05/03/2015

2015 – năm hành động

2015-1

Ông Trần Ngọc Quang – Quyền Tổng thư ký Hiệp hội Bđs Việt Nam: “Năm đầu tiên đánh dấu sự trở lại của thị trường BĐS”

Năm 2015 sẽ là năm đầu tiên đánh dấu sự khởi sắc trở lại của thị trường BĐS sau 1 chu kỳ khó khăn. Thị trường sẽ giao dịch sôi động hơn, giá cả ổn định, nguồn cung tăng, chất lượng cũng như đặc điểm hàng hóa sẽ có sự thay đổi phù hợp với nhu cầu, tính minh bạch tăng lên và quyền lợi của khách hàng sẽ được đảm bảo hơn.

Tuy nhiên, để những kỳ vọng này trở nên hiện thực, thị trường còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố đặc biệt các yếu tố mang tính điểm tựa: Việc triển khai các văn bản quy phạm pháp luật dưới các luật mới được ban hành và sự đổi mới trong phong cách, chất lượng làm việc của đội ngũ cán bộ công chức Nhà nước; Quá trình củng cố và phát triển niềm tin của thị trường; Việc tiếp nhận các bài học từ thực tiễn các năm qua; Sự nỗ lực tiếp tục, bền bỉ của tất cả các thành tố trên thị trường. Tất cả các điều này được duy trì và phát triển sẽ là cơ sở vững chắc đảm bảo cho thị trường BĐS năm 2015 thực sự khởi sắc”.

 

2015-2

Ông Trần Minh Phú – Tổng giám đốc TCty CP Đầu tư phát triển xây dựng: Triển khai quyết liệt đầu tư các dự án nhóm ưu tiên

Xác định là năm bản lề của kế hoạch 5 năm giai đoạn 2015 – 2020 nên TCty CP Đầu tư phát triển xây dựng (DIC Corp) đã đề ra nhiều giải pháp để thực hiện, trong đó có tái cấu trúc các đơn vị thành viên để phát huy thế mạnh ngành nghề. Bên cạnh đó, tăng cường quản trị DN, nâng cao năng lực cạnh tranh, công khai minh bạch, tiết kiệm chi phí để tăng hiệu quả SXKD, tăng thu nhập.

Do đó, DIC Corp triển khai quyết liệt đầu tư các dự án nhóm ưu tiên 1 ngay từ đầu năm với tổng vốn đầu tư 426,4 tỷ đồng (chưa bao gồm đầu tư Cao ốc Phương Nam 150 tỷ đồng). Các dự án thuộc nhóm ưu tiên 2 là các dự án chuẩn bị đầu tư, DIC Corp đặc biệt quan tâm triển khai tích cực thủ tục chuẩn bị đầu tư tại các Dự án trọng điểm như: KĐT An Thới – Phú Quốc, KĐT Du lịch Long Tân – Đồng Nai, Khu Du lịch sinh thái và vui chơi giải trí Hồ Ba Hang – Hà Nam… Ngoài ra, DIC cũng tập trung đăng ký làm chủ đầu tư các dự án nhà ở thu nhập thấp tại các dự án do DIC Corp làm chủ đầu tư như khu dân cư Hiệp Phước (Đồng Nai), KĐTM Nam Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc)…

2015-3

Ông Lê Phú Hải – Tổng giám đốc Cty INCOSAF: “Sân chơi” bình đẳng cho các tổ chức kiểm định

Trong những năm tới, với sự phát triển năng động của nền kinh tế, những công việc cơ giới hóa sẽ ngày một hoàn thiện thay thế sức lao động con người. Các công trình hạ tầng kỹ thuật, công cộng, khu đô thị… trong toàn xã hội ngày một nhiều nhằm mục tiêu nâng cao điều kiện sống, làm việc cho mọi người dân. Tuy nhiên mặt trái của nó là khả năng xảy ra mất an toàn cho con người, thiết bị và công trình trong quá trình vận hành, sử dụng luôn tiềm ẩn cao và hậu quả khôn lường. Do vậy việc nâng cao công tác đảm bảo an toàn trong thi công xây dựng, SXKD và trong đời sống hàng ngày sẽ được đặt ra với yêu cầu ngày một cao hơn. Ngoài ra Bộ luật Lao động, Pháp lệnh về ATLĐ, VSLĐ cũng như các văn bản pháp luật của nhà nước đã có hiệu lực, yêu cầu các cơ quan, tổ chức và mọi cá nhân có trách nhiệm phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho quá trình khai thác các đối tượng có yêu cầu nghiêm ngặt về ATLĐ, VSLĐ – đây là cơ hội cho công việc kiểm định và tư vấn ATLĐ (ngành nghề chính của INCOSAF) được ổn định và mở rộng.

Việc xã hội hóa công tác kiểm định và dịch vụ tư vấn về ATLĐ là tất yếu, đem lại “sân chơi” bình đẳng và mở rộng cho các tổ chức kiểm định. Với “sân chơi” bình đẳng và hành lang pháp lý rõ ràng này, các tổ chức kiểm định phải nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm giá thành để giành và giữ thị phần, đặc biệt trong lĩnh vực ngành Xây dựng.

2015-4

PGS.TS Phạm Minh Hà – Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng: Kiểm tra chặt chẽ chất lượng công trình

Năm 2015, Cục Giám định tập trung hoàn thiện, trình Chính phủ ban hành Nghị định về Quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng và trình Bộ ban hành các Thông tư hướng dẫn về phân cấp công trình xây dựng; Quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng; Hoạt động kiểm định, giám định trong xây dựng; Giám sát thi công xây dựng công trình; Quản lý chất lượng nhà ở riêng lẻ…

Ngoài ra, Cục sẽ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng công trình xây dựng, nhất là các dự án sử dụng vốn Nhà nước; tăng cường công tác kiểm tra sự tuân thủ các quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng của các chủ thể trong các khâu khảo sát, thiết kế, thi công, nghiệm thu, bảo hành và bảo trì công trình, trong đó, đặc biệt chú trọng kiểm tra công tác quản lý chất lượng các dự án nhà tái định cư, nhà ở sinh viên, nhà ở xã hội, các công trình có chủ đầu tư là tư nhân.

Tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ về kiểm tra, đánh giá tổng thể an toàn hồ đập thủy lợi, thủy điện trong cả nước, đảm bảo rà soát toàn bộ các hồ có dung tích trên 3 triệu m3 và có chiều cao đập trên 15m… và các biện pháp đảm bảo an toàn nhằm giảm thiểu sự cố trong thi công xây dựng công trình như an toàn cho hệ thống giàn giáo, cần cẩu, tường vây… sử dụng trong thi công xây dựng công trình.

2015-5

Ông Lê Hữu Việt Đức – Tổng giám đốc TCty xây dựng số 1 – TNHH MTV: Phát triển thương hiệu vươn ra khu vực và quốc tế

TCty Xây dựng số 1 – TNHH MTV (CC1) tiến hành CPH và hoạt động theo mô hình mới từ ngày 01/7/2015, vì vậy ngay từ đầu năm đã xây dựng các giải pháp chủ yếu: Tập trung thi công có chất lượng và bàn giao đúng tiến độ các dự án chuyển tiếp từ 2014 như trụ sở công an TP.HCM, Bệnh viện Đa khoa Xuân Lộc, Bệnh viện Nhi đồng 3 TP.HCM, Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn, đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi… Đồng thời, bố trí đủ nguồn vốn để triển khai đầu tư và thi công hoàn thành dự án cầu Đồng Nai mới và 2 tuyến đầu cầu (giai đoạn 3), dự án đường Hồ Chí Minh – Túy Loan, khu căn hộ CC1-Jovita thuộc dự án khu dân cư Hạnh Phúc…

Cùng đó là hoàn thiện nâng cao năng lực cán bộ thực hiện công tác tiếp thị đấu thầu và quản lý dự án, tiếp tục hoàn thiện đề án tái cấu trúc đã được phê duyệt, đặc biệt là tái cấu trúc về tài chính và nhân sự. Qua đó, để nâng cao giá trị, năng lực hoạt động của doanh nghiệp chứ không phải chạy theo phong trào. CC1 tập trung vào thế mạnh ngành nghề truyền thống là xây lắp, tiến tới làm hạ tầng giao thông.

2015-6

Ông Nguyễn Văn Đạt – Tổng giám đốc IDICO: Tăng tốc đầu tư trong năm 2015

Nền kinh tế đang có dấu hiệu phục hồi nhưng còn nhiều khó khăn, thách thức. Dù triển vọng khá tích cực nhưng IDICO vẫn duy trì con đường tăng trưởng thận trọng với kế hoạch doanh thu toàn TCty năm 2015 sẽ giảm nhẹ chỉ còn 97% so với năm 2014 (6.664 tỷ đồng). Lợi nhuận trước thuế ước đạt khoảng 263 tỷ đồng và nộp ngân sách Nhà nước hơn 556 tỷ đồng (đạt 91% so với năm 2014).

Nguồn thu vẫn tập trung ở những lĩnh vực chính như: Thi công xây lắp; sản xuất công nghiệp – VLXD và các lĩnh vực khác là 3.248 tỷ đồng. Tiếp tục thực hiện dự án trọng điểm mang tính chiến lược, nên kế hoạch đầu tư của IDICO trong năm 2015 sẽ tăng gần gấp đôi (ước tính hơn 1.520 tỷ đồng); Đầu tư để hoàn thành dự án đầu tư xây dựng bổ sung nút giao thông khác tại giao lộ QL1 – Hương lộ; dự án Khu nhà ở công nhân KCN Nhơn Trạch, dự án Khu căn hộ cao tầng Tân Phú; công trình chính, lắp máy móc thiết bị Nhà máy Thủy điện Đak Mi 3 (63MW) để quý IV/2016 đưa vào vận hành và phát điện thương mại…

Song song với những hoạt động sản xuất kinh doanh thì IDICO còn đẩy nhanh kế hoạch tái cơ cấu DN, chuẩn bị các điều kiện CPH Cty mẹ và các Cty con do Cty mẹ sở hữu 100% vốn.

2015-7

Ông Hoàng Đức Thắng – Giám đốc BQLDA Đầu tư xây dựng ĐHQG Hà Nội: Tập trung nguồn lực triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng

Nhiệm vụ năm 2015 BQLDA sẽ tiếp tục rà soát, điều chỉnh, lập mới các quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 của các dự án thành phần còn lại, lập và phê duyệt các dự án thành phần này làm cơ sở triển khai dự án trong giai đoạn 2. Trước mắt, giải phóng diện tích đất còn lại thuộc các dự án thành phần QG-HN02, QG-HN04, QG-HN07 các nút giao thông số 3, số 4, đất thuộc tuyến đường dây 110KV đấu nối.

Dự kiến trong năm 2015, BQLDA sẽ tổ chức giải phóng mặt bằng xong diện tích đất còn lại thuộc các dự án thành phần QG-HN02, gồm tuyến đường dây trạm biến áp 110KV (bao gồm hệ thống đường dây), các nút đấu nối và các tuyến đường 1, 4, 5, 6, 9, 12, đường vành đai, dự án QG-HN01, QG-HN04, QG-HN07, đất dự kiến xây dựng Trường Đại học Việt Nhật. Đồng thời, với kế hoạch vốn được giao, BQLDA sẽ tổ chức triển khai thi công các hạng mục công trình, công trình của dự án tái định cư và các hạ tầng thiết yếu của dự án QG-HN04 và QG-HN07 như: Giảng đường, khu hiệu bộ, phòng thí nghiệm, công trình phụ trợ, hạ tầng nội khu của dự án đảm bảo việc học tập, sinh hoạt của thầy và trò và hệ thống hạ tầng khung (QG-HN02).

Theo Báo Xây dựng