12/03/2018

BIM trở thành yếu tố quan trọng trong thiết kế xây dựng hiện nay

Ngày 09/3, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội phối hợp với UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức trưng bày giới thiệu, lấy ý kiến nhân dân về quy hoạch tổng mặt bằng ga ngầm C9 – ga Hồ Hoàn Kiếm thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị TP Hà Nội số 2, đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo.


Nhiều người dân góp ý về Quy hoạch tổng mặt bằng ga ngầm C9.

Buổi trưng bày giới thiệu đã thu hút được đông đảo các nhà nghiên cứu, chuyên gia kiến trúc, xây dựng, người dân và du khách nước ngoài đến tham quan và đóng góp ý kiến cho bản quy hoạch.

Nhiều ý kiến mong muốn dự án được sớm triển khai, góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng văn minh, hiện đại. Đồng thời, nhiều người bày tỏ sự đồng thuận đối với việc lựa chọn vị trí đặt ga ngầm C9 tại khu vực Hồ Gươm. Đặc biệt nhiều du khách nước ngoài cũng tham gia đóng góp ý kiến.

Theo quy hoạch tổng mặt bằng, nhà ga chính C9 được xem xét bố trí ngầm dưới phố Đinh Tiên Hoàng và phần dưới vườn hoa Hồ Gươm, dài 150 m, rộng 21,4 m, sâu 17,45 m, có 3 tầng (tầng trung chuyển, tầng thiết bị và tầng ke ga). Khoảng cách ngắn nhất từ thân ga C9 tới Hồ Gươm là khoảng 10 m, tới tượng đài Cảm tử 81 m, đến đền Bà Kiệu 83 m, đến Tháp Bút 36 m, tới vườn hoa tượng đài Lý Thái Tổ 120 m.

Ga có 4 cửa lên xuống. Cửa số một được bố trí cùng cụm công trình phụ trợ trong khuôn viên Tổng Công ty Điện lực Hà Nội; cửa số 2 có một phần nằm trên vỉa hè đường Trần Nguyên Hãn và trên một phần đất của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc; cửa số 3 nằm trong khu vực vườn hoa Hồ Gươm (khu vực nhà vệ sinh đối diện Tổng Công ty Điện lực Hà Nội).

Cửa lên xuống số 4 có 2 phương án, nằm ở phía trước điểm thông tin và hỗ trợ khách du lịch (cửa hàng Hồ Gươm Audio – Video Hà Nội cũ) hoặc dịch chuyển vị trí ra phố Hàng Dầu để tránh xâm phạm vào vùng bảo vệ I của di tích đền Bà Kiệu.


Nhiều du khách nước ngoài cũng tham gia đóng góp ý kiến.

Phó Giám đốc Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội Lê Trung Hiếu cho biết, sau một thời gian chuẩn bị, Quy hoạch tổng mặt bằng ga ngầm C9 đã được UBND TP Hà Nội chấp thuận cho đưa ra trưng bày công khai để lấy ý kiến nhân dân. Thời gian trưng bày bắt đầu từ ngày 9 – 31/3, địa điểm tại Trung tâm thông tin văn hóa Hồ Gươm, số 2 Lê Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm.

Trong thời gian trưng bày, ban sẽ có bàn ghi nhận ý kiến tại chỗ, đồng thời tiếp thu các đóng góp của cán bộ, nhân dân Thủ đô cũng như các chuyên gia, nhà khoa học thông qua nhiều hình thức khác như: email, khảo sát trực tuyến… nhằm tiếp tục hoàn thiện phương án quy hoạch tổng mặt bằng để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Tham gia buổi trưng bày, nhà sử học Lê Văn Lan cho biết: “Tôi cho rằng công trình ga C9 rơi vào một vị trí cực kỳ nhạy cảm, là nơi linh thiêng lắng hồn núi sông ngàn năm nên nhận được sự quan tâm của nhiều giới, nhiều người cũng là hợp lý”.

“Tuy nhiên, những người có trách nhiệm với Thủ đô, với đất nước đã tính toán một cách kỹ lưỡng, tham khảo rộng rãi ý kiến của các chuyên gia, nhà nghiên cứu nhằm tìm ra những giải pháp hợp lý. Sau khi được chủ đầu tư tham vấn, tôi cũng đã có những ý kiến phản biện, thậm chí là rất gay gắt. Rất mừng là ý kiến đã được ghi nhận để chỉnh sửa nên cá nhân tôi thấy rất yên tâm. Giờ là lúc các cơ quan chức năng phải tập trung tuyên truyền giải thích nhằm tạo được sự đồng thuận trong đông đảo nhân dân. Các bản vẽ, sơ đồ… được trưng bày tại đây rất rõ ràng, cụ thể”, ông Lê Văn Lan cho biết thêm.

Còn chuyên gia Quản lý đô thị Đinh Quốc Thái cho rằng, hiện nay, một bộ phận không nhỏ người dân chưa ưa chuộng vận tải công cộng mà nguyên nhân rất lớn là việc tiếp cận còn khó khăn. Người dân phải đi bộ quá xa để đến các điểm dừng chờ của phương tiện vận tải công cộng hoặc đi bằng xe máy, ô tô đến lại không có chỗ gửi.

“Vì vậy, muốn thu hút người dân đến với vận tải công cộng, trong đó có ĐSĐT thì phải tối ưu khả năng tiếp cận cho họ; khoảng cách giữa các nhà ga không được quá xa”, ông Thái khẳng định.

Nhiều chuyên gia dẫn chứng, hiện ở một số nước phát triển, nhà ga trung tâm của các tuyến ĐSĐT thường được chọn đặt ở khu vực có nhiều điểm tham quan, khu thương mại sầm uất để phục vụ du lịch và phát triển kinh tế. Ga ngầm C9 không chỉ có tác dụng đối với tuyến ĐSĐT số 2 mà còn có ý nghĩa rất quan trọng đối với cả mạng lưới ĐSĐT vận hành qua khu vực trung tâm TP; qua đó góp phần vào sự phát triển chung của Thủ đô.

Chia sẻ về quá trình khảo sát, lựa chọn vị trí và xây dựng quy hoạch tổng mặt bằng ga C9, Phó Trưởng ban Quản lý đường sắt Hà Nội Lê Trung Hiếu cho biết: “Chúng tôi đã làm rất thận trọng và tỉ mỉ đến từng chi tiết”.

Hai lần điều chỉnh Quy hoạch GTVT Thủ đô (tại Quyết định số 90/2008/QĐ – TTg năm 2008 và Quyết định số 519/QĐ – TTg năm 2016) và cả trong Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (tại Quyết định số 1259/QĐ – TTg năm 2011) đều đặt ra yêu cầu phải xây dựng tuyến ĐSĐT số 2.

Đây được xác định là một trong những tuyến chính của mạng lưới ĐSĐT Hà Nội, đảm nhận vai trò quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu đi lại của Nhân dân, giảm ùn tắc, cải thiện tình hình giao thông, góp phần bảo vệ môi trường…

Quy hoạch Tổng mặt bằng Tuyến cho phần đi ngầm (từ Km2+450 đến Km11+133,77) tỷ lệ 1/500 được UBND TP Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 2297/QĐ-UBND ngày 28/3/2013.

Vị trí ga C9 tại phía trước Tổng Công ty Điện lực Hà Nội được UBND TP Hà Nội chấp thuận tại Văn bản số 1422//UBND-QHXDGT ngày 22/02/2013. Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội cũng dành sự quan tâm đặc biệt cho hạng mục ga C9.

“UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo rất sát sao chủ đầu tư trong suốt quá trình chuẩn bị và lập quy hoạch. Đặc biệt, TP đã tổ chức rất nhiều hội nghị, hội thảo để tham vấn ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học”, ông Hiếu cho biết thêm.


Vị trí dự kiến xây dựng ga tàu điện ngầm C9 cạnh hồ Hoàn Kiếm.

Đồng tình với vị trí và tổng mặt bằng ga C9, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam Nguyễn Tấn Vạn cho rằng: “Ga C9 đã đạt hiệu quả về mặt kỹ thuật, mỹ thuật. Hơn nữa khu vực trụ sở của Tổng Công ty Điện lực Hà Nội hiện nay, trong tương lai cũng cần phải chuyển đổi để phục vụ hoạt động cộng đồng, cải thiện cảnh quan khu vực nên lựa chọn vị trí hiện nay là phù hợp”.

Quốc Bình/BXD

Bình luận