lớn.

Vì vậy, mục tiêu của Ngành Xây dựng công trình giao thông là cần phải đào tạo ra những kỹ sư giao thông nắm vững kiến thức và kỹ năng để thiết kế, thi công các công trình giao thông ngoài thực tế; Lập và quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông; Kiểm định và cải tạo các công trình mới vào các công trình cũ… Sau khi tốt nghiệp ra trường, các tân kỹ sư có thể đảm nhận được tốt phần thiết kế và thi công công trình giao thông; Sử dụng tốt các công cụ tính toán và vẽ hiện đại; Có kiến thức chuyên môn để nắm bắt tiến bộ mới và ngoại ngữ thành thạo để có thể tiếp tục nâng cao cấp độ ở bậc cao hơn…

Cũng theo các chuyên gia, việc xây dựng chương trình đào tạo hệ chính quy trình độ đại học cho ngành Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông nhằm mục đích giúp sinh viên tiếp cận với những môn, kỹ năng chuyên ngành ngay từ những năm đầu tiên. Vì vậy, Nhà trường cần phải xây dựng những mục tiêu cụ thể cho từng năm để sau mỗi năm học, sinh viên có khả năng thiết kế được một công trình nhỏ, hoặc bộ phận công trình thực tế. Sản phẩm theo năm là một sản phẩm hoàn thiện, được các công ty chấp nhận. Thời lượng thực hành, thực tập tại doanh nghiệp phải chiếm thời lượng lớn, giúp sinh viên nhanh chóng hình dung công việc mà mình sẽ làm sau khi ra trường; Thời lượng học lý thuyết giảm xuống nhờ tích hợp những môn học có nội dung gần như nhau lại, giúp sinh viên luôn hứng thú với tiết học trên lớp của mình…

Thông qua buổi Hội thảo, các giảng viên nhà trường đã được tiếp cận, thảo luận và làm rõ hơn các vấn đề cần quan tâm trong việc xây dựng chương trình đào tạo hệ chính quy trình độ đại học cho ngành Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông; giúp cho sinh viên được học tập và thực hành trong một môi trường hiện đại hơn, tiên tiến hơn; cung cấp cho ngành xây dựng và cho đất nước những kỹ sư có năng lực về chuyên môn, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội.

 

Bình luận